Tin tức

Mánh khóe lập nick ảo, giả thanh lý đồ điện tử để lừa tiền

Theo Vietnamnet 18/12/2023 09:12

Với thủ đoạn lập các tài khoản Facebook giả mạo rồi dùng kịch bản thanh lý đồ điện tử giá rẻ, đối tượng đã lừa tiền của nhiều người dùng mạng xã hội.

W-lua-dao-facebook-le-thanh-tuan-1-1.jpg
Đối tượng Lê Thanh Tuấn (áo trắng) khi bị bắt giữ

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Bắc Kạn) vừa xử lý thành công chuyên án đấu tranh với đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân.

Theo đó, đơn vị này đã phối hợp cùng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Kạn) và Công an phường Hoàng Diệu (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) bắt giữ đối tượng Lê Thanh Tuấn (sinh năm 1989), hộ khẩu thường trú xã Song Phương, huyện Hoài Đức,TP Hà Nội nhưng đang sinh sống tại tổ 3, phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình. Tuấn bị bắt giữ vì hành vi lập nick ảo để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, sau khi mua được các tài khoản ngân hàng chính chủ trên mạng, Lê Thanh Tuấn đã tạo lập các tài khoản Facebook giả mạo với tên tương tự.

Những tài khoản này được Tuấn sử dụng để đăng tải các bài viết có nội dung thanh lý các món đồ điện gia dụng như tủ lạnh, tủ đông, tủ hải sản,... tại các hội nhóm trên mạng xã hội.

Theo đó, Tuấn thường tự giới thiệu là người ở huyện Chợ Mới (Bắc Kạn), hiện làm nghề mua bán hải sản, cần thanh lý đồ đạc trong cửa hàng để chuyển đổi mục đích kinh doanh.

Để thu hút người mua, đối tượng này rao bán đồ điện tử với mức giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Bằng thủ đoạn này, nhiều người đã tin tưởng mua hàng, đồng thời chuyển tiền đặt cọc trước vào tài khoản ngân hàng do Tuấn cung cấp. Sau khi nhận tiền, Tuấn liền ngay lập tức chặn tương tác với nạn nhân.

W-lua-dao-facebook-le-thanh-tuan-2-3.jpg
Các công cụ Lê Thanh Tuấn sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo bị thu giữ tại hiện trường

Để tránh bị phát hiện, đối tượng này liên tục thay đổi tên và hình đại diện các tài khoản Facebook giả mạo, thậm chí đổi cả số điện thoại liên hệ. Tuấn cũng chỉ online mỗi khi đăng tải các nội dung lừa đảo để câu kéo nạn nhân.

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, với kịch bản kể trên, đã có tổng cộng 6 trường hợp trở thành nạn nhân của Lê Thanh Tuấn. Trong đó có 5 người tại Bắc Kạn và 1 người ở tỉnh ngoài. Sau khi bị phối hợp bắt giữ, hiện Lê Thanh Tuấn đã được di lý về Công an tỉnh Bắc Kạn để phục vụ công tác điều tra.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Mánh khóe lập nick ảo, giả thanh lý đồ điện tử để lừa tiền