Siết xử lý vi phạm trong lĩnh vực giống cây trồng, thú y

18/03/2019 09:07

Tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm như tăng mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng lên từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm đưa vào lãnh thổ Việt Nam...

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất tăng mức xử phạt đối với một số hành vi vi phạm về vận chuyển, kinh doanh, lưu giữ, giết mổ động vật

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định  31/2016/NĐ-CP ngày 6.5.2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31.7.2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Đại diện Bộ NNPTNT cho biết các nghị định nêu trên đã góp phần đưa các quy định về quản lý giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thú y vào cuộc sống; tạo chuyển biến tích cực đối với việc nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân; bảo đảm trật tự, kỷ cương trong hoạt động quản lý nhà nước về giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, thú y.

Mặc dù vậy, bên cạnh những mặt đạt được, các nghị định cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Ví dụ như một số hành vi mức phạt còn thấp, chưa bảo đảm tính răn đe dẫn đến tình trạng vi phạm xảy ra nhiều lần; một số hành vi phát sinh trong thực tiễn nhưng chưa có chế tài quy định; một số hành vi cần có sự điều chỉnh để bảo đảm phù hợp thực tiễn...

Ngày 20.6.2017, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật số 12/2017/QH14 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, có hiệu lực áp dụng từ ngày 1.1.2018. Một số quy định tại Bộ luật Hình sự sửa đổi có liên quan về sản xuất, buôn bán hàng cấm (điều 190); sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng, giống vật nuôi (điều195); lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho động vật, thực vật (điều 241)… Bên cạnh đó, nhiều chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính tại các Nghị định số 31/2016/NĐ-CP và 90/2017/NĐ-CP đã thay đổi hoặc không còn nữa hoặc phát sinh thêm một số chức danh do việc phân, tách, thành lập mới các cơ quan quản lý nhà nước (thẩm quyền của lực lượng Công an nhân dân, thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường…). Những nội dung mới này đòi hỏi phải rà soát quy định tại Nghị định xử phạt vi phạm hành chính để sửa đổi, bổ sung bảo đảm sự phân định rõ ràng giữa ranh giới hình sự - hành chính, thống nhất về thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính.

Từ những lý do trên, Bộ NNPTNT đề xuất xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 31/2016/NĐ-CP ngày 6.5.2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật; Nghị định 90/2017/NĐ-CP ngày 31.7.2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y nhằm bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và khắc phục những hạn chế, bất cập nêu trên.

Trong đó, bộ đề xuất tăng mức xử phạt một số hành vi vi phạm như tăng mức phạt từ 3 - 5 triệu đồng lên từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi vi phạm đưa vào lãnh thổ Việt Nam vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật mà không có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật của nước xuất khẩu, trừ trường hợp được cơ quan chuyên ngành bảo vệ và kiểm dịch thực vật của Bộ NNPTNT xác nhận. Tăng mức phạt từ 30 - 35 triệu đồng lên từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi vận chuyển, kinh doanh, lưu giữ, giết mổ động vật để làm thực phẩm mà động vật đó bị sử dụng thuốc an thần không theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc cơ quan quản lý chuyên ngành thú y có thẩm quyền. Đồng thời, điều chỉnh biện pháp khắc phục hậu quả (buộc tiêu huỷ động vật, sản phẩm động vật)…

Bộ NNPTNT đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung nêu trên. Thời hạn góp ý đến ngày 1.5.2019.

Theo baochinhphu.vn

(0) Bình luận
Siết xử lý vi phạm trong lĩnh vực giống cây trồng, thú y