Xã hội

Kim Thành nhân rộng Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy

DANH TRUNG 05/10/2023 15:00

Hoạt động mô hình Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy ở các thôn, khu dân cư ở huyện Kim Thành (Hải Dương) mang đến hiệu quả thiết thực.

w_kim-thanh(1).jpg
Công an huyện Kim Thành cùng Công an xã Kim Xuyên hướng dẫn người dân thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên sử dụng bình chữa cháy xách tay

197 tổ liên gia

Một buổi sáng cuối tháng 9, Công an huyện Kim Thành và Công an thị trấn Phú Thái đến một số Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy để kiểm tra, tuyên truyền. Nhiều hộ ở thị trấn Phú Thái có nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh nên công tác phòng chống cháy nổ cũng nảy sinh phức tạp. Để nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy trong cộng đồng dân cư, nhất là đối với các hộ có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh, địa phương đã tuyên truyền, vận động các hộ tham gia Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Hiện nay, thị trấn Phú Thái đã thành lập 33 Tổ liên gia ở khắp các tuyến đường, khu dân cư có các hộ có nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh. Thị trấn Phú Thái cũng có số lượng Tổ liên gia thành lập nhiều nhất huyện Kim Thành.

Toàn huyện hiện có 197 Tổ liên gia, với 2.188 hộ tham gia. Theo Công an huyện Kim Thành, đầu năm nay, địa phương chỉ đăng ký thành lập 4 Tổ liên gia nhưng hiện đã vượt gấp gần 50 lần kế hoạch đề ra. Tất cả các xã, thị trấn của huyện đều đã thành lập tổ này.

Trung tá Bùi Thiện Vượng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Kim Thành) cho biết: "Để nhanh chóng thành lập và có số lượng lớn Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy như hiện nay, cơ quan công an tiến hành rà soát toàn bộ số hộ có nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, tham mưu chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện. Ngoài số hộ có nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, còn 226 hộ dân liền kề cũng tham gia mô hình Tổ liên gia".

Cơ quan công an các cấp trong huyện cũng đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các ban, ngành, đoàn thể cùng vào cuộc, người dân hưởng ứng. Cơ quan công an nhấn mạnh nguy cơ cháy nổ cao nếu không có hiểu biết, kỹ năng phòng chống, nhất là với những hộ có nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Nâng cao kỹ năng giải quyết sự cố

W_lai-vu.jpg
Người dân xã Lai Vu thực tập phương án phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ

Từ ngày tham gia Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, nhiều gia đình đã có ý thức hơn trong phòng chống cháy nổ. Các thành viên của Tổ liên gia đều được cán bộ công an tuyên truyền, phổ biến kiến thức cơ bản về phòng chống cháy nổ. Các Tổ liên gia đều được thực tập một số phương án, kỹ năng chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn cơ bản. Mỗi Tổ liên gia đều trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ như búa, kìm cộng lực, hệ thống chuông hoặc kẻng báo động. Hầu hết các hộ tự trang bị bình chữa cháy, một số đồ dùng phá dỡ.

Gia đình chị Lê Thị Dung ở thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên mở cửa hàng kinh doanh đồ điện lạnh được 3 năm nay. Trước đây, khi chưa tham gia Tổ liên gia, vợ chồng chị hầu như chưa biết đến những cách phòng chống cháy nổ. Hiện nay, vợ chồng chị luôn ý thức về việc này. Vợ chồng chị sắp xếp lại hàng hóa, đồ đạc ngăn nắp. Vật dụng không cần thiết được loại bỏ. Gia đình thường xuyên kiểm tra hệ thống điện và trang bị bình chữa cháy xách tay tại cửa hàng. "Hiện nay, đã thành thói quen, vợ chồng tôi không bật, cắm thiết bị điện không cần thiết. Hôm nào không ở cửa hàng, trước khi ra về, tôi kiểm tra lại toàn bộ thiết bị sinh nhiệt, sinh lửa, đóng cầu dao ngắt hết nguồn điện", chị Dung thông tin.

Nhờ các Tổ liên gia, nhiều người đã có kỹ năng xử lý vụ cháy ngay từ đầu, không để phát sinh thành đám cháy, gây hậu quả lớn. Khoảng 4 giờ 30 ngày 18/5/2023, trên đường đi làm về qua đoạn đường thuộc thôn Hợp Nhất (xã Lai Vu) thấy có người hô cháy, ông Bùi Duy Cần, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy số 15 của địa phương lập tức có mặt tại hiện trường. Quan sát thấy hộp điện trên cột điện có khói đen bốc lên, ông Cần lập tức vào một cửa hàng gần đó mượn bình chữa cháy xách tay dập lửa. Cùng một số người dân đến hỗ trợ, ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt hoàn toàn. Nhờ vậy, hệ thống điện của địa phương hầu như không thiệt hại gì. "Sở dĩ chúng tôi không sợ nguy hiểm và dập tắt nhanh đám cháy do được lực lượng công an hướng dẫn, tập huấn cách xử lý nhiều tình huống cháy nổ", ông Cần cho biết.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Kim Thành nhân rộng Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy