Mất nước giữa mùa hè

28/04/2019 12:41

Gần chục ngày nay, người dân ở một số thôn của thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) khốn đốn vì thiếu nước sinh hoạt.

Các vòi nước không còn một giọt

Do áp lực nước yếu nên ông Trần Công Tiến ở thôn Gạch phải sử dụng máy bơm hút trực tiếp nước từ đường ống vào bể chứa. Mặc dù đã sử dụng máy bơm nhưng mỗi ngày ông Tiến cũng chỉ bơm được vài chậu, tạm đủ dùng để đánh răng, rửa mặt, còn nước ăn phải mua nước đóng bình. “Thiếu nước, cuộc sống của gia đình tôi bị đảo lộn. Cả ngày tôi chỉ lo việc lấy nước, trữ nước rất mệt mỏi”, ông Tiến nói.

Mặc dù bể chứa nằm ngay dưới tầng 1 nhưng cả ngày, gia đình ông Nguyễn Văn Ban ở thôn Gạch cũng chẳng lấy được giọt nước nào. Gần 1 tuần nay, nước dự trữ đã hết, ông Ban phải sử dụng nước giếng khơi để tắm rửa, giặt giũ. Còn nước ăn, ông Ban cùng một số gia đình chung nhau mua xe téc với giá 90.000 đồng/m3. “Chục ngày nay, mặc dù nắng nóng nhưng mọi người trong gia đình hạn chế việc tắm giặt để tiết kiệm nước. Dù có giếng khơi nhưng do lâu ngày không sử dụng nên chất lượng nước không bảo đảm. Tôi phải mua nước ăn với giá cao. Không biết bao giờ tình trạng này mới chấm dứt”, ông Ban bức xúc.

Kim đồng hồ đo nước nằm bất động

Ông Mai Công Hỗ, Trưởng thôn Gạch cho biết tình trạng mất nước hoặc nước rất yếu diễn ra chục ngày nay nhưng chưa được khắc phục. Gần 240 hộ trong thôn không còn nước để dùng. Nhiều người đã phải đến nhà người quen ở nhờ trong những ngày không có nước.

Theo ông Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng thôn Nghĩa, gần 10 ngày nay hầu như cả thôn thiếu nước sinh hoạt. Những hộ ở đầu làng, gần đường ống lớn nước chảy nhỏ giọt, còn những hộ ở cuối làng không có nước. “Nhà nào có bể ngầm thì cầm cự được vài ngày nữa. Những gia đình còn lại phải đi mua hoặc xin nước của người quen, rất khổ”, ông Hạnh nói.

Nhiều người dân phải sử dụng máy bơm hút trực tiếp từ đường ống

Tình trạng thiếu nước giữa mùa hè còn diễn ra ở các thôn khác như Doi, Lễ, Bễ... của thị trấn Lai Cách. Theo phản ánh của người dân, mặc dù tình trạng thiếu nước nghiêm trọng đã diễn ra nhiều ngày, người dân đã phản ánh lên Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương - đơn vị cấp nước cho thị trấn Lai Cách nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Sáng 27.4, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Vũ Bá Long, Giám đốc Chi nhánh Nước sạch số 1 của Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương cho biết chiều tối 26.4, sau khi nhận được thông tin, đơn vị đã đi kiểm tra một số thôn, khu dân cư của thị trấn Lai Cách. Qua kiểm tra cho thấy có tình trạng thiếu nước nhưng không nghiêm trọng như người dân phản ánh. Nguyên nhân là do thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân tăng đột biến. Tình trạng thiếu nước chỉ diễn ra ở một vài thời điểm, một vài nơi chứ không diễn ra dài ngày, trên diện rộng.

Một số hộ dân phải sử dụng thau, chậu để trữ nước 

Ông Long cho biết thêm ngày 27.4, đơn vị sẽ cử công nhân khảo sát lại toàn bộ hệ thống đường ống của các thôn, khu dân cư của thị trấn Lai Cách. Nếu đường ống xuống cấp, áp lực nước yếu trong khi nhu cầu của người dân tăng cao, chi nhánh sẽ có văn bản báo cáo Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương để thay thế đường ống, bảo đảm áp lực, chất lượng nước phục vụ người dân. Ông Long cũng đề nghị người dân cần chủ động tích nước vào các bể chứa đề phòng việc cấp nước của chi nhánh không kịp thời do nhu cầu sử dụng nước tăng cao trong mùa hè.

Chiều 26.4, có mặt tại thị trấn Lai Cách, chúng tôi thấy những phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Nhiều bể chứa đã khô đáy. Người dân phải sử dụng ống nhựa, dùng máy bơm để hút trực tiếp từ đường ống vào bể. Thau chậu được huy động để hứng nước. Các giếng khơi được sử dụng lại để lấy nước phục vụ sinh hoạt. Người dân mong muốn Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương nhanh chóng khắc phục, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân. 

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất nước giữa mùa hè