Đề nghị tăng trợ cấp cho người được tiếp nhận vào trung tâm của Hội Người mù tỉnh

07/12/2021 13:30

Đối tượng được tiếp nhận vào Trung tâm Phục hồi chức năng, giáo dục dạy nghề và tạo việc làm cho người mù thuộc Hội Người mù tỉnh Hải Dương được đề xuất nhận mức hỗ trợ cao hơn quy định hiện hành.

Tại Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khoá XVII, UBND tỉnh có tờ trình về việc ban hành Nghị quyết Quy định chế độ trợ cấp, trợ giúp xã hội đối với các đối tượng được tiếp nhận vào Trung tâm Phục hồi chức năng, giáo dục dạy nghề và tạo việc làm cho người mù thuộc Hội Người mù tỉnh Hải Dương.

Theo tờ trình, người khuyết tật nhìn có mức độ khuyết tật nặng trở lên được tiếp nhận vào trung tâm chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất từ đủ 5 tuổi đến 18 tuổi, có sức khỏe phù hợp, được tiếp nhận vào trung tâm để được nuôi dưỡng, phục hồi chức năng, học chữ, học hòa nhập, tiền hòa nhập, đồng thời học giáo dục phổ thông tại các cơ sở giáo dục phổ thông đến hết thời gian học chương trình giáo dục phổ thông. Nhóm thứ hai từ đủ 15 tuổi và trong độ tuổi lao động, có sức khỏe phù hợp, được tiếp nhận để học nghề, phục hồi chức năng và nuôi dưỡng tại trung tâm trong thời gian 6 tháng (thời gian học nghề dưới 3 tháng).

Mức hỗ trợ đối với 2 nhóm có sự khác nhau. Nhóm thứ nhất được nhận mức trợ cấp nuôi dưỡng là 1.520.000 đồng/người/tháng, tăng thêm 440.000 đồng/tháng; mức trợ cấp tiền thuốc chữa bệnh 600.000 đồng/người/năm, tăng thêm 300.000 đồng/người/năm; mức hỗ trợ chi phí mai táng khi chết là 19 triệu đồng/người, tăng thêm 13,6 triệu đồng/người so với mức tại Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Các mức hỗ trợ về trợ cấp mua vật dụng phục vụ cho sinh hoạt thường ngày, chăn, màn, chiếu, quần áo mùa hè, quần áo mùa đông, quần áo lót, khăn mặt, giày, dép, bàn chải đánh răng, sách vở, đồ dùng học tập và các vật dụng sinh hoạt khác là 1.150.000 đồng/người/năm, giữ nguyên theo mức tại Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND. Mức trợ cấp tiền vệ sinh cá nhân hằng tháng đối với đối tượng nữ trong độ tuổi sinh đẻ là 30.000 đồng/người/tháng, giữ nguyên theo mức tại Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND.

Nhóm thứ 2 được đề nghị mức trợ cấp nuôi dưỡng là 1.520.000 đồng/người/tháng, tăng thêm 440.000 đồng/tháng so với mức tại Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND.

Việc thực hiện trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng đối với các đối tượng được tiếp nhận vào trung tâm tính theo thời gian thực tế. Tổng kinh phí hỗ trợ 1 năm thực hiện chính sách hỗ trợ cho các đối tượng này dự kiến là gần 1,5 tỷ đồng. Thời gian được hưởng mức hỗ trợ từ ngày 1.1.2022.

Theo tờ trình, hiện mức trợ cấp đối với các đối tượng bảo trợ xã hội tại cơ sở trợ giúp xã hội của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội theo quy định tại Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND cao hơn mức hỗ trợ được áp dụng cho các đối tượng được nuôi dưỡng, học tập tại Trung tâm Phục hồi chức năng, giáo dục dạy nghề và tạo việc làm cho người mù theo Nghị quyết số 15/2020/NQ-HĐND ngày 24.12.2020 của HĐND tỉnh. Mặc khác, việc ban hành nghị quyết phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước về chăm lo, bảo đảm quyền và phát huy vai trò của người khuyết tật, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, góp phần thúc đẩy tiến bộ xã hội; tạo khung pháp lý thống nhất về chế độ hỗ trợ người khuyết tật trên địa bàn tỉnh...

HÀ NGA

(0) Bình luận
Đề nghị tăng trợ cấp cho người được tiếp nhận vào trung tâm của Hội Người mù tỉnh