Để giáo viên không phải làm diễn viên

20/01/2019 07:48

Vấn đề bất cập của các hội thi giáo viên dạy giỏi lại nóng lên trong những ngày gần đây khi xảy ra việc một số trường học ở Hải Phòng lựa chọn học sinh tham gia các tiết dạy thực hành trong hội thi.

Ngày 15.1, chia sẻ với báo chí về kết quả rà soát việc này, TS Thái Văn Tài, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) thừa nhận có tình trạng “diễn” trong các hội thi giáo viên giỏi. Trước đó, trong chuyến công tác lắng nghe tâm tư nguyện vọng của giáo viên tỉnh Yên Bái cuối năm 2018, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng đánh giá nhiều cuộc thi, hội thi dạy giỏi mang tính hình thức và gây áp lực lớn cho giáo viên. Sự thừa nhận này từ phía bộ đang tạo nhiều hy vọng cho các giáo viên và người dân về sự thay đổi cách đánh giá giáo viên giỏi để giáo viên không còn phải làm diễn viên trên bục giảng.

Thực tế từ nhiều năm qua đã cho thấy nội dung và hình thức thi giáo viên dạy giỏi nặng tính hình thức, không sát thực tiễn. Phần lớn các sáng kiến kinh nghiệm không thiết thực, nhiều sáng kiến được giáo viên sao chép trên internet. Bài thi viết kiểm tra năng lực nặng về sách vở, lý thuyết. Các tiết thi thực hành đều được chuẩn bị trước dẫn tới tình trạng “diễn” trong các hội thi. Mỗi giáo viên đi thi không chỉ mang tính cá nhân mà còn đại diện cho nhà trường nên tập thể giáo viên trong trường thường cùng góp sức giúp người đi thi trau chuốt bài giảng. Tiết dạy thi đó thực chất là công sức của tập thể, không phản ánh năng lực giảng dạy thực sự của riêng giáo viên đi thi. Vì vậy, nhiều giáo viên không tha thiết đi thi nhưng vẫn phải tham gia như nghĩa vụ với nhà trường…

Những bất cập này đã được những người trong ngành lên tiếng, báo chí phản ánh nhưng chưa thực sự cải thiện nhiều. Những thay đổi về cách thức tổ chức thi như không chọn trước bài giảng mà căn cứ vào thời điểm thi, học sinh đang học gì thì giáo viên dạy nấy; giảm bớt chu kỳ dự thi cho giáo viên bằng cách mỗi năm chỉ tổ chức thi một vài môn; không cho phép chọn học sinh tham gia giờ thi giảng… không làm giảm được nhiều tính hình thức của các hội thi này vì mỗi quy định mới đều làm nảy sinh các cách đối phó. Ở mức độ cao hơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực rà soát để cắt giảm các quy định về sổ sách, hồ sơ của giáo viên và sẽ có những điều chỉnh tiêu chí thi đua, giảm bớt các cuộc thi, hội thi. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ giảm bớt áp lực cho giáo viên để họ có nhiều thời gian tập trung cho chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy. Song bên cạnh đó, cần xây dựng cơ chế đánh giá năng lực giáo viên một cách khách quan, công tâm, sát với thực tiễn để giáo viên giỏi được công nhận từ trong thực tế giảng dạy chứ không phải những tiết “diễn” trên bục giảng. Một bộ phận phụ huynh cũng cần thay đổi tâm lý sính chạy theo giáo viên có mác giáo viên giỏi để gửi gắm con em, vô hình trung gây thêm áp lực cho giáo viên và đẩy căn bệnh thành tích đi xa hơn.

SONG KHUÊ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để giáo viên không phải làm diễn viên