Đời sống

Làm sao để thức dậy sớm mà không mệt mỏi?

Theo VTC News 07/11/2023 - 09:46

Làm sao để thức dậy sớm mà không mệt mỏi? Nếu bạn luôn cảm thấythiếu năng lượng, khó tỉnh táo và tập trung vào buổi sáng, hãy tham khảo những gợi ý dưới đây.

Làm sao để thức dậy sớm mà không mệt mỏi? Hãy đi ngủ sớm, dậy cùng một thời điểm mỗi ngày và tập thể dục. (Ảnh: Istock)

Làm sao để thức dậy sớm mà không mệt mỏi? Hãy đi ngủ sớm, dậy cùng một thời điểm mỗi ngày và tập thể dục

Việc dậy sớm không chỉ đem lại hiệu quả tích cực đối với sức khoẻ mà còn cải thiện lối sống của bạn, giúp bạn sống lành mạnh hơn. Những lợi ích cụ thể của trở nên khoa học hơn. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể mà thói quen này mang lại:

  • Giúp tỉnh táo và cải thiện chức năng nhận thức
  • Cải thiện chức năng tiêu hoá và khả năng miễn dịch
  • Tâm trạng và sức khoẻ tinh thần tốt hơn, giảm căng thẳng
  • Có nhiều thời gian hơn để ăn sáng cũng như tập luyện thể dục thể thao.

Tuy nhiên, duy trì thói quen dậy sớm dường như vẫn là thử thách đối với nhiều người bởi họ thường cảm thấy mệt mỏi, mất tập trung.

Làm sao để thức dậy sớm mà không mệt mỏi?

Để luôn tràn đầy năng lượng vào buổi sáng dù vẫn dậy sớm, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Đi ngủ sớm và ngủ đủ 6 - 8 tiếng/ngày

Đi ngủ sớm là điều quan trọng bạn phải làm được để có thể thức dậy sớm vào sáng hôm sau. Bạn nên duy trì một khung giờ cố định để đi ngủ; đảm bảo giấc ngủ kéo dài 6 - 8 tiếng để cơ thể nghỉ ngơi đủ và nạp năng lượng cho ngày hôm sau.

Thức dậy cùng một thời điểm

Cơ thể hoạt động tốt, tinh thần tỉnh táo là nhờ thói quen ngủ đều đặn. Việc xây dựng và hình thành thói quen đó đồng nghĩa với việc bạn đã và đang có một chu kỳ ngủ tốt và giấc ngủ sâu, chất lượng cao. Vì vậy, ngoài việc đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ, bạn cần thức dậy sớm cùng một thời điểm mỗi ngày.

Đọc sách trước khi ngủ

Một nghiên cứu cho thấy chỉ cần đọc sách 6 phút trước khi ngủ, bạn có thể giảm căng thẳng đến 68%. Đọc sách là cách giúp bạn trở nên thư giãn, chuyển sự tập trung ra khỏi công việc và cho bộ não được nghỉ ngơi. Đây được xem là lý do giúp bạn giảm thiểu sự mệt mỏi ngay sau khi thức dậy.

Ngồi thiền trước khi ngủ

Hãy dành từ 5 đến 10 phút ngồi thiền trước khi đi ngủ để tĩnh tâm, thư giãn đầu óc, từ đó giảm bớt sự căng thẳng và khiến tinh thần thoải mái hơn trước khi bước vào giấc ngủ đêm.

Duy trì thói quen tập thể dục

Việc tập thể dục không chỉ giúp bạn giảm cân hay duy trì vóc dáng mà còn giúp ích rất nhiều cho giấc ngủ. Sự vận động cơ thể giúp bạn loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, bớt căng thẳng, lo lắng, đồng thời tiêu hao năng lượng dư thừa để bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Hãy duy trì thói quen tập thể dục đều đặn hàng ngày hoặc tối thiểu 3 buổi/tuần.

Ăn tối sớm

Ăn tối sớm hoặc ăn cách giờ đi ngủ ít nhất 2 tiếng sẽ tốt cho tiêu hoá cũng như giấc ngủ của bạn. Việc tiêu hóa thức ăn sớm sẽ giúp bạn không có cảm giác nặng bụng, cơ thể cũng sẽ tập trung vào giấc ngủ hơn.

Thực đơn bữa tối của bạn nên hạn chế các đồ chiên rán, nhiều chất béo, các loại thức ăn khó tiêu để giảm tải cho dạ dày cũng như không ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn.

Uống nhiều nước

Cơ thể không được cung cấp đủ nước là một trong những nguyên nhân khiến bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ dậy, cho dù bạn ngủ nhiều.

Việc uống nhiều nước trong ngày giúp cho giấc ngủ của bạn tốt hơn, loại bỏ sự mệt mỏi và các bộ phận cơ thể trở nên khoẻ mạnh hơn.

Hạn chế đồ uống có cồn

Rượu bia có nguy cơ làm gián đoạn giấc ngủ vì cơ thể bạn sẽ phải dành thời gian đốt cháy hết chất cồn, gây rối loạn cân bằng hormone liên quan đến giấc ngủ. Nên hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn các loại đồ uống có cồn vào ban đêm để có giấc ngủ ngon và dễ dàng thức dậy sớm mà không mệt mỏi, kiệt sức.

Hạn chế dùng điện thoại trước khi ngủ

Các trang mạng xã hội, ánh sáng xanh từ điện thoại có ảnh hưởng rất nhiều tới sự tập trung cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn. Vì vậy, trước khi đi ngủ, bạn nên tắt hết các ứng dụng điện thoại, tắt chuông điện thoại cũng như để chúng ra xa và dành sự tập trung cho giấc ngủ.

Ngoài ra, một số cách khác cũng giúp ích rất nhiều trong việc nâng cao chất lượng giấc ngủ, giúp bạn thức dậy sớm mà không mệt mỏi:

  • Ghi chép các công việc cần phải làm sau khi thức dậy
  • Sử dụng đèn xông tinh dầu
  • Giữ phòng ngủ luôn sạch sẽ, thông thoáng
  • Không bật quạt quá lớn hay để điều hoà quá lạnh
  • Không đặt chuông báo thức quá lớn ở ngay đầu giường
  • Khởi động ngày mới bằng một cốc nước lọc.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm sao để thức dậy sớm mà không mệt mỏi?