Chống rét cho cây trồng vụ đông xuân

31/12/2017 13:30

Đối với cây trồng vụ đông, cần cung cấp đủ nước, bón phân cân đối và tích cực phòng trừ sâu bệnh.

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, các khu vực trong tỉnh trời rét, có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm từ 10-12 độ C đã ảnh hưởng tới sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Những ngày tới, thời tiết tiếp tục rét, rét đậm với nhiệt độ trung bình từ 15-16 độ C. Trong tháng 1.2018, khả năng sẽ xuất hiện nhiều đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm.

Để tăng cường chống rét cho cây trồng vụ đông xuân, bảo đảm kế hoạch sản xuất, giảm thiểu thiệt hại do rét đậm, rét hại gây ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan chuyên môn tập trung chỉ đạo, thực hiện những nội dung sau:

Đối với cây trồng vụ đông, cần cung cấp đủ nước, bón phân cân đối và tích cực phòng trừ sâu bệnh. Bổ sung phân bón lá, phân ka-li cho những diện tích chưa đến thời kỳ thu hoạch để cây sinh trưởng tốt, chống chịu được với nhiệt độ thấp. Đối với những diện tích đã thu hoạch, khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, làm đất trồng rau vụ xuân hoặc cày lật đất, phơi đất để diệt cỏ dại, sâu bệnh tích lũy, chuẩn bị cho gieo cấy lúa chiêm xuân.

Trong sản xuất lúa chiêm xuân, phấn đấu cày lật đất xong trước 1.1.2018. Đối với những ruộng bị nhiễm sâu bệnh trong vụ mùa, cần dọn sạch tàn dư cây trồng và cỏ dại, tiêu hủy trước khi cày lật đất. Với trà xuân sớm, khuyến cáo nông dân che phủ ni-lông cho diện tích mạ dược đã gieo để chống rét và phòng rầy xanh đuôi đen. Tuyệt đối không bón đạm cho mạ, duy trì mực nước từ 1-2 cm và bón tro bếp để giữ ấm chân mạ. Với trà xuân muộn, chỉ đạo nông dân gieo cấy đúng lịch thời vụ, không gieo mạ trà xuân muộn trước ngày 31.12. Tập trung gieo mạ trong tiết lập xuân. Chỉ gieo cấy các trà lúa vào những ngày có nhiệt độ trung bình trên 15 độ C. Chủ động dự phòng các giống ngắn ngày như P6ĐB, KD18, HN6 để đề phòng rét đậm, rét hại có thể làm chết mạ, lúa, phải gieo cấy lại.

Đến nay, toàn tỉnh gieo trồng được gần 21.000 ha cây vụ đông, đạt hơn 94% kế hoạch. Gieo mạ trà xuân sớm khoảng 600 ha, mạ đạt từ 1,5-2,5 lá, tập trung tại các huyện Ninh Giang, Kim Thành, Tứ Kỳ.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Chống rét cho cây trồng vụ đông xuân