Bạo lực gia đình: Phụ nữ đã lên tiếng

09/12/2018 19:58

Thay vì cam chịu như trước kia, nhiều chị em thường xuyên bị bạo lực về cả thể chất lẫn tinh thần đã biết tự bảo vệ mình...

Thông qua các buổi truyền thông, Hội Phụ nữ các cấp lồng ghép tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình

Dám dứt bỏ

Cuộc sống của vợ chồng chị N.T.T. ở xã Hồng Quang (Thanh Miện) đã từng là niềm mơ ước của nhiều gia đình. Hai vợ chồng yêu thương nhau, con cái đủ nếp tẻ lần lượt chào đời, cuộc sống có vất vả nhưng hạnh phúc. Nhờ chăm chỉ, vợ chồng chị T. mở được một xưởng sản xuất nhỏ, kinh tế có phần khá hơn. Công việc bận rộn nên chồng chị T. ít có thời gian ở nhà. Mọi việc nhà đều do chị T. quán xuyến. Cuộc sống tưởng chừng như thế là đủ. Một thời gian, chị T. thấy chồng bàn nhiều tới chuyện đầu tư kinh doanh thêm nên anh chị làm thủ tục thế chấp nhà đất để vay vốn. Bao nhiêu lời lãi của xưởng chồng chị cũng mang đi đầu tư hết. Nghĩ chồng quyết chí làm ăn lớn nên chị T. không mảy may suy nghĩ cho đến một ngày chị phát hiện ra chồng mình có nhân tình. Quá đau đớn vì chồng phụ bạc, chị còn đau hơn khi biết chồng chị nhẫn tâm lừa dối mẹ con chị mang hết tài sản chung cho người phụ nữ kia. Từ ngày có nhân tình nhân ngãi, chồng chị lạnh lùng với vợ con, thậm chí chỉ cần chị T. nói bóng gió là bị đánh không thương tiếc. Những ngày đầu vì con, chị T. cố gắng chịu đựng những trận đòn của chồng. Sau thời gian dài chịu đựng, được sự giúp đỡ của mọi người xung quanh, mẹ con chị T. quyết định dọn ra ngoài ở. Đã hơn 2 năm trôi qua, chị T. không còn phải chịu những trận đòn roi vô cớ của chồng. “Từ ngày dọn ra ở riêng, mẹ con tôi không còn phải sống trong sợ hãi nữa. Dù cuộc sống mới còn nhiều khó khăn, tôi phải vay nợ để làm ngôi nhà này nhưng tinh thần thoải mái hơn, an toàn hơn”, chị T. bày tỏ.

Trong suốt một thời gian dài, chị H.T.C. ở xã Tân Dân (Chí Linh) cũng phải sống trong sự ghẻ lạnh và những trận đòn roi từ chính chồng mình. Chồng chị C. là công chức trong cơ quan nhà nước ở tỉnh khác nên thường xuyên vắng nhà. Con cái đã lớn khôn, nhưng ngặt nỗi chồng chị C. vẫn đau đáu chuyện nhà chưa có con trai. Vì thế mà khi đã gần 40 tuổi, chị C. vẫn cố gắng đẻ cho được cậu con trai đúng ý nguyện của chồng. Nhưng khi mang thai, chị C. bị chồng nghi ngờ đi lăng nhăng ở ngoài. Mặc dù biết có con trai nhưng chồng vẫn lạnh nhạt với vợ, suốt ngày viện lý do công việc để tránh về nhà. Cho đến ngày sinh cháu bé giống cha như lột, chồng chị C. mới không còn nghi ngờ, ghen tuông. Nhưng cũng đúng lúc này chị C. phát hiện ra chồng có người phụ nữ khác ở bên ngoài. Chị C. đã yêu cầu cả chồng và cô nhân tình kia chấm dứt mối quan hệ bất chính. Sau nhiều lần hứa hẹn nhưng chồng chị vẫn lén lút qua lại với người phụ nữ ấy. Quá uất ức, chị C. quyết định tới chỗ cô nhân tình để làm to mọi chuyện và hy vọng chuyện đó sẽ dừng lại. Nhưng cũng chính vì thế mà cơ quan chồng chị C. biết anh ta có quan hệ ngoài luồng. Vì bị ảnh hưởng tới uy tín ở cơ quan, chồng chị C. đã đánh đập vợ không thương tiếc và quay ra ruồng rẫy vợ con. Không muốn chịu cảnh bị đánh đập, chị C. đã tìm tới Hội Phụ nữ (HPN) xã cầu cứu và xin được tư vấn thủ tục pháp lý để ly hôn. Sau khi HPN xã vào cuộc tìm hiểu vụ việc, tiếp cận, đã phân tích, động viên, chồng chị C. cũng đã hiểu ra vấn đề và cam kết không đánh vợ, muốn quay về với vợ con…

