Người lao động Công ty Hitachi Cable tiết kiệm thức ăn

22/11/2022 16:00

Việc tiết kiệm thức ăn thừa giúp tránh lãng phí công sức lao động và kinh phí của doanh nghiệp.


Dùng hết suất ăn, công nhân Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam sẽ được phát phiếu tặng quà là nước ngọt, sữa chua...

Công đoàn Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam (khu công nghiệp Tân Trường, Cẩm Giàng) phát động Tuần lễ “Tiết kiệm thức ăn” vào tháng 8 vừa qua nhằm chống lãng phí thực phẩm và khuyến khích giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Tuần lễ “Tiết kiệm thức ăn” đã được đoàn viên, người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện nền nếp.

Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam (100% vốn đầu tư Nhật Bản) có hơn 500 công nhân, lao động. Đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dây cáp điện, lắp ráp cáp và con lăn trong máy in. Theo công đoàn công ty, hiện nay trị giá mỗi suất ăn của công nhân, lao động là 25.000 đồng. Mặc dù chất lượng bữa cơm luôn được bảo đảm nhưng có thể do mệt mỏi hoặc thời tiết nên có tình trạng người lao động để thừa thức ăn.

Để cải thiện tình trạng này, Công đoàn công ty đã tuyên truyền tới công nhân, lao động thực hiện tiết kiệm thức ăn. Mỗi tháng, trong Tuần lễ "Tiết kiệm thức ăn", doanh nghiệp sẽ chọn 1 ngày tiết kiệm bất kỳ, không báo trước. Người nào không ăn hết thức ăn mà để dành ăn sau cũng không được tính là tiết kiệm, không được nhận quà. Người lao động ăn hết thức ăn trong suất cơm của mình sẽ được phát phiếu nhận quà như nước ngọt, sữa chua…

Mặc dù mỗi tháng chỉ có 1 ngày tiết kiệm, nhưng sau nhiều tháng thực hiện đều đặn, tinh thần tiết kiệm thức ăn đã lan tỏa, nâng cao ý thức của đông đảo công nhân, lao động. Anh Nguyễn Thái Trang, công nhân làm việc tại bộ phận lắp ráp cáp của công ty cho biết: “Trước đây nhiều người ăn không hết đồ, rất lãng phí. Từ khi có chương trình này, việc ăn uống văn minh hơn, ăn đủ, không thừa mứa, chúng tôi tự nhắc nhau thực hiện để chống lãng phí. Bản thân tôi cũng cố gắng ăn hết suất cơm của mình, dù nhiều lúc cũng hơi no bụng nhưng khi ăn hết mà đứng làm việc thì không bị cảm giác nhanh đói".

Trước đây, khi chưa phát động phong trào tiết kiệm thức ăn, mỗi ngày có đến hàng chục kg thức ăn thừa. Việc thu gom thức ăn thừa cũng mất nhiều công đoạn, thời gian vì phải lọc những thức ăn có thể sử dụng trong chăn nuôi, những thứ là rác thải… vừa lãng phí công sức lao động và kinh phí của doanh nghiệp. Công ty đã ký hợp đồng với 1 doanh nghiệp chăn nuôi để gom thức ăn thừa. Tuy nhiên, từ khi thực hiện phong trào này, lượng thức ăn thừa đã giảm đáng kể. Anh Nguyễn Đức Thưởng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam cho biết lãnh đạo người Nhật Bản rất tiết kiệm, họ thường không để thừa đồ ăn. Mục tiêu của việc tiết kiệm là tối thiểu hóa chi phí. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận, có tích lũy để phát triển và chăm lo cho người lao động. Để phong trào ngày càng lan tỏa ý nghĩa, thời gian tới ban chấp hành công đoàn sẽ có hình thức khen thưởng cho những tổ thực hiện tốt tiết kiệm thức ăn, tăng cường tuyên truyền để hình thành và gìn giữ văn hóa tiết kiệm trong doanh nghiệp.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Người lao động Công ty Hitachi Cable tiết kiệm thức ăn