Tin tức

Ba Lan không hài lòng với quyết định dừng khiếu nại về ngũ cốc của Ukraine

Theo báo Tin tức 07/10/2023 21:00

Ba Lan cho rằng việc Ukraine đình chỉ khiếu nại lên WTO về vấn đề ngũ cốc là quan trọng nhưng cần làm nhiều hơn thế.

Chú thích ảnh
Bất đồng giữa Ukraine và Ba Lan về vấn đề ngũ cốc vẫn tồn tại dai dẳng

Tờ Pravda (Ukraine) ngày 6/10 dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Ba Lan Piotr Müller cho biết, Warsaw coi quyết định của Kiev “tạm dừng” khiếu nại Ba Lan, Slovakia và Hungary lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là chưa đủ.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn, ông Müller nêu rõ: "Cuối cùng, chúng tôi yêu cầu rút đơn khiếu nại chứ không phải đình chỉ. Đây là một bước đi quan trọng nhưng chưa đủ. Chúng tôi đang chờ đợi những hành động mang tính xây dựng hơn nữa từ Ukraine nhằm tạo ra mối quan hệ phù hợp".

Về phần mình, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho biết chính phủ nước này không hiểu tuyên bố của Ukraine về việc "đình chỉ" liên quan đến khiếu nại của Kiev đối với các hạn chế xuất khẩu nông sản của nước này trong WTO.

Bộ trưởng Telus nói với hãng thông tấn Ba Lan PAP: “Chúng tôi yêu cầu rút đơn khiếu nại vì nó vô căn cứ và vô lý. Tại sao Kiev có thể khiếu nại Warsaw rằng Chính phủ Ba Lan đang giúp đỡ nông dân Ba Lan? Đó là một sự vô lý lớn. Và lời kêu gọi của chúng tôi đối với Ukraine là thế này: Nếu muốn cải thiện quan hệ giữa hai bên, thì đơn khiếu nại nên được rút lại, thay vì đình chỉ".

Trước đó ngày 5/10, Taras Kachka, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Ukraine, tuyên bố Kiev đã tạm dừng khiếu nại Ba Lan, Hungary và Slovakia lên Tổ chức Thương mại Thế giới trong khi tìm kiếm một giải pháp thỏa hiệp.

Ông Kachka nhấn mạnh rằng việc tìm ra "giải pháp thiết thực" cho tranh chấp thương mại đang được tiến hành. Nói về tình hình ở Ba Lan, Thứ trưởng Kachka bày tỏ hy vọng rằng các bên sẽ có thể quay lại thảo luận sau cuộc bầu cử vì không có trở ngại mang tính hệ thống nào trong việc giải quyết vấn đề.

Vào ngày 18/9, Ukraine đã đệ đơn kháng cáo lên WTO phản đối lại hành động của Ba Lan, Slovakia và Hungary sau khi họ đưa ra các hạn chế đơn phương đối với việc nhập khẩu một số loại sản phẩm nông nghiệp của Ukraine.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ba Lan không hài lòng với quyết định dừng khiếu nại về ngũ cốc của Ukraine