Các em viết

Ăn giờ trung bình bất thình lình

NGUYỄN THỊ DIỆU LINH (Lớp 8B, Trường THCS Cẩm Vũ, Cẩm Giàng) 17/12/2023 14:00

Khi thầy Nam cho lớp tôi giờ trung bình thì cả lớp tôi buồn ơi là buồn.

an-gio-trung-binh.jpg

Sáng se lạnh của mùa đông, những tia nắng ấm áp như được thượng đế ban xuống để sưởi ấm muôn loài và sưởi ấm cho cả lớp 8B của tôi trong tiết tập thể dục. Bạn Hương, lớp trưởng bước đi quan sát các bạn xếp hàng một lượt rồi đứng lên trước như một vị chỉ huy bắt đầu hô to: “Các bạn! Chuẩn bị khởi động. Một, hai, ba, bốn…”. Giọng lớp trưởng vang lên rắn rỏi, động tác cũng đẹp như thầy giáo làm mẫu. Cả lớp tập theo bạn Hương bài khởi động.

Khởi động xong, cả lớp tập bài thể dục. Đám con gái khá ngoan, đều tập theo răm rắp. Nhưng có vẻ đám con trai ở dãy cuối hàng không hợp tác cho lắm. Bọn nó rất "nhây", đứa thì tập hời hợt, lưng thẳng đuỗn ra, tay vung vẩy như tàu lá chuối gãy, còn có những đứa thì phá hàng để trêu nhau. Lớp bắt đầu ồn ào.

Một lúc sau, thầy Nam bước ra đứng quan sát cả lớp tập. Lúc này cả lớp im phăng phắc, chỉ còn tiếng hô tập của Hương và tiếng vỗ tay trong bài tập. Sau đó, thầy nhìn đám con trai ở cuối hàng như đang cảnh cáo, làm cho bọn con trai trước đây "nhây" là thế mà lúc này im re. Có lẽ vì hồi trước thầy từng đi bộ đội, trông thần thái của thầy rất “quân đội” nên thầy nhìn đứa nào là đứa nấy như bị tuýt còi dừng lại.

Cùng lúc ấy, các em lớp 6C đi xuống sân trường, trên tay ai cũng cầm một tờ giấy, cái bút, hộp màu cùng một quyển vở kê. Trông đã biết ngay lớp này hôm này có tiết vẽ ngoài trời. Các bạn tản ra các gốc cây, mỗi người mải mê vẽ theo yêu cầu của thầy.

Chúng tôi đã hoàn thành bài tập bài thể dục, thầy Nam cho lớp xếp thành 3 hàng dọc, lần lượt chạy quanh sân trường. Chạy xong tất cả quay trở lại vị trí cũ. Rồi thầy yêu cầu 3 bạn một chạy bước nhỏ đến cột cờ rồi đi về. Cứ như vậy, lần lượt từng nhóm một chạy xong lại đi bộ về hàng. Nhưng cái tính "nhây" của bọn con trai khó đổi cứ mỗi lần đi bộ về là lại ra trêu mấy em lớp 6C đang ngồi vẽ mải mê khiến các em ngại mà chạy đi chỗ khác. Mỗi lần trêu xong là bọn con trai lại cười như được mùa, trông rất là nhăn nhở. Dù cái Hương đã hét lên phải tập nghiêm túc không sẽ bị giờ khá nhưng bọn con trai như không hề bận tâm.

Sau khi tập thể dục thì thầy cho lớp nghỉ giải lao sớm hơn 5 phút. Cả lớp sung sướng như chim sổ lồng. Thấy thằng Văn đang vẽ chậu hoa, hai thằng Đào Khanh, Duy Khanh nhòm vào và chê tơi bời: “Mày vẽ gì mà trông xấu tệ thế hở?”. “Thế mà cũng vẽ!”. Trước đó, hình như thằng Văn đã có mâu thuẫn nhỏ với thằng Khanh, bây giờ lại bị chê vẽ, thằng Văn nổi xung, văng tục lại với hai thằng Khanh. Cả bọn đứng quanh cười ồ lên. Hai thằng Khanh tức quá, lao vào đánh thằng Văn. Thằng Văn nhăn mặt, chắc đau, nó trợn mắt, chạy cầm viên gạch bên gốc cây đuổi theo hai thằng Khanh. Hai thằng Khanh sợ tái mặt, chạy né vào gốc cây. Thằng Văn thì đuổi như sẵn sàng ném vào đầu hai thằng.

Bất ngờ tiếng huýt còi của thầy Nam vang lên chói tai, như xé bầu không khí. Thằng Văn giật mình, không đuổi nữa. Thầy Nam chạy ra can rồi gọi cả ba đứa hỏi đầu đuôi sự việc. Lúc này, Văn khóc nấc lên rồi chỉ vào hai thằng Khanh bảo: “Tại hai anh này chê em vẽ xấu”. Thằng Đào Khanh cãi: “Hôm trước nó còn bắt nạt em em!”. .. Kể tội nhau ủm củ tỏi một lúc, thầy Nam nghe đã hiểu ra: "Các em đã vi phạm nội quy. Các em phải viết bản kiểm điểm cho bố mẹ ký rồi nộp cô chủ nhiệm!”. Ba đứa mặt ngắn tũn.

Khi thầy Nam nói với thầy mỹ thuật chuyện này và thầy mỹ thuật cho lớp 6C giờ khá, còn thầy Nam cho lớp tôi giờ trung bình, cả bọn thở dài. Hai thằng Khanh cúi mặt vào lớp lấy giấy bút chuẩn bị viết bản kiểm điểm. Chúng tôi cầm sổ đầu bài vào lớp chuẩn bị giờ học mới mà có cảm giác như cầm cả mấy cân đá trên tay, buồn ơi là buồn.

NGUYỄN THỊ DIỆU LINH (Lớp 8B, Trường THCS Cẩm Vũ, Cẩm Giàng)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ăn giờ trung bình bất thình lình