WHO đang theo dõi chặt chẽ biến chủng phụ mới của Omicron

18/08/2023 18:00

Ngày 18.8, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và giới chức y tế của Mỹ cho biết đang theo dõi chặt chẽ biến thể phụ mới của chủng Omicron là BA.2.86 gây bệnh Covid-19.


Hình ảnh từ kính hiển vi do Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và dị ứng quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc Covid-19

Trong bản tin đưa ra vào cuối ngày 17.8 về tình hình đại dịch Covid-19, WHO tuyên bố đã phân loại BA.2.86 là biến thể phụ đang được theo dõi “do số lượng đột biến gene ở quy mô lớn”. Theo WHO, cho đến nay mới chỉ xác định được 4 giải trình tự gene của biến thể phụ mới này. Do đó, chưa thể xác định được nguy cơ đối với sức khỏe cộng đồng và cần theo dõi chặt chẽ để có thể đưa ra đánh giá chính xác.

Trong thông điệp trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết cơ quan này cũng đang theo dõi chặt chẽ biến thể phụ mới BA.2.86. Cho đến thời điểm này, biến thể phụ mới nói trên đã được phát hiện tại Mỹ, Đan Mạch và Israel.

Trước đây, phần lớn các nước trên thế giới đã thiết lập hệ thống giám sát hình dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, các nước lại ngừng hoạt động của những hệ thống như vậy sau khi cho rằng virus SARS-CoV-2 và các biến thể không còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, WHO đã kêu gọi các nước tiếp tục triển khai hệ thống giám sát tình hình dịch bệnh Covid-19 một cách chặt chẽ hơn.

Theo thông báo của WHO, trong giai đoạn thống kê gần đây nhất, từ ngày 17.7 đến ngày 13.8, thế giới đã ghi nhận trên 1,4 triệu ca mắc mới Covid-19 và trên 2.300 ca tử vong. Như vậy, số ca mắc mới đã tăng 63% trong khi số ca tử vong giảm 56% so với giai đoạn 28 ngày trước đó.

WHO đang theo dõi 10 biến thể của virus SARS-CoV-2 và tất cả các biến thể phụ của chúng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO đang theo dõi chặt chẽ biến chủng phụ mới của Omicron