Xử lý triệt để mầm bệnh sốt xuất huyết ở Cẩm Giàng

30/09/2021 17:05

Mấy ngày trở lại đây, huyện Cẩm Giàng đã ghi nhận những ổ dịch sốt xuất huyết Dengue mang yếu tố nội địa và một số nơi xuất hiện tại ổ dịch cũ.


Lực lượng chức năng phun thuốc diệt muỗi gây bệnh

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng, mấy ngày trở lại đây, toàn huyện đã ghi nhận nhiều ổ dịch sốt xuất huyết Dengue với 17 ca mắc và nghi mắc. Các trường hợp mắc đều mang yếu tố nội địa và một số nơi xuất hiện tại những ổ dịch cũ.

Đội 3, xã Định Sơn là tâm dịch với 11 ca, số còn lại xuất hiện rải rác ở các xã Tân Trường, Cẩm Vũ mỗi địa phương 2 ca; Cẩm Hoàng và Cẩm Hưng mỗi nơi 1 ca. Tất cả các trường hợp trên đang được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm Trung tâm Y tế huyện.

Chị Nguyễn Thị H. (ở thôn Mậu Tân, xã Cẩm Hưng), bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Cẩm Giàng đã xuất hiện nhiều ban đỏ trên tay và chân, kèm sốt. Đây là những dấu hiệu rất đặc trưng của bệnh. Chị H. cho biết: "Ngày 22.9, tôi tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1, sau đó lại có triệu chứng sốt cao và nghĩ đây là biểu hiện thông thường sau tiêm vaccine nên đã tự ý mua thuốc hạ sốt điều trị 3 ngày. Đến ngày 25.9, tôi thấy mỏi mệt, sốt cao nên gia đình đưa lên điều trị tại Trung tâm Y tế huyện và được xác định mắc sốt xuất huyết".  

Ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã Định Sơn cho biết: “Xã hiện có 3.200 hộ với trên 11.000 dân, địa bàn rộng. Xã đã chỉ đạo tổng vệ sinh toàn địa bàn, đặc biệt là các đội 1, 2 và 3. Sáng 29.9, xã tổ chức phun thuốc diệt muỗi trưởng thành, dọn vệ sinh khơi thông những vùng nước tù đọng. Xã thành lập 20 tổ tuyên truyền, giao mỗi tổ phụ trách 30 gia đình để đôn đốc, tuyên truyền phòng chống dịch cũng như thực hiện việc phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường". 

Với phương châm xử lý triệt để mầm bệnh, tránh nguy cơ bùng phát ra diện rộng, Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, xử lý môi trường và phun thuốc diệt muỗi; tham mưu cho UBND huyện phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh và khuyến khích người dân diệt muỗi gây bệnh... 


Chăm sóc bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Trung tâm y tế huyện Cẩm Giàng

Kiểm tra thực tế tại ổ dịch xã Định Sơn và khu chăm sóc bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Hữu Thanh đề nghị huyện Cẩm Giàng tổ chức một chiến dịch tổng vệ sinh trên địa bàn toàn huyện nhằm loại trừ môi trường sống và sinh trưởng của muỗi gây bệnh. Tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức phòng bệnh sốt xuất huyết và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác. Vận động người dân vệ sinh môi trường xung quanh nhà, phát quang bụi rậm, diệt muỗi bằng việc phun thuốc muỗi và loại trừ nơi cư ngụ của muỗi ở các vật dụng chứa nước mưa đọng lâu ngày… Huyện cần lấy mẫu máu xét nghiệm những trường hợp nghi mắc sốt xuất huyết song hành việc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tránh hiện tượng sốt bị bỏ lọt. Điều tra dịch tễ triệt để các ca bệnh, kịp thời phát hiện những yếu tố liên quan giữa các ca bệnh, liên quan đến địa phương khác nơi chưa có dịch xuất hiện. Khoanh vùng xử lý triệt để mầm bệnh từ giờ đầu, tuyệt đối không chủ quan để dịch lan rộng, tránh nguy cơ dịch chồng dịch gây thiệt hại về kinh tế và người.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Cẩm Giàng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện đã phát sinh lẻ tẻ nhiều đợt dịch sốt xuất huyết với 38 trường hợp mắc và nghi mắc, tập trung ở các địa phương: Thạch Lỗi, Ngọc Liên và hiện đang lưu hành dịch ở Cẩm Hoàng, Cẩm Hưng, Cẩm Vũ và Định Sơn. Tháng 9 và tháng 10 thời tiết nóng ẩm, mưa đan xen tạo điều kiện cho muỗi gây bệnh sinh trưởng và phát triển nên Cẩm Giàng cần tập trung quyết liệt xử lý dịch triệt để.

ĐỨC THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xử lý triệt để mầm bệnh sốt xuất huyết ở Cẩm Giàng