Cẩm Giàng chống dịch xuyên Tết

15/02/2021 15:07

Từ trước Tết Tân Sửu đến nay, huyện Cẩm Giàng đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị làm việc xuyên Tết để ứng phó với tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp.


Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng lấy mẫu xét nghiệm

Trực 100% quân số

8 giờ sáng 15.2, lãnh đạo UBND thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) huy động 15 đồng chí là lãnh đạo UBND xã, công an, quân sự, y tế, cán bộ thôn Tiền phong tỏa một phần thôn Tiền, phun tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực này, phối hợp truy vết và làm thủ tục đưa 6 trường hợp F1 vào khu cách ly tập trung. Nguyên nhân là tối 14.2, thôn Tiền phát hiện 7 ca dương tính mới, chiếm 50% số ca mới phát hiện trong ngày của toàn huyện Cẩm Giàng, nâng tổng số ca mắc Covid-19 của thị trấn Lai Cách thành 38 ca, là địa phương có nhiều ca dương tính nhất huyện.

Từ trước Tết Tân Sửu đến nay, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại UBND thị trấn Lai Cách đã trực 100% quân số cả ngày lẫn đêm ngay tại trụ sở để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Đến nay, UBND thị trấn Lai Cách đã xác nhận cư trú cho hơn 2.000 người là người dân, công nhân trọ trên địa bàn để đi làm sau tết.

Ngủ ít, ăn muộn

Từ trước Tết Nguyên đán đến nay, hơn 300 cán bộ, y, bác sỹ, người lao động của Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng và các trạm y tế xã, thị trấn trong huyện duy trì trực gần như 100% quân số tại trụ sở và các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn, khi được điều động là lập tức lên đường. Một trong những nơi áp lực nhất là bộ phận lấy mẫu xét nghiệm của Trung tâm Y tế huyện.

Nhiều ngày nay, chị Dương Thị Xoa, Phó Trưởng khoa Xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng, phụ trách công tác lấy mẫu xét nghiệm tại huyện Cẩm Giàng chỉ được nghỉ từ 2-3 giờ/ngày, các kỹ thuật viên trong khoa chỉ được nghỉ từ 4-5 giờ/ngày. Ngày mới ở bộ phận này bắt đầu từ 5 giờ sáng, những ngày cao điểm về số lượng mẫu, các kỹ thuật viên ở đây phải làm đến 1-2 giờ sáng, bữa ăn nào cũng vội vàng, có khi từ 13-14 giờ mới ăn trưa, từ 20-21 giờ mới ăn tối.

“Khoa chỉ có 13 người, số lượng mẫu phải lấy rất lớn, cùng với đó là nhiều công đoạn khác như khớp mã, chuyển mẫu... Nhiều lần phải tiến hành lấy mẫu ngay trong đêm để phục vụ truy vết người tiếp xúc, vì vậy chúng tôi phải căng mình thực hiện”, chị Xoa cho biết.


Thị trấn Lai Cách đã phong tỏa thêm 1 phần thôn Tiền

2 tháng chưa được về nhà

Cũng như ngành y tế, những ngày qua lực lượng công an, quân sự huyện Cẩm Giàng đã căng mình chống dịch. Từ trước khi diễn ra Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và Ban Chỉ huy quân sự huyện Cẩm Giàng đã trực 100% quân số. Đến ngày 1.2, huyện Cẩm Giàng xuất hiện ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên, các cán bộ chiến sĩ cả hai đơn vị đã nỗ lực truy vết, bám chốt, bám địa bàn, bảo vệ các khu cách ly tập trung. Công an huyện phối hợp với các lực lượng khác thần tốc phong tỏa, cách ly, truy tìm người tiếp xúc, bảo đảm an ninh trật tự. Ban Chỉ huy quân sự huyện cử 35 cán bộ, chiến sĩ trong tổng số 41 cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị thực hiện nhiệm vụ trực chốt, bảo vệ các khu cách ly tập trung tại huyện.

“Từ ngày bùng dịch đến nay, anh em trong đơn vị chỉ nghỉ ngơi chưa đến 4 giờ/ngày, có đồng chí 2 tháng nay chưa về nhà, tuy vất vả nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, một cán bộ Công an huyện Cẩm Giàng chia sẻ.

Cùng với các lực lượng trên, thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể tại Cẩm Giàng đã nỗ lực tham gia phòng chống dịch với những nhiệm vụ như phối hợp truy vết, tuyên truyền, trực chốt kiểm soát dịch, vận động ủng hộ phòng chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng chống dịch xuyên Tết