Lao động - Việc làm

Lao động Hải Dương lần đầu sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS cần biết

BẢO ANH (tổng hợp) 15/04/2024 17:26

Những thông tin dưới đây sẽ giúp lao động Hải Dương không bỡ ngỡ khi đăng ký tham gia chương trình sử dụng cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc (EPS).

z5250940572558_76be2118b14c3d42516aaf7ebfce51f9-1-.jpg
Lao động Hải Dương muốn sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS cần tìm hiểu 9 bước cơ bản để đăng ký tham gia (ảnh minh họa)

Bước 1: Học tiếng Hàn

Người lao động phải tự học tiếng Hàn để có thể tham dự kỳ thi tiếng Hàn EPS.

Bước 2: Tham dự kỳ thi tiếng Hàn

Người lao động trực tiếp đăng ký thi tiếng Hàn tại Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hải Dương và dự thi tại địa điểm do Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo.

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển

Những người lao động đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn sẽ được thông báo để làm thủ tục đăng ký dự tuyển thông qua Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Bước 4: Doanh nghiệp Hàn Quốc chọn, ký hợp đồng lao động

Những lao động được doanh nghiệp Hàn Quốc chọn để ký hợp đồng lao động sẽ được Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo qua đường công văn hoặc đăng tải danh sách những người lao động được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn trên trang thông tin điện tử của Trung tâm Lao động ngoài nước.

Bước 5: Nộp tiền, ký hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc với Trung tâm Lao động ngoài nước

Bước 6: Ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội

Người lao động ký quỹ tại phòng giao dịch hoặc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội nơi người lao động cư trú hợp pháp với số tiền là 100 triệu đồng. Chỉ những người lao động đã thực hiện ký quỹ mới được xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc.

Bước 7: Tham dự khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết và xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc

Người lao động tham dự khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết do Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức. Chỉ những người lao động đạt yêu cầu qua đợt kiểm tra cuối khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết và được cấp chứng chỉ mới được xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc.

Bước 8: Thực hiện hợp đồng lao động tại Hàn Quốc và về nước đúng hạn khi hết thời hạn hợp đồng lao động

Người lao động làm việc tại Hàn Quốc theo thời gian trong hợp đồng lao động đã ký với doanh nghiệp Hàn Quốc. Trước khi hết hạn hợp đồng, người lao động phải thông báo kế hoạch về nước với Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo Chương trình EPS tại Hàn Quốc để Trung tâm Lao động ngoài nước có căn cứ thanh lý hợp đồng và làm các thủ tục tất toán tài khoản ký quỹ cho người lao động.

Bước 9: Thanh lý hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, tất toán tài khoản ký quỹ.

- Nếu người lao động về nước đúng thời hạn, hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS mà người lao động đã ký với Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tự động thanh lý.

- Nếu người lao động bỏ trốn, không về nước sau khi hết hạn hợp đồng lao động thì tiền ký quỹ của người lao động (bao gồm cả gốc và lãi) được chuyển vào Quỹ giải quyết việc làm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi người lao động cư trú hợp pháp trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc.

BẢO ANH (tổng hợp)
(0) Bình luận
Lao động Hải Dương lần đầu sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS cần biết