Tin tức

WHO kêu gọi Israel "nhân danh con người", dừng kế hoạch tấn công Rafah

TN (theo Vietnam+) 17/03/2024 07:30

WHO cho rằng 1,2 triệu người ở Rafah không có nơi nào an toàn để di chuyển, nhiều người quá yếu đuối, đói khát và bệnh tật để có thể sơ tán trước khi cuộc tấn công của Israel diễn ra.

Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah ở Dải Gaza ngày 22/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Cảnh đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah ở Dải Gaza ngày 22/2/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 16/3 đã kêu gọi Israel “nhân danh con người,” không tiến hành một cuộc tấn công vào Rafah, nơi phần lớn dân số Gaza đang trú ẩn.

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn thông điệp của ông Ghebreyesus đăng tải trên mạng xã hội X nhận định bạo lực leo thang hơn nữa ở khu vực đông dân cư này sẽ gây ra thêm nhiều chết chóc và tuyệt vọng, đồng thời kêu gọi Israel nỗ lực hướng tới hòa bình.

Theo ông Ghebreyesus, việc quân đội Israel lên kế hoạch sơ tán trước khi tiến hành cuộc tấn công không phải là một giải pháp thực tế.

Ông cho rằng 1,2 triệu người ở Rafah không có nơi nào an toàn để di chuyển, không có cơ sở y tế an toàn, đầy đủ chức năng mà người di tản có thể tiếp cận tại những nơi khác ở Gaza. Nhiều người quá yếu đuối, đói khát và bệnh tật để có thể di chuyển thêm một lần nữa...

Ông mong rằng thảm họa nhân đạo này không phép trở nên tồi tệ hơn.

Theo một tuyên bố hôm thứ 15/3/2024, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã phê duyệt "kế hoạch hành động ở Rafah" của quân đội nhưng không đưa ra thông tin chi tiết hoặc mốc thời gian.

Liên hợp quốc và Mỹ, đồng minh chủ chốt của Israel, cũng đã nhiều lần cảnh báo phản đối một hoạt động quân sự như vậy.

Ông Netanyahu trong nhiều tuần đã tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến, đồng thời hứa sẽ tiêu diệt Hamas sau vụ tấn công của lực lượng này vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023.

Theo số liệu chính thức của AFP, cuộc tấn công của Hamas đã khiến khoảng 1.160 người thiệt mạng ở Israel, chủ yếu là dân thường.

Theo cơ quan y tế Palestine, Israel hành động quân sự đáp trả của Israel vào Gaza đã khiến ít nhất 31.553 người ở thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

TN (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO kêu gọi Israel "nhân danh con người", dừng kế hoạch tấn công Rafah