Tạo bứt phá thu hút vốn đầu tư nước ngoài

30/05/2022 08:47

Hôm nay 30.5, tại TP Hải Dương, UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư của Nhật Bản vào Hải Dương. Lần đầu tiên một hội nghị chuyên về xúc tiến đầu tư từ Nhật Bản có quy mô lớn được tỉnh tổ chức.

Đây là dịp để chính quyền nắm bắt nguyện vọng của các doanh nghiệp Nhật Bản; vinh danh một số doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu đang đầu tư hiệu quả tại Hải Dương, cũng là dịp các doanh nghiệp của Hải Dương và Nhật Bản giao lưu văn hoá. Doanh nhân Nhật Bản còn được trải nghiệm các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội vải thiều của Hải Dương…

Hải Dương đã chuẩn bị chu đáo cho hội nghị này, trong đó có 2 phiên tọa đàm với chủ đề: “Hải Dương-điểm đến đầu tư FDI” và “Hải Dương đồng hành với doanh nghiệp”. Qua đây giới thiệu lợi thế so sánh của tỉnh với các địa phương khác về cơ sở hạ tầng, thuế, nhân lực, mức lương, các chính sách ưu đãi của tỉnh… Chắc chắn đây là những vấn đề mà nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang chuẩn bị đầu tư vào Việt Nam rất quan tâm. Dịp này, Hải Dương sẽ tiếp đón đoàn phóng viên của Nhật Bản đến tác nghiệp nhằm giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư của tỉnh; tình hình hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp FDI, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Dương… Qua đó, những nhà đầu tư Nhật Bản sẽ nhìn thấy rõ hơn lợi thế của Hải Dương cả về cơ chế chính sách, nguồn nhân lực. Họ sẽ càng tin tưởng hơn khi chứng kiến hiệu quả của các doanh nghiệp Nhật Bản đã đi trước khi chọn Hải Dương làm điểm dừng chân; đặc biệt là nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tăng vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. 

Trước đó, đầu tháng 4, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi làm việc với ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cam kết Hải Dương tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Những năm qua, Nhật Bản là một trong những nước đầu tư lớn vào Hải Dương. Trên địa bàn Hải Dương hiện có 60 dự án FDI đến từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư trên 1,4 tỷ đô la Mỹ, chiếm 13% số lượng dự án và 14% tổng vốn FDI trong tỉnh. Các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đã và đang sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao, có đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh, chấp hành tốt pháp luật Việt Nam, thu hút nhiều lao động. Hải Dương đang ưu tiên thu hút dòng vốn FDI có chất lượng như nguồn đầu tư từ Nhật Bản.

Để thu hút đầu tư, tỉnh đã và đang cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Không chỉ có Nghị quyết chuyên đề về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (Nghị quyết 08), tỉnh còn mở rộng lĩnh vực thu hút đầu tư. Nếu như mọi năm, việc xúc tiến đầu tư chỉ tập trung thu hút vốn FDI trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp thì nay đã khác. Ngoài 2 lĩnh vực này, tỉnh cũng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư rộng hơn ở mọi lĩnh vực từ y tế, giáo dục, đến thương mại, du lịch… Tỉnh cũng xác định Sở Kế hoạch và Đầu tư tạo ra khung xúc tiến, còn mọi ngành nghề, lĩnh vực khác sẽ cùng phải tham gia xúc tiến đầu tư…

Sau hội nghị xúc tiến đầu tư với Nhật Bản, Hải Dương sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với Hàn Quốc và chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Những hội nghị xúc tiến đầu tư với từng đối tác có thế mạnh như Nhật Bản, với quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh... tin chắc kết quả thu hút đầu tư của Hải Dương sẽ khởi sắc hơn nữa. 

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tạo bứt phá thu hút vốn đầu tư nước ngoài