Đời sống

11 thói quen thường ngày của người thành đạt

Theo VnExpress 07/11/2023 16:40

Không cần năng khiếu bẩm sinh, một người bình thường có thể thành công hay có một sự nghiệp "đáng để ngưỡng mộ" bằng cách thực hành những nguyên tắc đơn giản.

Giáo sư tâm lý học Adam Grant của Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã làm việc với hàng nghìn nhân vật được cho là có sự nghiệp thành công trong các lĩnh vực như khoa học, chính trị, kinh doanh, nghệ thuật và nhận ra họ có rất nhiều điểm tương đồng, ít có ở những người khác. Ông gọi đây là thói quen của những người thành đạt.

Dưới đây là 10 thói quen thường ngày của họ.

Tìm kiếm sự khó chịu

Thay vì trốn tránh những điều khó chịu và nuông chiều bản thân bằng cách nghỉ ngơi, thư giãn, người luôn cố gắng học hỏi, hướng đến những câu hỏi khó, những vấn đề chưa được giải quyết hay điều chưa hài lòng... sẽ phát triển nhanh hơn. "Nếu bạn muốn làm đúng, trước tiên phải nếm trải cảm giác sai lầm", giáo sư Adam nói.

Đặt không gian cho những sai lầm

Để khuyến khích việc thử và có thể sai, hãy đặt mục tiêu về số lỗi tối thiểu mà bạn muốn mắc phải mỗi ngày hoặc mỗi tuần. Khi bạn dự kiến sẽ vấp ngã, bạn sẽ ít ngẫm nghĩ về nó hơn - và tiến bộ nhiều hơn.

Hỏi lời khuyên chứ không hỏi phản hồi.

Phản hồi có tính chất chậm hơn thực tế – đó chỉ là lời chỉ trích bạn hoặc cổ vũ, ít có giá trị cho một việc. Lời khuyên mang tính hướng tới tương lai - nó dẫn dắt mọi người đến giúp đỡ bạn.

Bạn có thể khiến những người chỉ trích và những người cổ vũ hành động giống huấn luyện viên hơn bằng cách đặt một câu hỏi đơn giản: "Lần sau tôi có thể làm tốt hơn điều gì?"

Nghe những người đáng nghe

Quyết định thông tin nào đáng tiếp thu và thông tin nào cần được lọc ra là một việc quan trọng. Hãy lắng nghe những người có chuyên môn phù hợp (độ tin cậy), biết rõ về bạn (quen thuộc) và muốn điều tốt nhất cho bạn (chăm sóc) chứ không phải những kẻ đang thuyết giảng nhan nhản trên mạng.

Phấn đấu để đạt được sự xuất sắc chứ không phải sự hoàn hảo

Sự tiến bộ đến từ việc duy trì các tiêu chuẩn cao chứ không phải loại bỏ mọi sai sót. Xác định một số khuyết điểm mà bạn có thể chấp nhận. Hãy xem xét nơi bạn thực sự cần điều tốt nhất và nơi bạn có thể ổn định đủ tốt.

Vào cuối ngày, hãy tự hỏi bản thân: Tôi đã làm cho mình tốt hơn chưa? Tôi có làm cho người khác tốt hơn không?

Tự là thẩm phán cuối cùng của chính mình

"Thà làm người khác thất vọng còn hơn làm chính mình thất vọng", giáo sư Adam khuyên. Trước khi phát hành một thứ gì đó ra thế giới, hãy đánh giá xem nó có đủ tốt để đại diện cho bạn hay không. Nếu đây là tác phẩm duy nhất mọi người nhìn thấy của bạn, bạn có tự hào về nó không?

Biến công việc hàng ngày thành niềm vui

Để duy trì niềm đam mê hài hòa, hãy thiết kế việc luyện tập xoay quanh việc chơi có chủ ý. Đặt ra các thử thách xây dựng kỹ năng thú vị, ví dụ nếu là một nhân viên văn phòng, hãy thử đặt mục tiêu đánh máy nhanh hơn.

Khi gặp khó khăn, lùi lại để tiến về phía trước

Khi bạn đi vào ngõ cụt, có lẽ đã đến lúc bạn phải quay lại và tìm một con đường mới. Có cảm giác như đang thụt lùi, nhưng đó thường là cách duy nhất để tìm ra con đường tiến bộ. Những người thành đạt thường cảm thấy thoải mái trong việc chấp nhận thất bại và khởi sự lại từ đầu.

Dạy những gì họ muốn học

Cách tốt nhất để học điều gì đó là dạy nó. Bạn hiểu nó rõ hơn sau khi giải thích và bạn nhớ nó tốt hơn sau khi bạn dành thời gian để nhớ lại nó. Bạn có thể thực hiện việc này theo nhóm, trong đó mỗi thành viên dạy một kỹ năng hoặc một phần thông tin riêng biệt.

Tham gia vào chuyến du hành thời gian bằng tinh thần

Khi bạn đang cố gắng đánh giá cao sự tiến bộ của mình, hãy cân nhắc xem con người trong quá khứ của bạn sẽ nhìn nhận những thành tựu hiện tại của bạn như thế nào. Nếu cách đây 5 năm bạn biết được những gì bạn đã đạt được bây giờ, bạn sẽ tự hào đến mức nào?

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    11 thói quen thường ngày của người thành đạt