Tin tức

Tác động từ vụ phong toả biên giới với Ba Lan lên chiến trường Ukraine

Theo báo Tin tức 10/12/2023 22:00

Xe bán tải và dây garô, cùng với các bộ phận để chế tạo máy bay không người lái phục vụ chiến trường Ukraine nằm trong số các mặt hàng đang bị mắc kẹt ở biên giới với Ba Lan.

Chú thích ảnh
Các tài xế xe tải Ukraine chờ tại biên giới với Ba Lan ngày 7/12/2023

Theo hãng tin AP, các tổ chức từ thiện và công ty Ukraine cung cấp vật tư cho quân đội nước này cảnh báo các vấn đề đang gia tăng khi tài xế xe tải Ba Lan không có dấu hiệu chấm dứt hành động phong tỏa biên giới kéo dài suốt một tháng qua.

Trước đó, từ đầu tháng 11, các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu các cuộc biểu tình và phong tỏa ngày đêm ở biên giới giữa Ukraine và Ba Lan, với hàng xe tải bị mắc kẹt ở biên giới hai nước kéo dài 30 km, nhằm mục đích phản đối quyết định của EU nới lỏng các quy định của khối đối với các công ty vận tải Ukraine vào năm 2022. Những người biểu tình Ba Lan cho rằng sinh kế của họ đang bị đe dọa. Động thái tương tự cũng đang xảy ra ở các quốc gia khác như Slovakia, Bulgaria và Romania. Một số tài xế xe tải Slovakia đã tổ chức biểu tình trong những ngày gần đây tại biên giới Ukraine.

Mặc dù Ba Lan và các quốc gia lân cận khác là những nước ủng hộ Ukraine nhiều nhất trong cuộc xung đột với Nga, nhưng các tài xế xe tải và nông dân đang mất dần công việc kinh doanh vì hàng hóa và dịch vụ giá rẻ của Ukraine đangngày càng chảy vào khối thương mại lớn nhất thế giới này. Những người biểu tình nhấn mạnh rằng họ không ngăn chặn việc viện trợ quân sự hoặc nhân đạo vào Ukraine.

Tuy nhiên, các tổ chức từ thiện Ukraine cảnh báo giờ đây, tác động từ cuộc xung đột thương mại đang tràn ra chiến trường.

Ông Oleksandr Zadorozhnyi - Giám đốc điều hành của tổ chức KOLO, tổ chức giúp quân đội Ukraine công nghệ chiến trường, bao gồm máy bay không người lái và thiết bị liên lạc - cho biết các bộ phận để chế tạo máy bay không người lái đã bị mắc kẹt tại biên giới từ 2-3 tuần. “Điều này có nghĩa là quân đội Nga sẽ có khả năng tiêu diệt binh lính Ukraine trong vài tuần nữa”, ông Oleksandr cho hay.

Ivan Poberzhniak, người đứng đầu bộ phận mua sắm và hậu cần của Come Back Alive, tổ chức từ thiện lớn nhất Ukraine cung cấp cho quân đội, cho biết khoảng 200 xe bán tải cần thiết để vận chuyển đạn dược và sơ tán những người bị thương khỏi tiền tuyến đã bị chặn ở biên giới.

Theo ông Poberzhniak, khi các tài xế xuất trình giấy tờ cho các tài xế xe tải Ba Lan nói rằng những chiếc xe này là dành cho quân đội Ukraine, điều đó không có tác động đáng kể đến những người biểu tình. “Chúng ta phải hiểu rằng trong thời chiến, nguồn cung cấp hàng ngày là cần thiết từ mọi hướng”, ông Poberzhniak chia sẻ.

Tổ chức Come Back Alive cũng cho hay lô hàng với 3.000 cuộc dây garô cũng bị mắc kẹt ở biên giới. Ông Poberzhniakchỉ ra nguồn dự trữ các linh kiện máy bay không người lái cũng đang dần cạn kiệt.

Mặc dù tổ chức này đang tìm các tuyến đường cung cấp thay thế khác nhưng có rất ít lựa chọn trong bối cảnh nhu cầu về trang thiết bị quân sự ngày một tăng lên.

Mặc dù chưa có giải pháp nhanh chóng trước mắt, nhưng sự thay đổi lãnh đạo ở Warsaw đang mang lại hy vọng phá vỡ thế bế tắc tại biên giới gần đây.

Chính phủ mới dự kiến được thành lập vào tuần tới và gần như chắc chắn sẽ được lãnh đạo bởi Donald Tusk, người theo đường lối ôn hòa thân EU. Ông đã chỉ trích sự “không hành động” của chính phủ sắp mãn nhiệm, mang lại hy vọng cho các doanh nghiệp bị tổn thương bởi lệnh phong tỏa cũng như cho cả những người biểu tình.

“Chúng tôi sẽ tìm kiếm các giải pháp làm hài lòng các nhà vận tải Ba Lan, nhưng chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ sự kiện nào đe dọa an ninh Ba Lan”, ông Tusk ngày 6/12 nhấn mạnh Ukraine là một điểm chiến lược đối với Ba Lan khi đối đầu với Nga.

Truyền thông Ukraine cho biết, khi nhiệt độ bắt đầu giảm, các tài xế chờ đợi nhiều tuần ở biên giới để được thông quan phải đối mặt với những điều kiện khó khăn, đặc biệt khi họ không bật sưởi ấm xe tải để tiết kiệm nhiên liệu và phải đối mặt với tình trạng hạn chế về thực phẩm và vệ sinh cá nhân.

Các quan chức Ukraine nói rằng cuộc biểu tình của các tài xế xe tải Ba Lan đã gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế của họ và chỉ phục vụ lợi ích của Nga.

Danylo Hetmantsev, người đứng đầu ủy ban tài chính và thuế tại quốc hội Ukraine, cho biết xuất khẩu của Ukraine đã giảm 40% khi 4 cửa khẩu biên giới với Ba Lan bị phong tỏa và ngân sách nhà nước đã thất thoát khoảng 9,3 tỷ hryvnia (tương đương 254 triệu USD).

Ông Hetmantsev phát biểu trên truyền hình nhà nước: “Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế và xuất khẩu của chúng tôi”.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác động từ vụ phong toả biên giới với Ba Lan lên chiến trường Ukraine