Y tế - Sức khỏe

"Sập bẫy" quảng cáo làm đẹp

BẢO ANH 02/10/2023 06:00

Không ít chị em Hải Dương tin vào những lời quảng cáo có cánh của một số cơ sở thẩm mỹ, sẵn sàng chi số tiền không nhỏ để làm đẹp nhưng kết quả không như ý, thậm chí còn tiền mất, tật mang.

00:00

w_104409368_144338390597197_5770936702415324942_n-1-1-.jpg
Nhiều cơ sở thẩm mỹ quảng cáo các dịch vụ làm đẹp hấp dẫn nhưng kết quả lại khiến nhiều chị em thất vọng (ảnh minh họa)

Vỡ mộng

Sau hơn 4 tháng thực hiện dịch vụ giảm béo áp lạnh kèm đánh tan mỡ bằng máy tại cơ sở thẩm mỹ có tên 168 trên đường Thanh Niên (TP Hải Dương), chị P.T.H. ở xã Quang Minh (Gia Lộc) vẫn không thấy cơ thể thay đổi so với những gì họ quảng cáo và cam kết. Đi lại quá nhiều lần và kết quả không như mong muốn, chị H. đến cơ sở thẩm mỹ đó đòi lại tiền nhưng họ không nghe và tìm nhiều cách dẫn dụ chị thực hiện gói dịch vụ cao hơn.

“Nghe quảng cáo bùi tai tôi quyết định bỏ thêm tiền tân trang lại nhan sắc. Nhưng nào ngờ đeo đẳng theo lộ trình giảm béo gần nửa năm tốn kém mà không có kết quả. Họ quảng cáo rất hay nào là không dao kéo, không cần phẫu thuật, không đau, cơ thể nhanh chóng thon gọn", chị H. nói.

Khi kết quả không đúng như quảng cáo, chị H. tìm đến cơ sở thẩm mỹ 168 để đòi lọi tiền thì họ đã chuyển đi đâu mất, thay vào đó là một cơ sở chăm sóc sức khỏe của người khác, điện thoại của cơ sở thẩm mỹ cũng không liên hệ được.

W_z4727686999163_558c8777560fd5b0e0edc757f178e29b.jpg
Cơ sở thẩm mỹ 168 ở đường Thanh Niên đã chuyển đi nơi khác thay vào một cơ sở chăm sóc sức khỏe của người khác mà không báo cho khách hàng

Không riêng chị H. mà còn có rất nhiều phụ nữ Hải Dương tin vào quảng cáo làm đẹp mất tiền oan nhưng vẫn phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Họ không dám tố cáo vì bản thân không kiểm chứng cẩn thận mà mù quáng tin và làm theo.

Nhiều cơ sở thẩm mỹ đã tận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Instagram để quảng cáo dịch vụ làm đẹp với những lời lẽ có cánh và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, sau khi sử dụng dịch vụ, nhiều chị em đã “vỡ mộng” bởi đẹp đâu chưa thấy, chỉ thấy mất tiền, khó chịu bởi các biến chứng. Sự cả tin của người dân vào các dịch vụ thẩm mỹ với những lời quảng cáo trên trời là lý do vì sao thời gian gần đây nhiều ca tai biến do làm đẹp xảy ra.

Chị N.T.T. ở phường Tân Bình (TP Hải Dương) cho biết tin vào lời quảng cáo của cơ sở thẩm mỹ có tên Viện Thẩm mỹ công nghệ cao Tokyo ở quận Đống Đa (Hà Nội), chị T. mất 2 ngày tiêm nâng ngực. Sau 3 ngày tiêm, chị T. bắt đầu thấy ngực bị châm chích, ngứa ngáy, cảm giác đau nhức âm ỉ. Quá lo lắng, chị T. đã liên hệ với cơ sở thẩm mỹ giải quyết nhưng chủ spa này đã trấn an là do mới phẫu thuật nên triệu chứng đó bình thường. Vài ngày sau đau nhức không hết, chị T. mới đi khám và phải nhập viện điều trị vì bị áp se ngực.

W_bac-lan.jpeg
Bác sĩ Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương tư vấn chăm sóc sắc đẹp cho chị em (ảnh tư liệu)

Theo bác sĩ Hoàng Thị Lan, Trưởng Khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương, gần đây nhu cầu làm đẹp của chị em ngày càng nhiều thì các cơ sở thẩm mỹ cũng mọc lên như nấm. Song không phải cơ sở nào cũng có đủ điều kiện tốt thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ phức tạp, nguy hiểm. Nếu không tìm hiểu kỹ, chị em rất dễ "sập bẫy" làm đẹp, vừa mất tiền lại mang bệnh vào thân.

Tăng cường quản lý

Công tác quản lý các cơ sở thẩm mỹ tại Hải Dương còn gặp rất nhiều khó khăn do nhân lực hạn chế. Không ít người hành nghề cố tình lách luật vi phạm các quy định. Mới đây, UBND TP Hải Dương đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính anh M.V.H., nhân viên cơ sở thẩm mỹ Việt Đức ở đường Trường Chinh (TP Hải Dương) 25 triệu đồng do không đủ chuyên môn, nghiệp vụ nhưng vẫn cắt sẹo thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Theo thống kê của Sở Y tế, đến nay Hải Dương mới có hơn 40 cơ sở thông báo đăng ký hoạt động thẩm mỹ. Theo quy định, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ chỉ được làm các tiểu phẫu như nhấn mí mắt, nâng mũi, tạo lúm đồng tiền... không được làm các phẫu thuật lớn như hút mỡ, nâng ngực… Còn những cơ sở làm đẹp chỉ được phép làm các dịch vụ ngoài da, không được thực hiện các thủ thuật, phẫu thuật xâm lấn, gây chảy máu như xăm mắt, môi, lông mày…

Dù quy định đã rõ ràng nhưng trên thực tế, nhiều cơ sở làm đẹp chưa tuân thủ tốt quy định, lén lút thực hiện một số thủ thuật ngoài quy định. Chính điều này cũng khiến việc kiểm soát, xử lý các cơ sở thẩm mỹ vi phạm khó khăn và nhiều chị em khác tiếp tục "sập bẫy".

“Tôi sợ tố cáo gây thù hằn với họ cũng chẳng được sống yên. Hơn nữa mình tự làm tự chịu, chấp nhận mất tiền để có được bài học cho bản thân”, chị H. nói.

Chấn chỉnh hoạt động thẩm mỹ, tránh để nhiều người "sập bẫy" quảng cáo vì làm đẹp, nhiều địa phương trong tỉnh đang tổ chức kiểm tra, đánh giá các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, trang thiết bị y tế, dịch vụ thẩm mỹ, mỹ phẩm, kính thuốc năm 2023. Sở Y tế cũng ban hành danh sách các cơ sở làm dịch vụ thẩm mỹ đã đăng ký hoạt động để các địa phương nắm bắt và quản lý.

BẢO ANH
(0) Bình luận
"Sập bẫy" quảng cáo làm đẹp
ss