Lý do bất ngờ khiến nhiều người mệt mỏi, kiệt sức

10/12/2022 14:51

Mọi hoạt động đều tiêu tốn năng lượng nhưng có một số thứ nhỏ nhặt cũng làm tiêu hao nguồn năng lượng của bạn.

Ảnh minh họa: HuffPost

Điện thoại và mạng xã hội

Theo Melissa Urban, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của chương trình nghiên cứu Whole30 về thói quen sinh hoạt hiện đại, điện thoại và mạng xã hội là thủ phạm chính gây rò rỉ năng lượng.

"Thật dễ bị cuốn vào việc nằm trên giường để lướt mạng, đọc các bình luận, theo dõi các bài viết... Chắc chắn bạn sẽ không lấy lại được chút năng lượng nào sau khi xem mạng xã hội, đặc biệt là khi bạn so sánh cuộc sống của mình với người khác trên Instagram, kiểm tra một tài khoản mạng xã hội độc hại hoặc đọc những bình luận thù hận", chuyên gia nói.

Trẻ em

Những đứa con luôn là món quà tuyệt vời nhưng chúng cũng có thể là một lý do khiến năng lượng của bạn bị rò rỉ.

Trẻ em luôn cần bạn ở bên cạnh chúng và thật khó để chối từ. Đặc biệt, nhiều cha mẹ liên tục quanh quẩn quanh con để lo cho chúng từng miếng ăn, giấc ngủ. Thậm chí, bạn tạo thêm áp lực cho chính mình trong khi thực sự con bạn vẫn ổn.

Những người độc hại ở xung quanh

Urban gọi đó là những "ma cà rồng hút năng lượng", vì họ hút mọi sự sống ra khỏi bạn. Đó có thể là những đồng nghiệp liên tục phàn nàn về công việc, hoặc những thành viên trong gia đình luôn cần rất nhiều sự hỗ trợ của bạn nhưng lại không giúp được cho bạn việc gì...

Dấu hiệu để nhận biết những "ma cà rồng" này là mỗi khi bạn tiếp xúc với họ, bạn cảm thấy mệt mỏi, hoàn toàn kiệt sức. Urban lưu ý rằng tình trạng này dễ xảy ra với những người có xu hướng làm hài lòng tất cả mọi người.

Những chuyện nhỏ nhặt trong đời sống

Đã bao nhiêu lần bạn bị tắc đường và để nó làm hỏng cả một ngày của bạn? Urban cho biết, đây là một nguyên nhân chính khác dẫn đến rò rỉ năng lượng. Cô nhận xét: "Đó là năng lượng mà bạn bỏ phí cho những chuyện đã thuộc về quá khứ". Bà lưu ý rằng điều tương tự cũng xảy ra với việc nuôi dưỡng mối hận thù hoặc lo lắng thái quá vào những việc trong tương lai, trong khi bạn không chắc nó có đến không.

Sự buông xuôi

Theo Alayna L. Park, trợ lý giáo sư tâm lý học tại Đại học Oregon (Mỹ), sự buông xuôi cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự rò rỉ năng lượng. Nhiều chuyên gia đồng tình rằng việc trải qua một ngày mà không có ý định nào trong đầu hay một kế hoạch cụ thể cho mình có thể đặc biệt gây hại và khiến bạn kiệt sức.

Làm thế nào chống lại cảm giác bị hút cạn năng lượng?

Theo Park, nếu bạn biết mình sắp làm một việc gì đó khiến bản thân kiệt sức, nên tặng cho mình một phần thưởng nhỏ sau đó. Bằng cách này, bạn sẽ có điều gì đó để mong đợi, hào hứng. Phần thưởng không nhất thiết phải lớn. Đó có thể là đi dạo một chút hoặc tự thưởng cho mình miếng chocolate ngon, sau khi trải qua một tình huống dẫn đến cảm giác mất năng lượng.

Nếu có ai đó trong đời làm bạn cạn kiệt năng lượng, trong khi bạn vẫn phải gặp họ, bạn có thể giới hạn các cuộc gặp với người này trong 30 phút và nhắc nhở bản thân rằng mình có thể vượt qua, sau 30 phút đó.

Trong trường hợp bạn không biết rõ lý do vì sao bạn cảm thấy năng lượng cạn kiệt, nên chú ý đến hành động, cảm xúc và cảm giác thể chất của bạn.

Chuyên gia Urban nhấn mạnh, điều quan trọng là bạn phải thiết lập ranh giới. Đó có thể bao gồm việc nói với ai đó rằng bạn không muốn tham gia vào chuyện ngồi lê đôi mách hoặc rằng bạn sẽ rời khỏi cuộc trò chuyện nếu nó trở nên vô nghĩa. Dù thiết lập ranh giới có thể khó khăn nhưng việc thiết lập ranh giới sẽ cho phép bạn lấy lại một phần năng lượng đó, Urban nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do bất ngờ khiến nhiều người mệt mỏi, kiệt sức