Đời sống

Cám cảnh người đàn ông già yếu ở Kim Thành nuôi vợ bị liệt và 2 con khuyết tật

TRƯƠNG HÀ 27/08/2024 19:47

Ông Phạm Văn Thêm, 73 tuổi ở thôn Quảng Đạt, xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành (Hải Dương) hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi một mình phải chăm vợ bị liệt và 2 con khuyết tật.

ong them
Ông Phạm Văn Thêm ngày càng già yếu, việc chăm sóc vợ bại liệt và hai con khuyết tật rất khó khăn

Đi cùng anh Lê Văn Đán, Công chức văn hóa - xã hội xã Ngũ Phúc (Kim Thành) đến thăm gia đình ông Phạm Văn Thêm, 73 tuổi ở thôn Quảng Đạt, chúng tôi rất xót xa. Ngôi nhà nhỏ nằm sâu trong ngõ dài là nơi che chở 4 thành viên trong gia đình gồm ông, vợ ông và 2 người con khuyết tật.

Anh Lê Văn Đán cho biết gia đình ông Thêm hoàn cảnh rất éo le. Vợ chồng ông sinh được 3 người con nhưng 2 người bị khuyết tật bẩm sinh, không đi lại được. Người con thứ hai đã lập gia đình, ở riêng từ lâu nhưng kinh tế cũng khó khăn.

Cách đây 3 năm, vợ ông là bà Phạm Thị Khải (72 tuổi) bị tai nạn giao thông, phải ghép não. Từ đó đến nay, bà bị biến chứng, liệt nửa người, không đi lại, không tự chăm sóc được cho bản thân. Ông Thêm phải nghỉ công việc đồng áng để chăm lo cho vợ và 2 người con khuyết tật. Mọi chi phí, sinh hoạt của gia đình đều trông chờ vào tiền trợ cấp xã hội của hai người con.

Bi kịch tiếp tục ập đến khi đầu năm 2024 người con trai thứ hai của ông Thêm bị mắc ung thư phổi giai đoạn cuối. Không lâu sau đó anh qua đời. Sau khi con trai mất, sức khỏe ông Thêm ngày càng yếu. Vốn có nhiều bệnh trong người nên ông không thể lao động nặng nhọc. Việc chăm sóc vợ bại liệt và hai con khuyết tật rất khó khăn với ông.

“Những năm trước còn sức khỏe thì vợ chồng ông Thêm cũng cấy mấy sào lúa, làm thêm vườn để có thêm gạo ăn, bù đắp cho bữa cơm hằng ngày. Gần đây sức khỏe ông ngày càng suy yếu trong khi vẫn phải gồng gánh chăm vợ bại liệt và 2 người con khuyết tật. Người trong làng ai cũng thương cho hoàn cảnh của ông Thêm nên mọi người cũng thường xuyên giúp đỡ gia đình. Người có nhiều cho nhiều, người có ít cho ít. Đôi khi chỉ là bó rau, mớ cá”, ông Trần Văn Trường, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quảng Đạt nói.

Ông Phạm Văn Thêm cho biết năm 2021 vợ ông bị tai nạn giao thông, toàn bộ gần 200 triệu đồng chi phí nằm viện, chữa bệnh cho vợ ông đều do anh em họ hàng hai bên hỗ trợ và vay mượn thêm. Những tưởng người con trai thứ hai sẽ là chỗ dựa cả về vật chất, tinh thần cho vợ chồng ông thì không may anh lại mắc bệnh hiểm nghèo và mất khi còn trẻ. Vợ con anh hiện cũng rất khó khăn. “Giờ đây gánh nặng lo toan gia đình đều đè lên vai tôi. Mà tôi thì ngày càng già yếu như ngọn đèn trước gió”, ông Thêm ngậm ngùi nói.

Theo UBND xã Ngũ Phúc, gia đình ông Phạm Văn Thêm là trường hợp đặc biệt khó khăn của xã. Những năm qua chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên gia đình mỗi dịp lễ, Tết. Tuy nhiên, nguồn tiền trợ cấp hằng tháng và sự hỗ trợ của địa phương phần lớn đều dành mua thuốc cho các thành viên trong nhà. Ngôi nhà chưa đầy 20 m2 của gia đình ông Thêm cũng mới được hỗ trợ sửa sang, cải tạo. Gia đình ông Thêm rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng, các tổ chức, cá nhân.

Mọi sự giúp đỡ ông Phạm Văn Thêm xin gửi vào số tài khoản 2304215015389, Agribank, chủ tài khoản Lê Văn Đán, Công chức Văn hóa – Xã hội xã Ngũ Phúc. Nội dung chuyển khoản xin ghi rõ “Ủng hộ gia đình ông Thêm”. Số điện thoại của anh Đán: 0982499490.

TRƯƠNG HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cám cảnh người đàn ông già yếu ở Kim Thành nuôi vợ bị liệt và 2 con khuyết tật