Kết nghĩa, tổ chức Đoàn mạnh hơn

29/12/2022 06:00

Phong trào kết nghĩa giữa các tổ chức Đoàn phát triển mạnh mẽ ở nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, làm cho tổ chức Đoàn thêm vững mạnh.


Học sinh Trường THPT Thanh Miện III hỗ trợ Đoàn xã Ngũ Hùng hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VNeID 

Nhằm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, những năm qua, phong trào kết nghĩa giữa Đoàn Thanh niên các trường học, công an, quân đội với Đoàn cơ sở nông thôn ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đây không chỉ là nhiệm vụ đoàn kết tập hợp thanh niên mà còn tăng cường vai trò của thanh niên trong tổ chức Đoàn, Hội liên hiệp thanh niên.

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Vừa kết thúc “chiến dịch” hỗ trợ người dân xã Ngũ Hùng (Thanh Miện) cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID trên thiết bị di động (do Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử), em Tạ Thị Phương Anh, học sinh Trường THPT Thanh Miện III đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ I sắp tới. Phương Anh cho biết: “Trong quá trình hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VNeID, em thấy người lớn tuổi ít dùng điện thoại thông minh nên thao tác còn chậm. Để hướng dẫn họ dù mất nhiều thời gian nhưng các đoàn viên thanh niên đều rất nhiệt tình, có hôm làm đến tối muộn mới về”.

Có sự phối hợp nhịp nhàng đó là do Đoàn xã Ngũ Hùng và Đoàn Trường THPT Thanh Miện III có mối quan hệ kết nghĩa từ năm 2002. Trường nằm trên địa bàn xã nên các hoạt động phối hợp đều thuận lợi. Các hoạt động Đoàn xã phát động đều có sự tham gia tích cực của Đoàn trường như thăm, tặng quà gia đình chính sách, hỗ trợ học sinh khó khăn, giao lưu văn nghệ, thể thao... Vừa qua, Đoàn Trường THPT Thanh Miện III đã huy động 50 đoàn viên thanh niên cùng Đoàn xã hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VNeID.

Anh Phạm Văn Nguyên, Bí thư Đoàn xã Ngũ Hùng cho biết: “20 năm kết nghĩa, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó. Thực tế hiện nay, việc huy động thanh niên trong xã tham gia các hoạt động vì an sinh xã hội, cuộc sống cộng đồng gặp nhiều khó khăn do đa số họ đi làm ăn xa, không có nhiều thời gian... Vì thế, khi triển khai các phong trào, Đoàn xã đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn trường để tổ chức, thực hiện hiệu quả. Nhờ đó, phong trào Đoàn trường và xã đều phát triển”.

Năm 2014, Đoàn Trường THPT Kim Thành II kết nghĩa với Đoàn Thanh niên Công an huyện Kim Thành. Anh Trần Đăng Cường, Bí thư Đoàn Trường THPT Kim Thành II cho biết nhờ có mối quan hệ kết nghĩa nên các hoạt động tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, an ninh trường học, an ninh mạng… đều được Đoàn Thanh niên Công an huyện quan tâm phối hợp tích cực.

Anh Cường cho biết: “Tôi thấy mô hình kết nghĩa giữa các tổ chức Đoàn rất ý nghĩa. Khi kết nghĩa, chúng tôi có cam kết, quy chế hoạt động, thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ nhau. Nhờ có sự hỗ trợ thường xuyên của Đoàn Thanh niên Công an huyện, số học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông giảm dần". 

Qua đánh giá của các thủ lĩnh Đoàn, việc kết nghĩa giữa các tổ chức Đoàn với nhau mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng Đoàn, Hội vững mạnh. Thực tế cho thấy trước đó một số tổ chức Đoàn hoạt động còn nhiều hạn chế, chưa hiệu quả, chưa thu hút được đoàn viên thanh niên tham gia. 


Việc kết nghĩa giữa các tổ chức Đoàn đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện

Cần nhân rộng 

Phong trào kết nghĩa giữa các tổ chức Đoàn phát triển mạnh mẽ ở nhiều huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Để phát huy hiệu quả từ loại hình sinh hoạt liên kết trên, Tỉnh đoàn chỉ đạo các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tiếp tục nhân rộng các mô hình chi đoàn liên kết, kết nghĩa, thành lập các cụm thi đua tương trợ lẫn nhau. Các tổ chức Đoàn mạnh hỗ trợ, giúp đỡ đơn vị yếu để thúc đẩy các hoạt động, phong trào tại nông thôn, cơ sở phát triển. Từ đó, xây dựng phương thức sinh hoạt phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của thanh niên. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện cho biết trên địa bàn huyện có 6 mô hình đoàn, chi đoàn thanh niên kết nghĩa. Từ khi kết nghĩa, các tổ chức Đoàn hoạt động tốt, hiệu quả hơn. Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ quán triệt mỗi đơn vị khối cơ quan kết nghĩa với một Đoàn cơ sở nông thôn, tổ chức Đoàn mạnh giúp đỡ đơn vị yếu. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới 2022-2027. 

Việc kết nghĩa giữa các cụm, đoàn, chi đoàn với nhau là cần thiết nhằm mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Để hoạt động ý nghĩa và hiệu quả hơn, các tổ chức Đoàn kết nghĩa cần xây dựng kế hoạch, có quy chế hoạt động phối hợp cụ thể hằng năm; đổi mới phương thức hoạt động nhằm thu hút thanh niên trường học, thanh niên nông thôn tham gia giao lưu sôi nổi.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Kết nghĩa, tổ chức Đoàn mạnh hơn