Anh Mai Đức Thái, 22 tuổi, ở thôn Lâm, xã Minh Đức (Tứ Kỳ, Hải Dương) vừa hoàn thành hành trình đạp xe xuyên Việt. Hành trình 45 ngày đạp xe vượt hàng nghìn cây số, đi qua hàng chục tỉnh, thành phố không chỉ chở theo niềm đam mê cá nhân mà còn chứa đựng nhiều thông điệp cuộc sống giàu ý nghĩa.

Chúng tôi gặp chàng trai trẻ Mai Đức Thái vào một ngày trung tuần tháng 4 khi anh mới trở về từ cuộc hành trình đạp xe xuyên Việt được hơn 3 tuần.

Anh Mai Đức Thái đạp xe xuyên Việt 3.179 km

Vừa nhìn thấy anh, đồng nghiệp của tôi đã thốt lên: "Mình tưởng bạn phải là người cao to lắm, sao lại như người dây thế này?". Anh Thái cười đáp: "Thế mà tôi đạp xe miết hàng nghìn cây số từ Bắc vào Nam, dẻo dai lắm nhé".

Trải qua nhiều vất vả trên chuyến hành trình của mình nhưng anh Thái vẫn luôn lạc quan tiến về phía trước

Chàng trai trẻ cao 1,69 m, nặng 54 kg, người mỏng manh, da sạm đen vì chuyến hành trình đầy nắng gió mới đây rất giản dị, hay cười, nói chuyện dí dỏm, tạo cho chúng tôi cảm giác gần gũi.

Ông Mai Văn Luyền vui mừng và tự hào khi cháu nội của mình đã hoàn thành chuyến đạp xe xuyên Việt mà chưa nhiều người làm được

- Chia sẻ về quyết định thực hiện chuyến hành trình vừa qua được không anh Thái? - tôi hỏi.

- Ngày 30/4 năm ngoái, tôi cùng ông nội xem Cuộc đua xe đạp toàn quốc “Non sông liền một dải - Niềm tin chiến thắng” trên sóng Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh. Tôi nói với ông, cháu mơ ước một ngày sẽ đạp xe đi khắp đất nước mình. Mơ ước xuất hiện ngay lúc đó chứ trước tôi chưa nghĩ đến việc này bao giờ - anh Thái đáp.

Ông nội anh phản ứng?

- Ông chỉ cười vì có lẽ không tin tôi sẽ làm được.

- Anh có nói với bố mẹ mình không?

- Có chứ! Nhưng cũng không ai nói gì.

- Bạn bè anh thì sao?

- Chẳng ai tin, có người còn bảo tôi bị điên - anh Thái cười nói.

Ông Mai Văn Thao (bố của anh Thái) cho biết: "Ngày bé Thái theo tôi vào vùng kinh tế mới ở Đắk Nông 8 năm. Từ ngày mới đi học, Thái đã đam mê đạp xe. Đường rừng huyện biên giới Tuy Đức uốn lượn, gập ghềnh mà ngày nào nó cũng đạp cái xe cà tàng lượn khắp nương rẫy, nhiều lần bị ngã sứt đầu gối mà không từ bỏ. Vậy nên, khi Thái nói ra ý định của mình, tôi cũng nửa tin nửa ngờ".

Một ngày tháng 6/2023, anh Thái ra khỏi nhà cùng chiếc xe đạp địa hình cũ mua từ khi còn học lớp 10. Anh nói với mọi người trong gia đình là đi tập dượt để tới sẽ thực hiện chuyến đạp xe xuyên Việt. Trong gia đình không ai ngăn cản mà chỉ dặn dò anh đi đường cẩn thận.

Để hoàn thành chặng đường xuyên Việt 3.179 km, chàng trai người Hải Dương đã không ngại khó, ngại khổ một mình đạp xe tập dượt gần 800 km từ tỉnh Hải Dương đến Đã Nẵng

Hành trình đạp xe tập dượt của anh Thái kéo dài 8 ngày, vượt gần 800 km từ Hải Dương vào tới Đà Nẵng. "Tôi thấy sức khoẻ của mình ổn sau chuyến tập dượt đó. Qua chuyến đi, tôi tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, từ xác định lộ trình, phân phối sức khoẻ từng cung đường đến việc chuẩn bị trang phục, đồ đạc...", anh Thái nói.

