Y tế - Sức khỏe

Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong tình trạng nguy kịch

TIẾN MẠNH 08/07/2024 16:12

Bệnh viện Phụ sản Hải Dương vừa cứu sống 2 mẹ con sản phụ Phạm Thị L. (35 tuổi, quê Cẩm Phúc, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) khi đang trong tình trạng nguy kịch.

20240706_070851.jpeg
Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hải Dương kịp thời cấp cứu thành công sản phụ Phạm Thị L. (ảnh do bệnh viện cung cấp)

Ngày 8/7, Tiến sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Xuân Huy, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cho biết sau 2 ngày cấp cứu và điều trị tích cực tại Bệnh viện Phụ sản Hải Dương và Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), sức khỏe của sản phụ Phạm Thị L. đã cơ bản ổn định, tỉnh táo, tiếp xúc tốt và ăn được ít cháo. Tình trạng sức khỏe sơ sinh của cháu bé (con của chị L) cũng tiến triển tốt.

Trước đó, chiều 5/7, chị L. vào Bệnh viện Phụ sản Hải Dương khi đang mang thai lần 2, được 39 tuần và chuyển dạ đẻ. Sản phụ có tiền sử khỏe mạnh, lần mang thai thứ nhất đẻ thường và lần này cũng được bác sĩ chỉ định theo dõi chờ đẻ.

Khoảng 5 giờ ngày 6/7, đúng vào giai đoạn sắp sinh, chị L. bỗng lên cơn co giật, người vật vã, tím tái, huyết áp tụt, độ bão hòa của ô xy trong máu giảm. Các bác sĩ xác định chị L. bị thuyên tắc mạch ối, nguy cơ tử vong cao cho mẹ và con.

Trước tình huống cấp bách trên, chị L. ngay lập tức được hội chẩn, chỉ định thở ô xy, hồi sức và chuyển thẳng lên phòng mổ. Tại đây, chị được đặt nội khí quản, thở máy, hồi sức tích cực để nâng huyết áp, duy trì hỗ trợ hô hấp, tim mạch.

Song song với hồi sức tích cực, tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Xuân Huy trực tiếp chỉ đạo ê kíp phẫu thuật nhanh chóng mổ lấy thai, đồng thời duy trì các biện pháp hồi sức tích cực cho sản phụ.

Con trai chị L. chào đời nặng 3.400 gram song nhịp tim, nhịp thở yếu nên được hồi sức sơ sinh tích cực, tình trạng khá dần lên. Cháu bé sau đó đã chuyển sang Bệnh viện Nhi Hải Dương theo dõi, chăm sóc và điều trị tiếp. Tuy nhiên, trong quá trình mổ lấy thai xuất hiện tình huống tử cung của chị L. bị đờ, không co được do diễn biến của bệnh. Các bác sĩ buộc phải cắt bỏ tử cung để cầm máu; đồng thời, truyền 10 đơn vị máu và huyết tương từ nguồn dự trữ của bệnh viện và của một số nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân hiến để cấp cứu sản phụ này.

Sau mổ, chị L. được tiếp tục hồi sức tích cực, theo dõi sát sao, dùng các thuốc vận mạch để duy trì huyết áp, độ bão hòa ô xy trong máu, các chỉ số sinh tồn, tuần hoàn và hô hấp. Khoảng 2 tiếng sau, độ bão hòa ô xy trong máu của sản phụ tăng lên 96-98%, nhịp tim, huyết áp dần ổn định. Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, song để đề phòng những diễn biến phức tạp, nguy cơ rối loạn đông máu kéo dài có thể xảy ra, ngay trong ngày, Bệnh viện Phụ sản Hải Dương đã chuyển chị L. lên Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục điều trị, chăm sóc. Con trai chị cũng được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Sự nhanh nhạy, chính xác trong chuyên môn của lãnh đạo, nhân viên y tế Bệnh viện Phụ sản Hải Dương đã giúp mẹ con chị L. thoát khỏi “cửa tử”, được gia đình cảm phục, yêu mến.

Tắc mạch ối là bệnh hiếm gặp ở sản phụ, khoảng 10.000 ca mới gặp 1 trường hợp. Nguyên nhân do nước ối và các thành phần khác trong nước ối thâm nhập vào mạch máu của người mẹ dẫn tới tình trạng tắc các mạch máu gây thiếu ô xy, tụt huyết áp, giảm nhịp tim… mặc dù trong quá trình thai nghén, sản phụ không có bất thường gì. Khi gặp sự cố này, dù ở bất kỳ ở bệnh viện tuyến Trung ương hay địa phương nếu không được phát hiện ngay và cấp cứu khẩn trương, tích cực thì nguy cơ tử vong ở cả mẹ và con đều rất cao, chiếm tỷ lệ từ 90% trở lên.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Bệnh viện Phụ sản Hải Dương cứu sống 2 mẹ con sản phụ trong tình trạng nguy kịch
ss