Tin tức

Cơ trưởng, cơ phó ngủ quên 28 phút do mệt mỏi, máy bay may mắn chỉ chệch hướng

TB (theo Tuổi trẻ) 10/03/2024 14:48

Cơ trưởng và cơ phó trên một chuyến bay của hãng hàng không nội địa Indonesia Batik Air đã ngủ quên gần 30 phút, khiến máy bay đi chệch hướng.

Một chiếc máy bay của Hãng hàng không nội địa Indonesia Batik Air - Ảnh: BUSINESS INSIDER
Một chiếc máy bay của hãng hàng không nội địa Indonesia Batik Air

Theo trang tin Business Insider, cơ trưởng và cơ phó của Hãng hàng không Batik Air ngủ quên suốt 28 phút khi đang điều khiển chiếc máy bay Airbus A320 từ tỉnh Đông Nam Sukawesi đến thủ đô Jakarta hôm 25/1 qua.

Vụ việc xảy ra gần cuối tháng 1, nhưng chỉ được tiết lộ với truyền thông mới đây.

Theo đó, cơ trưởng (32 tuổi) đã chợp mắt khi chiếc máy bay đang ở độ cao gần 11.000 m.

Theo báo cáo, cơ phó (28 tuổi) đã điều khiển máy bay và liên lạc với nhân viên kiểm soát không lưu trong khoảng 20 phút sau khi tiếp nhận quyền kiểm soát buồng lái từ cơ trưởng. Tuy nhiên, ít lâu sau đó cơ phó đã "vô tình" ngủ quên.

28 phút sau tín hiệu cuối cùng được cơ phó ghi lại, cơ trưởng thức dậy và thấy cơ phó đang ngủ quên, lúc này chiếc máy bay đã bay chệch hướng.

Cơ trưởng đã trả lời cuộc gọi của một phi công khác và nhân viên kiểm soát không lưu rằng họ gặp sự cố với thiết bị liên lạc vô tuyến.

May mắn, chiếc máy bay đã an toàn hạ cánh xuống Jakarta mà không gặp bất kỳ vấn đề gì.

Các điều tra viên của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT) xác nhận hai phi công trong vụ việc trên đều là người Indonesia, nhưng không nêu danh tính của hai phi công này.

Theo báo Evenign Standard, cơ phó trên chuyến bay trên khá mệt mỏi vì vợ chồng anh vừa chào đón hai con song sinh hồi tháng trước.

Bộ Giao thông vận tải Indonesia cho biết họ khiển trách nặng Hãng hàng không Batik Air về vụ việc.

“Chúng tôi sẽ tiến hành điều tra và xem xét các hành trình bay đêm ở Indonesia để giải quyết những vấn đề liên quan đến việc quản lý rủi ro do mệt mỏi của hãng Batik Air và tất cả các hãng hàng không khác”, bà Maria Kristi Endah Murni, giám đốc vận tải hàng không của Bộ Giao thông vận tải Indonesia, nói.

Trong khi đó, theo hãng tin AFP, phía Hãng hàng không Batik Air nói rằng họ đang hoạt động với chính sách nghỉ ngơi đầy đủ, đồng thời cam kết thực hiện tất cả các khuyến nghị về an toàn.

Trước đó, hồi năm 2021, một phi công đã ngủ quên suốt 40 phút khi đang điều khiển máy bay trên bầu trời bang Queensland (Úc). Đến khi thức giấc, phi công này mới phát hiện chiếc máy bay đã bay quá nơi hạ cánh hơn 100km.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ trưởng, cơ phó ngủ quên 28 phút do mệt mỏi, máy bay may mắn chỉ chệch hướng