Tin tức

Ukraine phản ứng về việc biên giới với Ba Lan bị phong tỏa

Theo báo Tin tức 07/11/2023 20:30

Đại sứ Ukraine tại Ba Lan gọi việc phong tỏa biên giới là "cú đâm đau đớn vào lưng Ukraine", quốc gia đang có xung đột với Nga.

Chú thích ảnh
Các chủ hãng xe tải Ba Lan tập trung phong tỏa cửa khẩu biên giới với Ukraine ngày 6/11

Theo tờ Pravda (Ukraine) ngày 7/11, Ukraine đã kêu gọi các hãng vận tải Ba Lan chấm dứt phong tỏa biên giới gần các trạm kiểm soát Yahodyn-Dorogusk, Krakivets-Korczowa và Rava-Ruska-Hrebenne.

Thông báo trên được ông Vasyl Zvarych, Đại sứ Ukraine tại Ba Lan, đưa ra. Đại sứ Zvarych gọi việc phong tỏa biên giới là "cú đâm đau đớn vào lưng Ukraine", quốc gia đang có xung đột với Nga.

Đại sứ Zvarych nói: “Các hành lang đoàn kết giữa Ukraine và EU đang bị đe dọa. Chúng tôi kêu gọi chấm dứt phong tỏa biên giới”.

Trước đó ngày 6/11, hàng chục hãng vận tải Ba Lan đã bắt đầu chặn ba cửa khẩu biên giới với Ukraine. Lực lượng biên phòng Ukraine đã báo cáo những khó khăn về giao thông bằng xe tải.

Các xe tải từ Ba Lan xếp hàng dài tại trạm kiểm soát biên giới ở Dorohusk, với hầu hết mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa bị chặn bởi những người biểu tình đổ lỗi cho việc EU đưa ra quy định “tự do hóa” khiến doanh thu của họ sụt giảm.

Yêu cầu chính của các hãng vận tải Ba Lan là khôi phục hệ thống cấp giấy phép cho các hãng vận tải Ukraine hoạt động tại EU. Rafal Mekler, người đồng tổ chức cuộc biểu tình, nói với AFP tại Dorohusk: “Chúng tôi muốn các quy tắc cạnh tranh công bằng được khôi phục”.

Sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, EU đã thực hiện các bước chưa từng có để hỗ trợ nền kinh tế của Kiev và hủy bỏ quy định người Ukraine phải xin các giấy phép trên, trong một năm. Mùa hè năm nay, EU đã gia hạn quyết định này cho đến tháng 6/2024.

Giờ đây, các hãng vận tải Ba Lan đang yêu cầu hủy bỏ hoàn toàn đặc quyền này và khôi phục hệ thống giấy phép cũ. Một yêu cầu khác từ các công ty Ba Lan là thắt chặt các quy định về vận tải theo EICMT, chứng chỉ do các Bộ trưởng Giao thông Vận tải châu Âu cấp.

Ukraine cho biết họ có kế hoạch thảo luận vấn đề này không chỉ với chính quyền Ba Lan mà còn với Ủy ban châu Âu. Hãng AFP dẫn tuyên bố của Bộ Tái thiết Ukraine ngày 7/11 thông báo: “Tính đến hôm nay, các yêu cầu chính thức từ các hãng vận tải Ba Lan vẫn chưa được chuyển giao cho bất kỳ đại diện nào của phía Ukraine”.

Bộ trên nêu rõ họ hiểu rằng các hãng vận tải Ba Lan muốn quay trở lại hệ thống cấp phép riêng cho xe tải Ukraine, nhưng chỉ biết được điều này “từ thông tin có sẵn trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội”.

Tuyên bố của Bộ Tái thiết Ukraine lưu ý thêm: “Với quan điểm chính thức và hợp lý từ các đối tác Ba Lan, chúng tôi sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng”.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine phản ứng về việc biên giới với Ba Lan bị phong tỏa