Zidane vĩ đại hay ăn may nhất lịch sử?

19/07/2020 21:01

Ngay cả khi trở lại Real Madrid và đưa "Kền kền trắng" vô địch La Liga, Zinedine Zidane vẫn bị coi là kẻ ăn may vĩ đại từ không ít người.

Trong The Player Tribune, Arjen Robben gửi thư cho chính mình năm 15 tuổi, anh miêu tả Bayern Munich là quãng thời gian tự hào nhất sự nghiệp. Tiền vệ người Hà Lan thừa nhận không nghĩ bản thân “có thể chuẩn bị cho việc câu lạc bộ (CLB) này có ý nghĩa như thế nào” với mình.

Tuy nhiên, Robben để ngỏ vết gợn: “Có điều này, sẽ có thất bại lạ lùng tại Champions League 2017. Tôi sẽ chỉ nói vậy thôi”. Thất bại “lạ lùng” mà Robben nhắc tới chính là trước Real Madrid của Zinedine Zidane.

zidane anh 2

Zidane là trường hợp gây tranh cãi của bóng đá thế giới. Ảnh: Getty

Vết gợn trên ngai vàng

Tứ kết Champions League 2016/17, Real đối đầu Bayern Munich khi ấy được dẫn dắt bởi Carlo Ancelotti. Trong trận lượt đi, Bayern thua 1-2 khi Cristiano Ronaldo lập cú đúp. Đối đầu với Real ở lượt về tại Bernabeu, Bayern dồn lên uy hiếp "Los Blancos" và dẫn 2-1 khi trận đấu bước sang phút 78.

Màn kịch lúc này bắt đầu tới. Phút 84, Arturo Vidal dính thẻ vàng thứ 2 sau khi vào trúng bóng trong chân Marco Asensio và phải rời sân. Điều kỳ quặc là chỉ vài phút trước đó, Casemiro tạo ra pha bóng tương tự với Robben nhưng không hề bị thổi phạt.

Mất người, Bayern gồng mình chịu sự tấn công như vũ bão của Real trong hiệp phụ. Phút 105, Ronaldo ghi bàn gỡ hòa 2-2 dù đứng dưới cả hàng phòng ngự Bayern từ đường chuyền của Sergio Ramos. Phút 108, Marcelo đi bóng qua hàng phòng ngự Bayern trước khi lại chuyền cho Ronaldo đệm bóng vào lưới trống. Trọng tài không căng cờ dù CR7 đã vượt cả thân mình so với vị trí của người đồng đội.

zidane anh 3

Real Madrid thắng Bayern với 2 bàn được ghi trong tư thế việt vị của Ronaldo vào năm 2017. Ảnh: Daily Mail

Real chung cuộc thắng 4-2 với 2 bàn được ghi trong thế việt vị và hơn Bayern một người từ thẻ đỏ đáng ngờ.

Những kịch bản kiểu như thế này không hiếm trong vinh quang của Real dưới thời Zinedine Zidane. Không thể khẳng định Real có mua trọng tài hay có những cái bắt tay nào, song sự xuất hiện của các biến số như này góp công không nhỏ vào các chiến tích vĩ đại của Zizou trên ghế huấn luyện.

Nếu Real thua Bayern tại tứ kết năm đó, cú hat-trick Champions League sẽ không tồn tại. Mùa 2017/18, Real thắng Juve 3-0 ở lượt đi và thua 0-3 ở lượt về tới phút chót trước khi trọng tài cho "Los Blancos" được hưởng quả phạt đền khi Mehdi Benatia va chạm với Lucas Vazquez trong vùng cấm. Pha bóng này tạo ra tranh cãi không tưởng khi ấy. Gianluigi Buffon của Juve gọi thẳng trọng tài là gã “không có trái tim” khi thổi phạt đền từ tình huống như vậy.

Mùa này, Real với Zidane ở nhiệm kỳ 2 trở lại ngôi vô địch La Liga với điểm nhấn là chuỗi 10 chiến thắng liên tục sau khi bóng đá trở lại. Real thắng sát nút 6 trận trong số này, trong đó có 3 trận được định đoạt từ các bàn thắng trên chấm 11 m, đều từ các quyết định từ phòng VAR.

Các pha lập công này tới đều đặn và đáng ngờ đến mức phe anti-Real tại Tây Ban Nha chỉ trích trọng tài không tiếc lời. Zidane nổi tiếng điềm tĩnh cũng phải nổi quạu trong phòng họp báo vì những câu hỏi xoáy vào các quyết định từ phòng VAR.

Trong bộ phim kinh điển “The Godfather” (Bố già), ông trùm Vito Corleone có câu thoại nổi tiếng “Đằng sau mọi tài sản kếch xù đều là tội ác”. Ở khía cạnh nào đó, đằng sau vinh quang của Zidane cùng Real Madrid cũng luôn là những tranh cãi đậm mùi bóng tối như thế.

Sự vĩ đại được chuẩn bị trước

Ngay cả khi có những tranh cãi không hồi kết xung quanh cách Real của Zidane chiến thắng, song không thể phủ nhận tầm vóc của Real dưới thời Zidane.

