Môi trường

Hải Dương chủ động phòng chống rét đậm, rét hại kéo dài

PV 25/01/2024 17:08

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã, các ngành có liên quan chủ động phòng chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi và thủy sản.

cho-tet1.jpg
Người dân chủ động phòng chống rét, nhất là người cao tuổi và trẻ em

Những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường mạnh, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã xảy ra rét hại với nền nhiệt độ xuống thấp phổ biến từ 8-10 độ C, thời gian kéo dài. Dự báo trong thời gian tới sẽ còn nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, sức đề kháng và sinh trưởng của cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Thực hiện Công điện số 08/CĐ-TTg ngày 23/1 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng chống rét đậm, rét hại kéo dài, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh vừa có công điện yêu cầu UBND, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã, các ngành có liên quan chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã theo dõi chặt chẽ diễn biến rét đậm, rét hại và tình hình thời tiết, thiên tai. Chủ động tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống rét để bảo đảm sức khỏe cho người dân, nhất là người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật...

Tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất, kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện việc thống kê, đánh giá thiệt hại về cây trồng, vật nuôi, thủy sản do ảnh hưởng của rét đậm, rét hại (nếu có) theo quy định; kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ sản xuất để khắc phục hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

chong-ret-cho-ma111.jpg
Nông dân Hải Dương che phủ ni lông chống rét cho mạ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện công tác phòng chống rét, dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản và cây trồng; xây dựng và hướng dẫn kế hoạch sản xuất vụ đông xuân, cơ cấu cây trồng phù hợp với điều kiện thời tiết.

Sở Giáo dục và Đào tạo theo dõi diễn biến thời tiết, hướng dẫn các cơ sở giáo dục căn cứ tình hình thời tiết cụ thể tại địa phương về việc nghỉ học của học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi có rét đậm, rét hại và có kế hoạch học tập phù hợp với các diễn biến bất thường khác do giá rét.

Sở Y tế phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khoẻ, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi ấm trong phòng kín; chỉ đạo lực lượng y tế tuyến cơ sở bảo đảm cơ số thuốc chữa bệnh cần thiết, tổ chức khám chữa bệnh cho người dân nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

PV
(0) Bình luận
Hải Dương chủ động phòng chống rét đậm, rét hại kéo dài