Làm đẹp

6 thói quen khiến bạn nhanh già

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống) 17/01/2024 15:32

Lão hóa không chỉ liên quan đến tuổi tác mà còn những thói quen sinh hoạt hằng ngày không hợp lý, cũng góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa da...

6 thói quen khiến bạn nhanh già- Ảnh 1.

Lão hóa không chỉ liên quan đến tuổi tác mà những thói quen xấu cũng gây lão hóa da

1. Những thói quen cần tránh

- Thiếu ngủ: Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh sức khỏe, cả thể chất và tinh thần. Giấc ngủ cũng ảnh hưởng đến sức khỏe làn da. Làn da sẽ tái tạo và phục hồi sau 23 giờ. Thức khuya gây tổn thương chức năng hàng rào bảo vệ da, dẫn đến mất độ ẩm của da. Da mất nước hoặc khô không chỉ khiến nhanh lão hóa mà còn có thể dẫn đến bùng phát các vấn đề về da khác như bệnh chàm và bệnh rosacea.

- Dụi mắt thường xuyên: Mọi người sẽ vô tình dụi mắt khi mắt mệt mỏi, ngứa ngáy hoặc khi có vật lạ vào mắt. Tuy không gây nguy hiểm, nhưng việc dụi mắt thường xuyên rất dễ gây viêm mắt, vùng da quanh mắt trở nên xỉn màu và hình thành nếp nhăn.

- Luôn uống nước bằng ống hút: Không thể phủ nhận rằng uống cà phê và đồ uống có ga bằng ống hút có thể bảo vệ răng và tránh bị ố vàng. Tuy nhiên, uống nước bằng ống hút trong thời gian dài sẽ gây ra những nếp nhăn nhỏ quanh môi, khiến bạn trông già nua hơn.


- Không đeo kính râm: Đeo kính râm không chỉ là thời trang mà còn giúp bảo vệ mắt và vùng da quanh mắt khỏi tia UV mạnh. Tia cực tím có thể làm hỏng giác mạc, mí mắt cũng như võng mạc và thủy tinh thể, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa da, vì vậy cần đeo kính râm khi ra ngoài.

- Không bôi kem chống nắng : Lão hóa da có liên quan chặt chẽ đến việc tiếp xúc với tia cực tím, đặc biệt là làm tăng sắc tố và hình thành nếp nhăn.

Bức xạ tia cực tím gây hại cho chúng ta theo hai cách: Một là làm hỏng cấu trúc của da (collagen và sự đàn hồi của da), góp phần gây ra lão hóa và nếp nhăn. Hai là làm hỏng DNA của tế bào da. Tổn thương DNA tích lũy có thể dẫn đến ung thư. Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn ngừa lão hóa da là sử dụng kem chống nắng.

6 thói quen khiến bạn nhanh già- Ảnh 2.

Căng thẳng, lo âu quá mức, mất ngủ đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

- Rửa mặt bằng xà phòng: Xà phòng là một chất ẩy rửa gây kích ứng, sẽ trực tiếp loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên da, làm khô da và khiến các nếp nhăn trên khuôn mặt trở nên rõ ràng hơn, đồng thời làm giảm chức năng hàng rào bảo vệ của da.

2. Lời khuyên để ngăn ngừa lão hóa da

Để ngăn ngừa lão hóa da, bên cạnh việc hạn chế các thói quen xấu kể trên, cần thực hiện các biện pháp chống nắng, dưỡng ẩm và phục hồi. Ngay cả khi trời nhiều mây, bạn cũng nên bôi kem chống nắng và chọn loại có chỉ số SPF từ 30 trở lên để giảm tình trạng lão hóa do tia cực tím gây ra.Giữ ẩm cho da và thoa kem dưỡng ẩm kịp thời sau khi rửa mặt. Sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm ít nhất 1 đến 2 lần một tuần. Sau 30 tuổi nên tập trung vào việc phục hồi da và chống lão hóa. Ngoài ra, buổi tối là thời điểm vàng để phục hồi tế bào da, bạn nên duy trì lịch sinh hoạt đều đặn, kịp thời sửa đổi thói quen xấu thức khuya và không hút thuốc, uống rượu... sẽ góp phần ngăn ngừa lão hóa da.

H.A (theo Sức khỏe và Đời sống)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    6 thói quen khiến bạn nhanh già