Thanh Xuân giữ vệ sinh môi trường

11/03/2020 14:06

Về xã Thanh Xuân (Thanh Hà), từ đường thôn đến đường xã đều sạch, không khí trong lành.


Người dân xã Thanh Xuân đóng rác gọn thành từng bao mang ra nơi tập kết

Trước đây, xã Thanh Xuân cũng như nhiều xã khác không có người thu gom rác thải. Nhiều kênh mương, đường thôn bị người dân tận dụng làm chỗ đổ rác. Thu gom rác thải là công việc nặng nề, thu nhập thấp nên không ai muốn làm.

Vì thế đã có thời điểm xã phải bố trí hội viên các đoàn thể thay phiên thu gom rác thải. Năm 2005, xã trích gần 50 triệu đồng từ ngân sách địa phương xây 17 bể chứa rác ở các thôn, xóm để thu gom rác tập trung. Nhưng lượng rác thải ngày càng nhiều, không thể xử lý tại chỗ.

Theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Thanh Xuân được tỉnh hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng xây bãi rác tập trung. Xã thành lập Ban vệ sinh môi trường, vận động một số lao động nông nhàn trong xã đứng ra thành lập tổ thu gom rác thải. Địa phương ký hợp đồng với tổ này để thu gom rác trong thôn xóm, rồi đưa ra bãi rác tập trung xử lý.

Tổ thu gom rác thải làm việc 2 lần/tuần, duy trì từ nhiều năm nay. Kinh phí trả cho tổ được thu từ người dân. Mỗi khẩu chỉ phải đóng 20.000 đồng/năm, thấp hơn 10.000 đồng/năm so với nhiều xã lân cận và thấp hơn quy định của tỉnh. Ông Đỗ Trường Sinh ở xóm Phúc Điền, thôn Thiện Trang cho biết: "Có tổ thu gom rác thải thường xuyên nên chúng tôi rất mừng. Từ nhà ra đến đường luôn sạch sẽ".

Ngoài việc duy trì thu gom rác thải thường xuyên, hiệu quả, các đoàn thể xã Thanh Xuân còn tích cực tuyên truyền cho người dân tự xử lý rác thải tại nhà. Với diện tích đất nông nghiệp nhiều, người dân tự phân loại rác. Loại rác nào dễ phân hủy, mục có thể chôn lấp tại hố rác gia đình. Loại nào khó xử lý thì tổ thu gom vận chuyển đến bãi rác tập trung.

Ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân cho biết ngoài các biện pháp tuyên truyền để người dân tự ý thức bảo vệ môi trường ở nhà, nơi công cộng thì xã cũng có hình thức xử lý nghiêm, phạt hành chính những người đổ trộm rác thải. Vì thế, đến nay xã Thanh Xuân là địa phương có môi trường xanh, sạch nhất khu Hà Nam của huyện Thanh Hà.

MINH SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Xuân giữ vệ sinh môi trường