mau-ao-dong-phuc.jpg
Các em viết

Chọn màu áo đồng phục

NGUYỄN HÒA (Lớp 9B, Trường THCS Cẩm Hoàng, Cẩm Giàng) 17/03/2024 09:07

Khi chúng ta có sự đoàn kết thì chiếc áo đồng phục có là màu gì cũng đều đẹp.

mau-ao-dong-phuc.jpg

Mới đó mà đã gần nửa học kỳ 2, chỉ còn mấy tháng nữa là chúng tôi bước vào kỳ thi chuyển cấp đầy cam go. Để tăng tình đoàn kết, cả lớp thống nhất làm đồng phục lớp, ý tưởng ấy được thầy giáo chủ nhiệm đồng ý.

Buổi sinh hoạt cuối tuần được trông chờ cuối cùng đã đến, bạn lớp trưởng trình chiếu cho chúng tôi xem 2 mẫu áo để trưng cầu ý kiến, chiếc áo nào được chọn nhiều sẽ là đồng phục của lớp. Một chiếc áo màu xanh dương và một chiếc áo màu xanh lá cây. Lớp trưởng cũng phát cho chúng tôi mỗi người một tờ giấy như lá phiếu để ghi ý kiến của mình vào, sau đó bạn sẽ thu lại để soát.

Chẳng phải nói, ai cũng háo hức, sau khi được xem kỹ mẫu áo, chúng tôi nhanh chóng ghi vào giấy lựa chọn của mình. Trong khi ban cán sự lớp thu phiếu để kiểm thì mọi người đã bàn tán xôn xao, ai cũng muốn chiếc áo mình thích sẽ được chọn. Đúng như dự đoán, kết quả được chia làm 2 phe, dù tỷ số cũng gọi là quá bán. Nhóm chọn áo màu xanh dương có 23 phiếu, nhóm chọn màu xanh lá chỉ có 19 phiếu. Nghiễm nhiên kết quả đồng phục lớp là chiếc áo màu xanh dương.

Nghe kết quả, nhóm thắng vui ra mặt, còn nhóm không được chọn thì tỏ vẻ thất vọng. Các bạn bắt đầu quay sang rì rầm, nhóm thắng quả quyết: "Không biết mắt chúng nó kiểu gì mà nhìn cái màu xấu thế cũng chọn được nhỉ? Nhìn màu già chết đi được, mặc cái áo màu ấy da thì xỉn xỉn, chỉ dành cho người già thôi". Nhóm thua cũng không vừa, phản bác: "Màu chúng mày chọn mới là già, lại còn nhìn kiểu yếu rớt". Tôi cũng không ngoại lệ, đang bực tức vì màu áo mình thích không được chọn liền cười khẩy: "Tao không hình dung được đám con trai mà mặc màu áo ấy sẽ thế nào nhỉ? Chắc chắn là trông rất ẻo lả". Đồng tình với tôi, vài bạn còn khẳng định sẽ không mặc nếu chọn màu áo ấy. Cứ thế, tiếng rì rầm cãi nhau ngày một to hơn.

Giờ sinh hoạt lớp trở nên căng thẳng khiến thầy chủ nhiệm cau mày, lên tiếng: "Chỉ vì chiếc áo lớp mà các bạn xì xào to nhỏ, thậm chí cãi nhau thế sao?".

Cả lớp đang ồn ào bỗng im phăng phắc, hơn 40 đôi mắt nháo nhác nhìn nhau, không ai bảo ai đều ngồi yên nhưng chắc vẫn có bạn còn hậm hực trong lòng. Không thấy học sinh nào đáp lại. Thầy chậm rãi nói:"Các em nên nhớ chúng ta chọn may áo lớp để thể hiện sự đoàn kết sau 4 năm học chung, chứ không phải đặt áo lớp để cho chúng ta mất đi sự đoàn kết vốn có. Trước nay, thầy vẫn luôn tự hào 9B là một tập thể lớp luôn đoàn kết, chúng ta luôn giành thành tích cao trong các phong trào thi đua học tập của trường. Vậy tại sao chỉ vì cái áo mà cãi nhau như vậy?".

Các bạn nghe thầy nói đến đây thì không dám bàn tán nữa và hiểu được cái sai của mình. Nhưng ân hận nhất chắc vẫn là tôi, tôi tự trách bởi tính hiếu thắng của mình đã góp phần vào sự bất hòa của lớp. Lấy hết can đảm tôi đứng dậy xin lỗi thầy, sau lời xin lỗi ấy tôi nhận ra rằng màu áo lúc này không còn quan trọng nữa. Các bạn trong nhóm thấy vậy cũng lí nhí xin lỗi theo. Thấy đám học trò tội nghiệp biết lỗi, thầy cũng không lỡ mắng mà còn đề nghị cả lớp nổ một tràng pháo tay cho các bạn đã biết lỗi và dám can đảm xin lỗi. Thầy bảo: "Khi chúng ta có sự đoàn kết thì chiếc áo tập thể có là màu gì cũng đều đẹp. Sau kỳ thi chuyển cấp, mỗi em sẽ lên học ở một ngôi trường mới, lớp mới, thậm chí có em sẽ không theo chọn học mà đi một con đường riêng... nhưng thầy mong rằng các em sẽ luôn biết nhớ về nhau". Thầy nói đến đây thì tiếng trống tan trường cũng vang lên, không ai bảo ai nhưng tôi nhìn thấy ánh mắt rưng rưng của các bạn. Từ sau buổi sinh hoạt lớp đó, chúng tôi càng thân thiết và đoàn kết hơn.

NGUYỄN HÒA (Lớp 9B, Trường THCS Cẩm Hoàng, Cẩm Giàng)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chọn màu áo đồng phục