Nông nghiệp - Nông thôn

Nông dân Hải Dương chủ động chống rét cho đàn vật nuôi, thủy sản

PV 29/01/2024 07:15

Trong những ngày rét đậm, rét hại, nông dân Hải Dương đã chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho đàn vật nuôi, thủy sản.

anh-suc-khi.jpg
Anh Đặng Văn Tuyền ở xã Đoàn Kết (Thanh Miện) tăng cường sục khí cung cấp oxy cho cá trong thời tiết rét đậm

Đối với thủy sản, nông dân thường xuyên duy trì mực nước ao nuôi để ổn định nhiệt độ, bảo đảm độ sâu 1,5-2 m. Thả sọt đan bằng tre nứa, bên trong sọt có các búi rơm tạo giá thể để thủy sản trú ẩn tránh rét, sọt được đặt ở góc phía bắc ao nuôi. Tăng cường sục khí oxy để cung cấp cho cá. Sử dụng các loại thức ăn có chất lượng cao, khẩu phần ăn phù hợp, bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng. Thời điểm cho cá ăn cũng được bà con điều chỉnh phù hợp với điều kiện thời tiết. Nông dân ngừng cho cá ăn khi nhiệt độ nước dưới 15 độ C. Thời điểm ấm trong ngày (nhiệt độ trên 15 độ C) có thể cho cá ăn, tuy nhiên lượng thức ăn chỉ bằng 1/3 so với ngày thường…

Để chống rét cho đàn lợn, đàn gia cầm, người dân đã che kín xung quanh chuồng nuôi, không để gió lùa, bổ sung bóng điện (bóng tròn, bóng hồng ngoại) để sưởi ấm. Đàn vật nuôi được cho uống đủ nước sạch, bổ sung thêm các vitamin tổng hợp, men tiêu hoá trộn vào nước uống, thức ăn theo hướng dẫn của nhà sản xuất nhằm nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng chống rét, dịch bệnh. Khẩu phần ăn bảo đảm đầy đủ, cân đối chất dinh dưỡng.

anh-chong-ret(1).jpg
Ông Nguyễn Xuân Chuyển ở xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) đã bổ sung bóng hồng ngoại để sưởi ấm cho đàn lợn

Hiện nay, toàn tỉnh Hải Dương có 12.082 ha nuôi thủy sản, tổng đàn lợn khoảng 436.780 con, đàn gia cầm khoảng 16,7 triệu con, đàn trâu, bò khoảng 19.850 con.

PV
(0) Bình luận
Nông dân Hải Dương chủ động chống rét cho đàn vật nuôi, thủy sản