Zidane đã giành 11 chức vô địch cùng "Los Blancos" trên cương vị HLV. Thống kê nói cứ trung bình qua 19 trận, nhà cầm quân người Pháp sẽ đưa Real tới một danh hiệu. Nếu thật sự có may mắn, đây vẫn là thống kê kinh hoàng về thành công nói chung trong bóng đá.

Cũng cần đặt ngược câu hỏi: vì sao Zidane của Real cứ liên tục “gặp may” đến vậy?

Trong trận đấu với Bayern năm 2017, khi Sergio Ramos phản lưới nhà vào phút 78 và san bằng khoảng cách về số bàn trên sân khách và tỷ số chung cuộc, những ống kính máy quay đã lia tới gương mặt của Cristiano Ronaldo. CR7 không hề nao núng mà vỗ tay úy lạo đồng đội đưa bóng trở lại sân đấu. Anh sẵn sàng làm lại từ đầu thay vì thất vọng bởi thất bại đang đến gần.


Zidane có được sự ủng hộ gần như tuyệt đối của các cầu thủ trong phòng thay đồ. Ảnh: Getty

Nó khác hoàn toàn so với cái cúi đầu giới mộ điệu vẫn hay thấy từ Lionel Messi trong những trận cầu Barca thất bại.

Sự chuẩn bị trước về tinh thần và tâm thế của các ngôi sao đã luôn giúp Real nắm được sự chủ động trong gần như mọi tình huống. Zidane không cố biến đội bóng của mình thành ốc đảo về chiến thuật như Pep làm hay các chiến binh ra trận ăn tươi nuối sống đối thủ như Simeone.

Ông hiểu rõ các cầu thủ Real vốn xuất sắc và đã là những người hay bậc nhất thế giới từ trước khi gia nhập màu áo trắng. Bởi vậy, Zidane chỉ cần tìm cách khai thác khả năng của họ và đặt cầu thủ vào tâm thế của người bùng nổ, Real sẽ thành công.

Nếu Real không tấn công như vũ bão trước Bayern, liệu may mắn có tới với họ trong hiệp phụ tứ kết Champions League 2017? Nếu Real không áp đảo đối thủ trong hiệp 2 tại La Liga mùa này, những quả phạt đền từ VAR có tới với họ?

Zidane cũng nhìn ra cái lõi trong thành công của mỗi CLB, đó phải là cầu thủ thay vì chiến thuật và phải là tập thể thay vì từng ngôi sao riêng lẻ.

HLV Julian Nagelsmann vào năm 2017 từng nhấn mạnh: “30% công việc huấn luyện là chiến thuật, 70% còn lại là kỹ năng giao tiếp xã hội”. Zidane luôn là người giỏi nhất trong khía cạnh này khi kiểm soát được phòng thay đồ một cách tuyệt đối.

Ông nói trước thềm trận chung kết Champions League như sau: “Tôi không phải HLV giỏi nhất, nhất là về chiến thuật. Tuy nhiên tôi có đam mê và khát vọng - những thứ có ý nghĩa hơn nhiều. Ai đó có thể nói việc quản lý phòng thay đồ không quan trọng, nhưng tôi cam đoan với bạn điều ngược lại. Bạn có thể thắng trận này trận nọ, nhưng để duy trì chiến thắng như một thói quen, phòng thay đồ phải là tập thể thống nhất”.

Những chiếc áo ướt sũng mồ hôi của Ramos, Modric, Marcelo trong mùa giải này là hình ảnh biểu tượng cho Real Madrid lao động và đồng lòng dưới sự dẫn dắt của Zidane, điều luôn xảy ra trong 3 mùa giải "Los Blancos" thống trị UEFA Champions League.

zidane anh 5

Với Zidane, Real chiến thắng. Còn với Real, Zidane là HLV vĩ đại nhất lịch sử. Ảnh: Getty

Ngay cả khi Real đã thua Man City 1-2 ngay tại Bernabeu ở lượt đi Champions League mùa này, vẫn không ai dám gạt Real khỏi cuộc đua vô địch. Chính Pep Guardiola cũng cẩn trọng trước Real.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha thừa nhận: "Trong đấu trường này, không ai hiểu rõ Real Madrid bằng tôi. Họ là thế lực tại đây, và chúng tôi phải tập trung vào họ. Nếu nghĩ tới đối thủ ở vòng tiếp theo khi đang đối đầu với nhà vua tại đấu trường này, họ sẽ hất cẳng chúng tôi ngay lập tức".

“May mắn luôn ưu tiên những người chuẩn bị trước” là câu nói nổi tiếng của Louis Paster về thứ gọi là “may mắn”. Với Zidane, Real Madrid luôn là những người chuẩn bị trước. Và với Real luôn chiến thắng nhờ sự chuẩn bị trước, Zidane xứng đáng là người vĩ đại nhất.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Zidane vĩ đại hay ăn may nhất lịch sử?