Nông nghiệp - Nông thôn

Nông dân Hải Dương chống rét cho mạ

PV 23/01/2024 13:45

Nông dân Hải Dương tăng cường chống rét cho những diện tích mạ đã gieo bằng các biện pháp như che phủ ni lông trắng, bảo đảm đủ nước…

giu-am-ma.jpg
Che phủ mạ bằng ni lông trắng, bảo đảm đủ nước cho mạ tại xã Tân Phong (Ninh Giang)

Tính đến ngày 23/1, Hải Dương đã gieo được trên 325 ha mạ, trồng khoảng 1.200 ha rau màu vụ xuân và còn trên 7.000 ha rau màu vụ đông chưa thu hoạch.

Để giảm thiểu thiệt hại do thời tiết rét hại gây ra đối với cây trồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đề nghị Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố, thị xã tăng cường hướng dẫn nông dân thực hiện gieo cấy đúng lịch thời vụ, không gieo mạ trong những ngày nhiệt độ trung bình xuống dưới 15 độ C.

Tăng cường hướng dẫn biện pháp chống rét cho những diện tích mạ đã gieo bằng các biện pháp như che phủ bằng ni lông trắng; bảo đảm đủ nước cho mạ, tuyệt đối không để khô hạn. Đối với mạ non cần giữ nước ở rãnh kết hợp rắc tro bếp lên trên mặt luống để giữ ấm, giữ ẩm cho mạ. Có phương án dự phòng giống lúa có thời gian sinh trưởng cực ngắn để sẵn sàng gieo bổ sung cho những diện tích mạ bị thiệt hại.

Khuyến cáo nông dân khẩn trương thu hoạch những diện tích rau đã đến kỳ thu hoạch để tránh thiệt hại. Hướng dẫn nông dân chống rét cho những diện tích rau mới trồng bằng các biện pháp như sử dụng rơm rạ để phủ luống, làm vòm che bằng ni lông; tích cực chăm sóc, tưới đủ ẩm, bón phân cân đối, bón đủ lượng để nâng cao sức đề kháng và tăng khả năng chống rét cho cây; tiếp tục theo dõi và hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh.

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo thời tiết, thiên tai để thông tin kịp thời đến các địa phương và người dân biết, chủ động ứng phó.

PV
(0) Bình luận
Nông dân Hải Dương chống rét cho mạ