Cộng đồng chung tay

Sau hơn 10 năm Luật Phòng chống bạo lực gia đình (BLGĐ) có hiệu lực, các cấp, các ngành đã tích cực vào cuộc để bảo vệ phụ nữ trước nguy cơ bị BLGĐ. Cùng với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhiều cơ sở đã có những việc làm thiết thực để hỗ trợ phụ nữ bị bạo hành. Điển hình như vụ việc gia đình chị P.T.T. ở xã An Thanh (Tứ Kỳ) thường xuyên bị chồng đánh đập sau mỗi lần say xỉn. Đỉnh điểm là khoảng cuối tháng 8 vừa qua, chị T. bị chồng đánh bầm tím mặt mày, tổn thương phần mềm. Chị T. được HPN xã hướng dẫn đề nghị Công an xã can thiệp. Xác định rõ hành vi đánh đập và gây thương tích cho vợ, UBND xã đã ra quyết định xử phạt hành chính anh Phạm Văn T. chồng chị T. 2,5 triệu đồng. HPN xã hỗ trợ chị T. tiếp cận các thủ tục pháp lý để tiến hành ly hôn người chồng vũ phu… Từ vụ việc này có thể thấy nhiều địa phương đã không còn coi việc phụ nữ bị bạo hành là việc riêng của mỗi gia đình. Việc ra quyết định xử phạt hành chính cho thấy chính quyền đã vào cuộc trong cuộc chiến phòng chống bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái.

Theo chị Phạm Thị Phương, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội (HPN tỉnh), tính đến tháng 6.2018, toàn tỉnh hiện có 456 “Địa chỉ tin cậy” tại 168 xã, phường, thị trấn. Các "Địa chỉ tin cậy" chủ yếu được đặt tại nhà của trưởng thôn, bí thư chi bộ, chi hội trưởng chi HPN hoặc những người có uy tín trong cộng đồng. Đến nay, có 22 "Địa chỉ tin cậy" được cấp kinh phí hoạt động và mua sắm tủ thuốc; có 56 trường hợp bị bạo lực đến tư vấn, tạm lánh. Trong 10 năm, HPN các cấp đã nhận và giải quyết 628 đơn liên quan đến BLGĐ. Cán bộ HPN cơ sở tích cực tham gia các tổ hòa giải, quan tâm nắm bắt, phát hiện kịp thời những vấn đề mâu thuẫn phát sinh trong các gia đình hội viên để giải quyết, ngăn chặn từ gốc BLGĐ. “Khi sống trong bạo hành, chị em phụ nữ hãy mạnh dạn lên tiếng để có thể nhận được sự hỗ trợ kịp thời và tốt nhất từ cộng đồng. Bởi chỉ khi người trong cuộc lên tiếng thì các tổ chức mới có thể vào cuộc hỗ trợ”, chị Phạm Thị Phương chia sẻ.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bạo lực gia đình: Phụ nữ đã lên tiếng