Y tế - Sức khỏe

Thuốc điều trị cúm A khan hiếm

BÌNH MINH 09/01/2024 17:00

Dịch cúm A ở Hải Dương đang trong giai đoạn lây lan cao điểm khiến thuốc điều trị khan hiếm.

img_4810.jpg
Nhiều người dân tìm đến chuỗi nhà thuốc Long Châu ở TP Hải Dương mua thuốc Tamiflu nhưng không còn hàng

Ngày 9/1, đại diện chuỗi nhà thuốc Long Châu ở Hải Dương cho biết Tamiflu - thuốc điều trị cúm A đã rơi vào tình trạng khan hiếm từ khoảng 1 tháng nay.

Tamiflu loại 75mg nhập khẩu từ Thuỵ Sĩ có giá bán lẻ 69.000 đồng/viên.

Một số cửa hàng thuộc chuỗi nhà thuốc Long Châu ở TP Hải Dương và các huyện không còn thuốc bán. Có cửa hàng còn nhưng số lượng chỉ 1-2 hộp để bán lẻ cho khách có đơn kê của bác sĩ.

Nhiều nhà thuốc trên phố Lý Thường Kiệt (TP Hải Dương) cũng trong tình trạng hết thuốc Tamiflu. Một vài cơ sở còn thuốc Tamiflu có xuất xứ từ Nga, Thái Lan nhưng số lượng không nhiều và dự báo sẽ hết hàng trong ít ngày tới. Việc nhập lô thuốc Tamiflu mới vào thời điểm này không dễ dàng.

Dịch cúm A bùng phát tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Hải Dương từ hơn 1 tháng nay. Tại Hải Dương, mỗi ngày có hàng chục trẻ mắc cúm A phải tới Bệnh viện Nhi khám và điều trị. Trong cộng đồng cũng có nhiều người lớn, trẻ nhỏ mắc cúm A điều trị tại nhà.

img_4807.jpg
Bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc Tamiflu khi được bác sĩ kê đơn

Nhân viên một số nhà thuốc cho biết thời gian qua có tình trạng người dân mua tích trữ thuốc Tamiflu để dự phòng điều trị khi cần. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, bệnh nhân chỉ được sử dụng thuốc Tamiflu khi có chỉ định.

Người dân cần thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của ngành y tế trong phòng chống dịch cúm A. Khi có các biểu hiện ốm, sốt cao, người mỏi mệt... cần đến các cơ sở y tế hoặc liên hệ với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ, không tự ý mua thuốc về sử dụng.

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuốc điều trị cúm A khan hiếm