Tin tức

Mỹ trợ cấp kỷ lục 6 tỷ USD hỗ trợ 33 dự án giảm phát thải

TB (theo TTXVN) 26/03/2024 08:48

Bộ Năng lượng Mỹ công bố sẽ chi 6 tỷ USD trong quỹ liên bang để trợ cấp cho 33 dự án công nghiệp tại 20 bang của nước này nhằm giảm khí thải carbon.

Khí thải bốc lên từ một nhà máy lọc dầu ở Houston, Texas, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khí thải bốc lên từ một nhà máy lọc dầu ở Houston, Texas, Mỹ

Với mục tiêu giúp cải thiện thu nhập cho người lao động cũng như tăng khả năng cạnh tranh, ngày 25/3, Bộ Năng lượng Mỹ công bố sẽ chi 6 tỷ USD trong quỹ liên bang để trợ cấp cho 33 dự án công nghiệp tại 20 bang của nước này nhằm giảm khí thải carbon.

Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm sẽ công bố các khoản trợ cấp trên trong chuyến thăm một cơ sở sản xuất của công ty thép Cleveland-Cliffs Steel Corp ở thành phố Middletown, bang Ohio.

Công ty này sẽ nhận được 500 triệu USD để lắp đặt 2 lò hồ quang điện mới và công nghệ dựa trên hydro để giảm phát thải 1 triệu tấn khí nhà kính.

Công ty Century Aluminium cũng nhận được khoản trợ cấp tương tự để xây dựng nhà máy luyện nhôm sơ cấp mới. Đây sẽ là nhà máy luyện nhôm sơ cấp đầu tiên của Mỹ trong vòng 45 năm qua ở lưu vực sông Mississippi.

Trong khi đó, tập đoàn dầu khí ExxonMobil nhận khoản trợ cấp 331,9 triệu USD để sử dụng hydro thay cho khí tự nhiên trong hoạt động sản xuất ethylene ở Baytown, Texas, cung cấp nguyên liệu hóa học quan trọng cho ngành dệt may, cao su tổng hợp và nhựa dẻo.

Công ty thực phẩm và đồ uống Kraft Heinz nhận được 170,9 triệu USD cho các hoạt động nâng cấp và khử carbon tại 10 cơ sở, giảm phát thải hơn 300.000 tấn khí CO2 mỗi năm.

"Đại gia" hóa chất Dow Chemical được trợ cấp 95 triệu USD cho một cơ sở ở Bờ Vịnh của Mỹ để sử dụng khoảng 100.000 tấn CO2 hằng năm phục vụ sản xuất các thành phần chính của dung dịch điện phân cần thiết cho pin xe điện.

Bộ trưởng Granholm cho biết sáng kiến trên là gói đầu tư riêng dành cho việc khử carbon công nghiệp lớn nhất trong lịch sử của Mỹ, nâng tổng số tiền chi cho các nỗ lực khử carbon trong lĩnh vực công nghiệp ở quốc gia này lên 20 tỷ USD.

Bà Granholm cho biết 33 dự án sẽ cắt giảm lượng khí thải từ các ngành công nghiệp như sắt thép, ximăng, bêtông, nhôm, hóa chất, thực phẩm và đồ uống, bột giấy và giấy, vốn chiếm khoảng 33% lượng khí thải carbon của cả nước.

Chính phủ Mỹ ước tính các dự án này sẽ giúp loại bỏ 14 triệu tấn khí thải carbon mỗi năm, tương đương với việc loại bỏ khoảng 3 triệu phương tiện giao thông chạy bằng xăng lưu thông trên đường phố.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ trợ cấp kỷ lục 6 tỷ USD hỗ trợ 33 dự án giảm phát thải