Siết chặt kiểm soát môi trường không khí

10/11/2022 06:02

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ các hoạt động có nguy cơ gây ô nhiễm.


Xí nghiệp Giao thông vận tải thường xuyên cho xe phun nước mặt đường tại TP Hải Dương để giảm thiểu bụi


Thời gian qua, Hải Dương đã và đang nỗ lực, từng bước triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát môi trường không khí, giảm thiểu ô nhiễm.

UBND tỉnh đã phê duyệt mạng lưới các điểm quan trắc môi trường nước, không khí trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, trong đó thực hiện lấy mẫu môi trường không khí tại 71 vị trí quan trắc với tần suất 4 lần/năm; triển khai Đề án "Nâng cao năng lực quan trắc môi trường tỉnh giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025". Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã xây dựng đề cương và dự toán kinh phí triển khai hướng dẫn kỹ thuật xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh trong năm 2023.

9 tháng năm 2022, các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh đã kiểm định gần 80.000 lượt phương tiện, phát hiện 4.000 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn về khí thải. Trong ảnh: Kiểm định xe tại Công ty CP Đăng kiểm xe cơ giới Hải Dương


Bên cạnh việc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh và các sở, ngành về việc kiểm soát ô nhiễm môi trường (ONMT) không khí, UBND TP Hải Dương còn ban hành nhiều văn bản triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn trong hoạt động bảo vệ môi trường không khí. Tuyên truyền, vận động các gia đình, hộ kinh doanh nhỏ hạn chế, tiến tới không sử dụng than, than tổ ong gây ONMT. Hướng dẫn các hộ sử dụng rơm rạ, phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch thay cho việc đốt. Duy trì thường xuyên hoạt động phun nước rửa đường tại các trục, tuyến đường chính của đô thị để hạn chế bụi phát tán, đặc biệt trong thời tiết hanh khô gây ONMT.

Nhằm tăng cường kiểm soát ONMT không khí trong lĩnh vực quản lý, Sở Giao thông vận tải đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016 - 2020". Sở cũng tăng cường công tác kiểm định khí thải đối với các phương tiện giao thông đường bộ, bảo đảm các phương tiện giao thông đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường; theo dõi chặt chẽ và thực hiện các giải pháp nhằm ngăn ngừa, hạn chế, giảm thiểu bụi, khí thải trong hoạt động xây dựng công trình giao thông.

Trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng tự ý đốt rác gây ô nhiễm môi trường


Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, đến tháng 10.2022, các doanh nghiệp vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh đã thay 72 xe mới trong tổng số 205 xe. Trong 9 tháng đầu năm 2022, các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới hoạt động trên địa bàn tỉnh đã thực hiện gần 80.000 lượt kiểm định, trong đó có gần 4.000 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn về khí thải đã được chủ phương tiện khắc phục, bảo dưỡng, kiểm tra đạt yêu cầu trước khi tiếp tục sử dụng. Trong hoạt động thi công công trình giao thông, Sở Giao thông vận tải đều lựa chọn đơn vị có biện pháp, công nghệ thi công hiện đại, thiết bị, phương tiện thân thiện môi trường, ít gây ONMT nhất. Các đơn vị đã ý thức và thực hiện tốt các quy định về kiểm soát bụi, khí thải trong quá trình thi công.

Tại TP Hải Dương, nhằm hạn chế bụi phát sinh từ các tuyến đường giao thông trong khu đô thị, thành phố đã trang bị cho Xí nghiệp Giao thông vận tải 3 xe quét hút vệ sinh mặt đường tại 316 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 174 km và 5 xe tưới rửa để phun nước cho 57 tuyến đường chính trong nội thành với chiều dài gần 45 km. Việc phun nước, quét mặt đường góp phần giảm thiểu bụi, giúp không khí trong lành hơn, bảo vệ sức khỏe người dân. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đến nay trên địa bàn thành phố hầu như không còn hộ sử dụng than tổ ong. Phần lớn các hộ, kể cả hộ kinh doanh đã chuyển sang sử dụng nhiên liệu gas, bếp từ, hạn chế phát thải khí gây ONMT.

Việc bảo vệ môi trường không khí ngày càng được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm, hưởng ứng. Trong ảnh: Công nhân môi trường chủ động vệ sinh xe chở rác sau khi thu gom để tránh phát sinh mùi ra xung quanh


Hiện nay Hải Dương đã triển khai lắp đặt 10 trạm quan trắc môi trường tự động liên tục đối với môi trường không khí xung quanh, đã truyền, nhận dữ liệu về Sở TNMT và Bộ TNMT. Các nguồn thải lớn đã được kiểm soát chặt chẽ, trong đó đã có 56 trạm quan trắc khí thải tự động thực hiện quan trắc môi trường tự động, liên tục theo quy định, truyền dữ liệu về Sở TNMT, Bộ TNMT để quản lý, theo dõi. Theo Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 1.10.2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ONMT nghiêm trọng đến năm 2020, tỉnh Hải Dương có 3 cơ sở nằm trong quyết định nhưng đến nay cả 3 cơ sở đó đã xử lý xong và được đưa ra khỏi danh sách cơ sở gây ONMT nghiêm trọng.

Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT) khẳng định các hoạt động có nguy cơ gây ONMT không khí ngày càng được kiểm soát chặt chẽ hơn. Cơ quan chức năng thường xuyên rà soát, tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch hoặc đột xuất đối với các cơ sở có nguy cơ gây ONMT, cơ sở có ý kiến phản ánh của nhân dân và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm xả khí thải vượt quy chuẩn cho phép gây ONMT không khí. Nhờ đó, chất lượng không khí trên địa bàn tỉnh được nâng lên.

Tuy nhiên, vẫn còn một số làng nghề mộc chưa có biện pháp xử lý bụi và hơi dung môi dẫn đến tình trạng ONMT không khí cục bộ. Còn xảy ra tình trạng tự ý đốt rác tại một số bãi rác đã đầy gây ONMT không khí xung quanh… Đây là những hạn chế cần tiếp tục khắc phục trong thời gian tới để cải thiện môi trường không khí của tỉnh.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Siết chặt kiểm soát môi trường không khí