Vì dân bằng những việc cụ thể

14/06/2023 08:50

Gần đây, sau những buổi tiếp công dân của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm. Lãnh đạo tỉnh đã vì dân bằng những việc cụ thể.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp công dân

Đó là nhờ sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nhưng nó cũng phần nào cho thấy việc phát hiện, tiếp nhận, giải quyết những phản ánh ý kiến, kiến nghị của người dân của cấp huyện, cơ sở còn hạn chế.

Hiện nay, tại các buổi tiếp công dân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều tiếp nhận, yêu cầu các sở, địa phương liên quan báo cáo, giải trình và giải thích với công dân; đồng thời giao thời hạn cụ thể để giải quyết từng vụ việc. Từ tháng 4.2023, sau mỗi buổi tiếp công dân, Ban Tiếp công dân được giao nhiệm vụ nắm tình hình, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh; tổng hợp, báo cáo bằng văn bản kết quả giải quyết của cơ quan, đơn vị và từng vụ việc. 

Chính nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo, giám sát thực hiện mà nhiều vụ việc đã được giải quyết. Điển hình là sau chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ông Lương Anh Triệu ở xã Đại Sơn (Tứ Kỳ) đã nhanh chóng được giải quyết hưởng thêm chế độ thương binh sau gần 1 năm đề nghị; ông Tống Văn Vì ở thôn Đồng Lại, xã Liên Hồng (TP Hải Dương) đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau gần 1 năm vướng mắc do nguyên nhân từ phía chính quyền...

Thực tế cho thấy 2 vụ việc cụ thể nói trên được giải quyết đều nằm trong thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị. Việc chậm được giải quyết xuất phát từ nguyên nhân chủ quan hoặc chưa đẩy nhanh tốc độ xử lý công việc của các cơ quan, đơn vị chứ không phải do những vướng mắc khách quan lớn. Nếu trước đó các cơ quan, đơn vị chủ động, trách nhiệm, quyết liệt như khi có chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh thì người dân đã không phải tìm gặp lãnh đạo tỉnh và chờ đợi lâu để được hưởng quyền lợi chính đáng của mình. 

Từ các buổi tiếp dân của các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng cho thấy việc chậm xử lý vi phạm từ cơ sở cũng gây ra những hệ lụy lớn. Điển hình như việc chính quyền địa phương để người dân xây dựng công trình trái phép dọc tuyến đường giáp Công ty TNHH GFT Việt Nam ở xã Cộng Lạc (Tứ Kỳ) khiến việc xử lý gặp khó khăn, người dân khiếu nại đông người; việc để Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Liên Anh ở xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) xây dựng công trình lớn khi chưa được cấp phép theo quy định đang gây nhiều khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đường tỉnh 394B...

Tại các hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy Hải Dương và Thành ủy Chí Linh đã đánh giá: Chất lượng tiếp xúc, đối thoại của một số đơn vị còn hạn chế, giải quyết đơn tố cáo có cuộc còn kéo dài, vượt thời gian so với kế hoạch; việc giải quyết các ý kiến của nhân dân sau tiếp xúc, đối thoại còn chậm trễ; một số nơi chưa kịp thời phát hiện, phản ánh những nảy sinh mới tại cơ sở; việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên và nhân dân có lúc, có nơi chưa thường xuyên, chưa kịp thời.

Thực tiễn cho thấy việc giải quyết từ sớm, từ cơ sở những ý kiến, kiến nghị của người dân và các vụ việc phát sinh rất quan trọng. Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cấp ủy, chính quyền cần tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chủ động, tích cực làm việc với tinh thần vì dân, vì lợi ích chung và với phương châm "5 rõ". Công tác tuyên truyền, dân vận ở cơ sở cũng cần vào cuộc từ sớm, nâng cao hiệu quả hơn nữa để những việc đơn giản không trở thành những việc phức tạp, kéo dài.


HOÀNG LONG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì dân bằng những việc cụ thể