Lừa tiền tỷ bằng bẫy tăng lượt tương tác trên Facebook

12/08/2023 09:39

Một phụ nữ ở Chí Linh bị lừa đảo gần 1,2 tỷ đồng vì thuê dịch vụ tăng lượt tương tác Facebook. Kẻ lừa đảo đã phải nhận án 10 năm tù về hành vi phạm tội này.


Đối tượng Ngô Nhật Linh (ảnh tư liệu)

Cả tin

Đầu tháng 7.2022, Ngô Nhật Linh (sinh năm 1997, trú tại xã Đồng Tân, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) truy cập vào mạng thấy có trang cung cấp các dịch vụ tăng lượt theo dõi, bình luận trên Facebook. Nắm bắt tâm lý nhiều người bán hàng qua Facebook muốn tăng lượt theo dõi, bình luận để có nhiều người đặt mua hàng, Linh sử dụng tài khoản Facebook “Ngô Nhật Linh” của mình để đăng các thông tin về việc nhận làm dịch vụ tăng lượt theo dõi, bình luận trên Facebook.

Ngày 4.7.2022, chị Bùi Thị H. (sinh năm 1989, trú tại phường An Lạc, Chí Linh) làm nghề buôn bán quần áo vào mạng xã hội Facebook đọc được quảng cáo nên đã nhắn tin cho Linh nhờ tăng lượt người theo dõi. Linh nói chi phí là 100.000 đồng/1.000 lượt người theo dõi và chuyển tiền trước đến tài khoản ngân hàng, chị H. đồng ý. Sau đó, Linh đã đến gặp một người đàn ông (không xác định được nhân thân, lai lịch) giới thiệu làm việc tại trang mạng và đưa cho người này 500.000 đồng, thông tin tài khoản Facebook của chị H. nhờ người này làm dịch vụ tăng lượt theo dõi Facebook của chị H. Sau đó, lượt theo dõi trang Facebook của chị H. đã tăng từ 7.000 lên 16.817.

Tiếp đó, từ ngày 29.7 - 14.10.2022, Linh nhắn tin với chị H. đưa ra thông tin gian dối rằng có các gói dịch vụ như tự động bán hàng, dọn dẹp và làm sạch, tự động trả lời tin nhắn, ứng dụng bảo mật, tra lỗi, tạo đường dẫn… trên Facebook để chị H. tin tưởng sử dụng. Linh đã 92 lần đưa ra thông tin gian dối với chị H. và nhận số tiền hơn 1,19 tỷ đồng. Số tiền trên, Linh đã chi tiêu cá nhân như mua nước hoa, vòng trầm, ăn uống, trả tiền thuê nhà…

Bạn gái vận động đầu thú

Bạn gái của Linh thấy Linh thường xuyên nhắn tin với chị H. nên đã kết bạn Facebook và hỏi chuyện chị H. thì biết được việc làm của Linh. Bạn gái của Linh khuyên chị H. ngừng chuyển tiền cho Linh và động viên Linh đến cơ quan công an đầu thú. Ngày 26.10.2022, chị H. kiểm tra Facebook cá nhân xác định không có các dịnh vụ như Linh đưa ra đã gửi đơn đến cơ quan công an tố cáo Linh. Cùng ngày, Linh đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đầu thú.

Tháng 7 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Ngô Nhật Linh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mẹ đẻ của Linh đã thay Linh bồi thường số tiền hơn 1,19 tỷ đồng cho chị H. và chị này không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của Linh, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Linh 10 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, ở trong tỉnh đã có rất nhiều người bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội. Có nhiều vụ việc như của chị H. dù thủ đoạn không quá tinh vi nhưng sự nhẹ dạ cả tin, thiếu cảnh giác của nạn nhân đã vô tình tạo cơ hội cho các đối tượng lừa đảo. Người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn lừa tăng lượt tương tác trên Facebook, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Nếu phát hiện trường hợp lừa đảo, cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa tiền tỷ bằng bẫy tăng lượt tương tác trên Facebook