Nhà máy xử lý rác oằn mình sau Tết

12/02/2019 18:22

Thời điểm trước và sau Tết, lượng rác thải sinh hoạt (RTSH) tăng đột biến so với ngày thường khiến các nhà máy rác căng mình xử lý.

Lượng rác phát sinh trong dịp Tết tăng đột biến so với ngày thường

Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương hiện là đơn vị thực hiện thu gom, xử lý RTSH có quy mô lớn nhất tỉnh ta. Mỗi ngày, đơn vị thu gom, vận chuyển khoảng 250 tấn RTSH của TP Hải Dương và một số địa phương lân cận để xử lý tại Nhà máy Chế biến phân hữu cơ từ RTSH Hải Dương ở xã Việt Hồng (Thanh Hà). Ông Nguyễn Đình Khanh, cán bộ phụ trách vận hành nhà máy cho biết nhà máy hiện có 2 lò đốt với tổng công suất xử lý 250 tấn/ngày đêm. Lượng rác đợt Tết Kỷ Hợi tăng từ 30 - 50% so với ngày thường, đặc biệt trong các ngày 30, mùng 1 và mùng 3 Tết. Trong dịp Tết, mỗi ngày công ty thu gom, vận chuyển gần 500 tấn rác. Để kịp thời vận chuyển, xử lý lượng rác lớn này, nhà máy đã tổ chức 3 ca, mỗi ca từ 30 - 40 công nhân vận hành các dây chuyền sàng lọc, phân loại và xử lý rác nhằm hạn chế đến mức thấp nhất lượng rác tồn đọng.

Ông Trần Thế Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Môi trường đô thị Hải Dương thì cho biết công ty đã tăng cường phương tiện bảo đảm thu gom, vận chuyển hết lượng rác phát sinh trong ngày. Ngoài 10 xe vừa vận chuyển vừa ép rác có tổng trọng tải gần 60 tấn và 4 máy xúc, công ty đã thuê thêm 1 xe ép rác tải trọng 5 tấn và 3 xe tải 2,5 tấn chuyên vận chuyển rác thải. Bên cạnh đó, công ty duy trì hoạt động liên tục hơn 350 xe gom rác và 15 xe tải nhỏ; phối hợp với các xã, phường hoàn thiện các điểm tập kết, quy trình thu gom rác thải. Đêm 30 Tết, công ty tổ chức nấu ăn cho công nhân làm ca thu gom rác thải mới phát sinh trên các đường phố của TP Hải Dương.

Mặc dù tổng khối lượng RTSH do Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương (Thanh Hà) thu gom trong những ngày Tết không lớn nhưng lượng rác phát sinh cũng tăng khoảng 50% so với ngày thường. Ông Bùi Quang Bồng, Giám đốc Công ty CP Môi trường APT - Seraphin Hải Dương cho biết công ty duy trì thu gom, vận chuyển, tiếp nhận RTSH của người dân đến chiều 30 Tết. Từ chiều mùng 2 Tết, công ty tiếp tục thu gom, vận chuyển RTSH cho các địa phương của huyện Kim Thành. Mặc dù lượng rác về nhiều so với ngày thường nhưng công ty đã chủ động bố trí nhân lực, phương tiện, dây chuyền xử lý nên rác về đến đâu được xử lý triệt để đến đó. “Công ty hiện có 3 dây chuyền xử lý rác với tổng công suất 180 tấn/ngày đêm. Vì vậy, mặc dù lượng rác phát sinh nhiều nhưng công ty đủ khả năng xử lý ngay trong ngày, không để rác tồn đọng”, ông Bồng nói.

Đối với Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc (Bình Giang), ngoài lượng RTSH của thị trấn Kẻ Sặt và xã Tráng Liệt, công ty mới tiếp nhận thêm RTSH của 6 xã ở huyện Bình Giang nên lượng rác dồn về những ngày trước và sau Tết tăng mạnh so với mọi năm. Ông Lưu Quang Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường xanh Minh Phúc cho biết lượng rác dồn về những ngày trước Tết tăng khoảng 40% so với ngày thường. Những ngày cận Tết, công ty vẫn bố trí nhân lực tiếp nhận rác của các địa phương chuyển đến. Mỗi ngày công ty có thể xử lý được 50 tấn RTSH nên lượng rác dồn về đến đâu được công ty xử lý đến đó, bảo đảm không còn rác tồn đọng.

Với sự chủ động của các nhà máy, RTSH phát sinh trong dịp Tết ở nhiều địa phương đã được thu gom, vận chuyển, xử lý triệt để, bảo đảm một môi trường xanh, sạch cho người dân đón Tết.

THÀNH LONG - VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nhà máy xử lý rác oằn mình sau Tết