Đời sống

Sự bừa bộn ảnh hưởng đến tâm trạng thế nào?

T.H (theo VnExpress) 14/05/2024 18:45

Thói quen bừa bộn có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái tức thời nhưng theo thời gian, chúng sẽ khiến bạn mệt mỏi.

Nghiên cứu chỉ ra không gian sống càng bừa bộn thì khả năng cảm nhận niềm vui cuộc sống càng giảm. Ảnh minh họa: Pexels
Nghiên cứu chỉ ra không gian sống càng bừa bộn thì khả năng cảm nhận niềm vui cuộc sống càng giảm

Nhà tâm lý học của Đại học DePaul, Mỹ - Joseph Ferrari, người nghiên cứu về sự bừa bộn và sự trì hoãn, nói rằng sự bừa bộn là một dấu hiệu của chứng rối loạn tâm thần khiến mọi người thu thập nhiều thứ giống nhau.

Trong nghiên cứu thực hiện cùng nhóm cộng sự, giáo sư tâm lý học tại Trường Y Harvard Natalie Christine Dattilo nhận thấy ngôi nhà càng bừa bộn thì khả năng cảm nhận niềm vui cuộc sống của chủ nhân càng giảm. Không gian sống vô tổ chức có thể góp phần gây ra sự lộn xộn về tinh thần, từ đó khiến bạn khó suy nghĩ rõ ràng và khó tập trung hơn.

Một nghiên cứu năm 2019 khẳng định nhìn thấy sự lộn xộn cũng có thể cản trở sự tập trung. Nó còn liên quan đến những thói quen xấu, chẳng hạn như sự trì hoãn.

Một nghiên cứu được thực hiện ở Hà Lan cho thấy ngay cả khi bạn chỉ đang cố gắng thư giãn, sự bừa bộn cũng có thể tạo ra cảm giác hỗn loạn. Xét nghiệm nước bọt của những người tham gia nghiên cứu cho thấy mức độ cortisol - hormone gây căng thẳng - cao hơn ở những người ở bừa bãi, so với người ở trong không gian ngăn nắp.

Ngoài căng thẳng, sự bừa bộn có thể gây hại cho sức khỏe tinh thần, thể chất của bạn theo những cách khác. Những người sống trong không gian bừa bộn báo cáo tỷ lệ trầm cảm, cảm xúc tiêu cực về bản thân cao hơn.

Lời khuyên để vượt qua sự lộn xộn.

Vượt qua cơn lười dọn dẹp

Tiến sĩ Joseph Ferrari nói mọi người thường viện dẫn "ba thiếu" khi giải thích về việc vì sao chưa dọn dẹp như thiếu thời gian, thiếu nguồn lực và thiếu khả năng. Bạn nên thách thức chính mình vượt qua sự lười biếng và sáng tạo trong việc tìm cách loại bỏ đồ đạc.

Hãy bắt đầu từ việc nhỏ

Nếu bạn đã sẵn sàng bắt đầu tự mình dọn dẹp, hãy thực hiện từng việc nhỏ, ví dụ với một khu vực chật hẹp đang khiến bạn thực sự khó chịu chẳng hạn như quầy bếp khiến bạn không có chỗ để nấu nướng, ngăn kéo bàn quá chật chội hoặc một giá sách tràn ngập đồ.

Trong quá trình sắp xếp mọi thứ, bạn có thể biến nó thành một trò chơi để xem mình có thể làm việc nhanh, tập trung đến mức nào. Bạn có thể bật chút nhạc để cảm giác thú vị hơn.

Tôn vinh kết quả

Một không gian bừa bộn sẽ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp, lo lắng, và ngược lại, một không gian ngăn nắp có thể khiến bạn cảm thấy bình tĩnh và an toàn. Khi chăm sóc không gian của mình một cách yêu thương, bạn gửi một thông điệp quan trọng đến bản thân rằng bạn xứng đáng được dành thời gian và công sức, bạn xứng đáng có một không gian sống thoải mái và được bảo trì tốt.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sự bừa bộn ảnh hưởng đến tâm trạng thế nào?
    ss