Tin tức

Những chiếc xe tải đầu tiên đi qua cửa khẩu Ukraine-Ba Lan sau các cuộc phong toả

Theo báo Tin tức 04/12/2023 22:25

Cơ quan biên phòng Ukraine ngày 4/12 cho biết 30 xe tải đầu tiên đã đi qua cửa khẩu Uhryniv-Dolhobychuv vừa được mở trên biên giới Ukraine-Ba Lan.

Chú thích ảnh
Hàng nghìn xe tải mắc kẹt ở biên giới hai nước Ukraine-Ba Lan sau khi bị phong toả do các cuộc biểu tình

Kiev dự kiến tuyến đường mới này sẽ khai thông các hành lang đất liền trong bối cảnh các tài xế tải và nông dân Ba Lan chặn đường phản đối.

Trước đó, từ ngày 6/11, các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu các cuộc biểu tình và phong tỏa ngày đêm ở biên giới giữa Ukraine và Ba Lan, với mục đích phản đối quyết định của EU nới lỏng các quy định của khối đối với các công ty vận tải Ukraine vào năm 2022. Các tài xế xe tải Ba Lan cho biết quy định này đã mang lại cho các đối tác Ukraine lợi thế không công bằng vì giá dịch vụ bên Ukraine cung cấp rẻ hơn.

Ngày 27/11, một nhóm nông dân Ba Lan cũng tham gia biểu tình. Những người này cho biết họ không hài lòng trước việc ngũ cốc bị phá giá do Ukraine xuất khẩu giá rẻ.

“Tính đến sáng ngày 4/12, lực lượng biên phòng đã thông quan 30 phương tiện hạng nặng với tổng trọng lượng cho phép hơn 7,5 tấn để khởi hành từ Ukraine tại trạm kiểm soát Uhryniv”, cơ quan biên giới Ukraine cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Cửa khẩu được mở vào lúc 1 giờ sáng cùng ngày, cho các xe tải không chở theo hàng hoá đi qua.

Tuần trước, Ukraine thông báo họ đã nhất trí một số biện pháp với Ba Lan nhằm giảm bớtcăng thẳng tại các cửa khẩu biên giới bị phong tỏa.

Cuối ngày 3/12, Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X(tiền thân là Twitter): “Sau các cuộc đàm phán kéo dài, chúng tôi đã đi đến quyết định này cùng vớichính phủ Ba Lan. Mục tiêu cuối cùng của quá trình đàm phán là giải phóng biên giới đã bị phong tỏa trong một tháng qua ở phía Ba Lan và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế của cả hai nước và thị trường châu Âu”.

Một quan chức cấp cao Ukraine cho biết các cuộc biểu tình ở biên giới có thể khiến Kiev tổn thất 1 điểmphần trăm tăng trưởng GDP nếu chúng kéo dài. Trong một báo cáo ngày 2/12, Bộ Kinh tế Ukraine cho biết khoảng 282.000 tấn hàng hóa xuất khẩu của Ukraine đã đi qua biên giới Ba Lan trong tháng 11, giảm 40% so với tháng trước.

Trả lời hãng thông tấn nhà nước Ukrinform, Đại sứ Ukraine tại Ba Lan, Vasyl Zvarych, nói rằng Kiev sẽ tiếp tục đàm phán với chính phủ Ba Lan và đã tìm thấy điểm chung cũng như các điều kiện thỏa hiệp.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những chiếc xe tải đầu tiên đi qua cửa khẩu Ukraine-Ba Lan sau các cuộc phong toả