Éo le cảnh nữ sinh nghèo chăm 3 người thân bị ung thư, tâm thần

21/04/2020 18:04

Thật khó khăn khi đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học phải sống cùng và chăm sóc cho hai người tâm thần và một người bị ung thư.


Em Nguyễn Thị Bình (trái) chăm sóc ông ngoại bị tâm thần

Mặc dù mẹ mắc bệnh tâm thần, không có cha, ông bà lại đau yếu nhưng em Nguyễn Thị Bình, học sinh lớp 11A Trường THPT Thanh Hà (Thanh Hà) vẫn đạt kết quả cao trong học tập.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ tại xóm 3, thôn An Liệt 2, xã Thanh Hải (Thanh Hà), bà Nguyễn Thị Du (bà ngoại của Bình) không giấu được những tiếng thở dài khi kể về hoàn cảnh gia đình mình. Còn Bình thì đang đi học online nhờ bên nhà bác.

Ông Nguyễn Văn Ngạn (74 tuổi) và bà Nguyễn Thị Du (73 tuổi) sinh được 6 người con (1 trai, 5 gái). 4 người con gái đã đi lấy chồng, con trai cả ở gần nhà, cuộc sống cũng chỉ tạm đủ ăn. Mẹ của Bình là chị Nguyễn Thị Xoa (sinh năm 1981) bị tâm thần suốt 14 năm nay, đang ở với ông bà Du. 

Ông ngoại của Bình bị tâm thần cách đây cũng đã 36 năm. Năm 2016, ông bị ngã nên từ đó đến nay chỉ ngồi một chỗ, không đi lại được. Còn bà Du-bà ngoại của Bình thì bị ung thư đại trực tràng, đã chạy chữa khắp nơi. Nói về đứa cháu gái tội nghiệp, bà Du cho biết: “Vợ chồng tôi cũng già cả rồi, mẹ cháu lại như thế, chỉ tội con bé đang tuổi ăn tuổi học. Tương lai nó rồi không biết ra sao, tôi cũng không sống được bao lâu nữa. Rồi đây không biết ai lo cho cuộc sống của nó".

Thật khó khăn khi đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học phải sống cùng và chăm sóc cho hai người tâm thần và một người bị ung thư. Bình bảo: “Em quen rồi, ông và mẹ em mà, nhiều lúc em cũng nói chuyện được với mẹ vài câu”. Bình đã quen với việc mẹ thường xuyên nhốt mình trong căn phòng nhỏ. Ngoài thời gian đi học, em còn phải trông nom, cơm nước cho ông ngoại và mẹ khi bà ngoại đau yếu. Nhiều lúc Bình còn phải đôn đáo đi tìm mẹ những lúc mẹ bỏ nhà đi lang thang.

Con nhà nông nghèo khó nhưng vượt lên trên hoàn cảnh, bao năm qua Bình đã thầm lặng cố gắng học tập thật giỏi, hy vọng sau này có một công việc tốt, thu nhập cao để chữa bệnh cho những người thân yêu của mình. Từ lớp 1 đến lớp 11, Bình luôn đạt học sinh giỏi. Hỏi về ước mơ của mình, em nghẹn ngào không nói lên lời. Bình bảo em… cũng chưa biết. Không do dự sao được khi bản thân em học tốt nhưng gia đình nghèo, trong nhà tiền ăn còn chẳng đủ, giờ nói gì đến việc học đại học.

Thầy Phạm Xuân Hùng, giáo viên chủ nhiệm của Bình cho biết: “Em Bình là một học sinh ngoan ngoãn, học giỏi, được bạn bè quý mến, chỉ mong em được giúp đỡ để việc học tập không dang dở”.

Hiện nay, cuộc sống của 4 thành viên trong gia đình chủ yếu dựa vào tiền trợ cấp hằng tháng của ông Ngạn (540.000 đồng/tháng) và mẹ Bình (405.000 đồng/tháng). Ngoài ra, bà Du đi làm bánh đậu ở gần nhà, ngày nào có Bình phụ giúp đóng gói thì được 40.000 đồng. Căn nhà của ông bà Du cũng không có tài sản gì đáng giá.

Bà Nguyễn Thị Tý, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Hải xác nhận: "Gia đình em Bình là hộ nghèo nhiều năm, ông ngoại và mẹ đều bị tâm thần, bà ngoại thường xuyên đau ốm, sống chủ yếu bằng tiền trợ cấp hằng tháng. Rất mong các “Mạnh Thường Quân” giúp đỡ gia đình vơi bớt khó khăn”.

Rời ngôi nhà với những mảnh đời bất hạnh, ánh mắt đượm buồn của cô học trò nghèo cứ luẩn quẩn mãi trong đầu chúng tôi. Em Bình đang rất cần sự chung tay của bạn đọc gần xa giúp đỡ để em vượt qua cơn bĩ cực, tiếp tục vun đắp ước mơ được đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về em Nguyễn Thị Bình, xóm 3, thôn An Liệt 2, xã Thanh Hải, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; điện thoại: 0356.766.755. Số tài khoản: 0341007149476, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hải Dương.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Éo le cảnh nữ sinh nghèo chăm 3 người thân bị ung thư, tâm thần