Cúm A bùng phát trái mùa khiến nhiều người phải nhập viện

20/07/2022 17:49

Mặc dù đang là mùa hè nhưng nhiều người dân, nhất là trẻ nhỏ lại mắc cúm A. Theo các bác sĩ, đây là điều bất thường bởi mọi năm thường vào mùa đông - xuân thì dịch bệnh này mới phổ biến.


Bác sĩ Bệnh viện Nhi Hải Dương thăm khám một trẻ nhỏ mắc cúm A đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm. Ảnh do bác sĩ bệnh viện cung cấp

Đến chiều 20.7, Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Hải Dương đã tiếp nhận 50 bệnh nhân mắc cúm A, chiếm 64% tổng số bệnh nhân đang điều trị, chủ yếu là trẻ em dưới 6 tuổi. Khoa này đang quá tải, bệnh viện phải tính phương án chuyển bệnh nhân mắc cúm A sang các khoa khác nếu số trường hợp nhập viện tiếp tục tăng.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Vinh, Bệnh viện Nhi Hải Dương cho biết có thể thời tiết mưa nắng thất thường trong thời gian qua là nguyên nhân khiến cúm A bùng phát bất thường. Đây là một loại bệnh lây nhiễm ở cả trẻ nhỏ và người lớn. Cúm A gây ra một số triệu chứng giống như bệnh cúm thông thường như sổ mũi, ngạt mũi, đau họng, ho. Tuy nhiên, người mắc cúm A còn xuất hiện thêm sốt cao, đau mỏi người, lười vận động, nôn trớ, đau tai, đau mắt đỏ, lạnh gan bàn chân, lòng bàn tay... Ở trẻ nhỏ thường xuất hiện thêm tình trạng co giật nếu sốt cao. Trẻ nhỏ dễ gặp biến chứng hơn người lớn khi mắc cúm A. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị suy hô hấp, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, viêm phế quản, viêm cơ tim, nhiễm khuẩn thứ phát… Những biến chứng này nếu không can thiệp sớm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tính mạng của trẻ.

Bện nhân mắc cúm A cần liên hệ với y tế địa phương để được tư vấn, không tự ý mua thuốc về điều trị. Những trường hợp biểu hiện nặng cần tới ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Bệnh nhân cần hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Nếu phải ra ngoài, cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác. Bệnh nhân nên ăn thức ăn mềm, loãng, dễ tiêu hóa, bổ sung vitamin, ăn nhiều rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.

Tiêm chủng là biện pháp phòng ngừa cúm A ở trẻ hiệu quả nhất, ít nhất mỗi năm 1 lần.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cúm A bùng phát trái mùa khiến nhiều người phải nhập viện