Tuyên bố bất ngờ của cố vấn Tổng thống Ukraine về mối quan hệ với Ba Lan

07/08/2023 10:13

Quan hệ hữu nghị giữa Kiev và Warsaw sẽ chỉ kéo dài cho đến khi kết thúc cuộc xung đột với Nga.

Chú thích ảnh
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda

Ông Mikhail Podoliak, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố Ukraine sẽ bước vào cuộc “cạnh tranh” với Ba Lan ngay sau khi cuộc xung đột với Nga kết thúc.

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Podoliak nhấn mạnh: "Hiện nay Ba Lan là một đối tác gần gũi và là người bạn thân thiết nhất của Ukraine. Và, về cơ bản, nó sẽ vẫn như vậy cho đến khi kết thúc chiến tranh". Tuy nhiên, chắc chắn hai nước sẽ bước vào giai đoạn cạnh tranh sau đó để kiểm soát thị trường.

Kể từ khi nổ ra cuộc xung đột vũ trang với Nga, Warsaw luôn khẳng định vai trò là nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất ở Đông Âu. Ba Lan cũng đã cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí và khí tài quân sự, đồng thời trở thành trung tâm tập kết và chuyển tiếp vật tư chiến tranh từ các nước khác cho Ukraine. Ngoài ra, sự hiện diện với số lượng lớn của lính đánh thuê nói tiếng Ba Lan chiến đấu cho Kiev cũng đã nhiều lần được đề cập.

Tuy nhiên, mối quan hệ nồng ấm giữa Ba Lan và Ukraine gần đây bắt đầu có dấu hiệu rạn nứt do những tranh cãi gay gắt xung quanh vấn đề nông sản. Đầu năm nay, Ba Lan và các quốc gia Đông Âu khác đã phải đối phó với các cuộc biểu tình rầm rộ của nông dân, những người kêu gọi cấm vận đối với các sản phẩm rẻ hơn từ Ukraine được cho là gây thiệt hại đối với thị trường địa phương.

Tình hình đã tạm thời được xoa dịu khi Brussels đưa ra quyết định "hạn chế tạm thời" đối với xuất khẩu của Ukraine hồi tháng 5 để bảo vệ nông dân ở Ba Lan, Hungary, Slovakia, Romania và Bulgaria. Tuy nhiên, quyết định này không bao gồm lệnh cấm vận chuyển nông sản của Ukraine.

Hôm 3.8, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cảnh báo, trong trường hợp Ủy ban châu Âu không gia hạn các biện pháp hạn chế nhập khẩu ngũ cốc Ukraine sau ngày 15.9, Ba Lan sẽ đóng cửa biên giới và một số quốc gia tuyến đầu cũng sẽ có hành động tương tự với nông sản Ukraine.

Quan chức Ba Lan khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích của người nông dân nước này. Theo ông Telus, Chính phủ Ba Lan muốn và đang giúp đỡ Ukraine, nhưng lợi ích của nông dân Ba Lan là ưu tiên hàng đầu.

Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan và người đồng cấp Ukraine đã thảo luận về khối lượng hàng nông sản Ukaine vận chuyển qua lãnh thổ Ba Lan. Theo phía Ba Lan, việc vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Ba Lan đang tăng đều, theo đó, trong tháng 2 là 114.000 tấn, trong khi tháng 6 là hơn 260.000 tấn. Ba Lan coi đây là lý do cần gia hạn lệnh cấm nhập khẩu lúa mì, hạt cải dầu, ngô và hướng dương của Ukraine vào 5 quốc gia “tuyến đầu”, gồm Ba Lan, Hungary, Bulgaria, Slovakia và Romania.

Theo Báo tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên bố bất ngờ của cố vấn Tổng thống Ukraine về mối quan hệ với Ba Lan