Hai chiến xe đã đồng hành cùng anh Thái

Trở lại Hải Dương, anh Thái chưa đạp xe xuyên Việt ngay mà tiếp tục dành nhiều thời gian để học tập kinh nghiệm thông qua việc xem các video, đọc các bài báo viết về một số người ở Việt Nam từng làm việc này. Anh quyết định sử dụng tiền tiết kiệm sắm một chiếc xe đạp địa hình mới trị giá hơn 7 triệu đồng để bảo đảm hơn cho chuyến đi dài ngày.

Ngày 14/2 (mùng 5 Tết Giáp Thìn 2024), sau nhiều tháng chuẩn bị, anh Thái lên đường thực hiện ước mơ đạp xe xuyên Việt. Ngoài xe đạp, anh Thái chỉ mang theo những vật dụng rất đơn giản với 3 bộ quần áo, 1 cái bơm, 2 săm xe, 1 bộ vá săm, 1 điện thoại di động... Người khác đạp xe xuyên Việt đi giầy thể thao, đeo bó gối, kính mắt chống bụi. Anh Thái đầu đội mũ lưỡi trai, chân đi đôi tông quai mua mấy chục nghìn đồng ngoài chợ. "Tính tôi sống đơn giản, thích sự phóng khoáng, thoải mái nhất có thể. Tôi cũng xác định, mệt đâu nghỉ đó chứ không bị áp lực thời gian nên không cần trang bị quá nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh", anh Thái chia sẻ.

Những dụng cụ mà anh Thái mang theo rất giản đơn, không cầu kỳ giống như tính cách phóng khoáng của chàng trai trẻ này

Ngày đầu lên đường, thời tiết khô ráo, mát mẻ, anh Thái dễ dàng hoàn thành mục tiêu đạp xe 90 km để có mặt tại tỉnh Bắc Giang. Quãng đường gần 100 km từ Bắc Giang lên Lạng Sơn trong ngày sau đó cũng chẳng gây khó dễ được chàng trai người Hải Dương. Nhưng sang ngày thứ 3, thử thách thực sự đã tới. Đó là lúc anh Thái phải di chuyển qua hai ngọn đèo Khau Múc và Bông Lau trên quốc lộ 4A đoạn giữa 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. Đây là những đoạn đèo quanh co, một bên là núi cao, còn bên kia là vực sâu. Trên hai đoạn đèo này có nhiều khúc cua tay áo vòng quanh những triền núi dốc dựng. Anh Thái oằn mình đạp xe chinh phục những dốc cao, cơ chân căng cứng, toàn thân mệt nhoài, ướt đẫm mồ hôi. Thỉnh thoảng anh Thái xuống dắt xe đi bộ vì không còn sức. Chinh phục được hai ngọn đèo hiểm trở, khó đi này, phải mất 4 ngày liên tục anh Thái mới đi qua được tỉnh Cao Bằng để đến với Hà Giang.

Anh Thái "ghi dấu" trên một số cung đường mà mình đã chinh phục

Khám phá xong cao nguyên đá Hà Giang, anh Thái theo quốc lộ 4A để về Hà Nội rồi nhập quốc lộ 1A hướng vào miền Trung. Nhận thấy tuyến đường này có nhiều xe cộ, bụi bặm nên lúc vào tới tỉnh Quảng Ngãi anh đã quyết định đi theo quốc lộ 24 để tới các tỉnh Tây Nguyên. Ngày thứ 39, anh Thái có mặt tại TP Hồ Chí Minh. Sau vài ngày nghỉ ngơi, anh tiếp tục di chuyển xuống Cần Thơ và đến ngày thứ 45 đã đặt được chân đến đất mũi Cà Mau. "Lúc đó là khoảng 16 giờ ngày 29/3 - khoảnh khắc đánh dấu cuộc hành trình đạp xe xuyên Việt của tôi đã hoàn thành. Cảm giác sung sướng, hạnh phúc lắm. Trải qua bao khó khăn, thử thách, tôi đã hoàn thành một trong những chuyến đi ý nghĩa nhất cuộc đời mình", anh Thái xúc động.

Trong 45 ngày đạp xe xuyên Việt, anh Thái đã vượt nắng, thắng mưa, bền bỉ đạp xe với tổng chiều dãi quãng đường lên tới 3.179 km, đi qua 32 tỉnh, thành phố. Trước đó là gần 800 km cho tập dượt để chuẩn bị. Đây thực sự là một kỳ tích đáng nể của một chàng trai mới 22 tuổi.

Chuyến hành trình đạp xe xuyên Việt vừa rồi giúp anh Thái có dịp được khám phá, cảm nhận được nhiều vẻ đẹp kỳ thú về thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, địa danh lịch sử, con người... ở nhiều vùng đất mới.

Hành trình đạp xe xuyên Việt giúp anh Thái thêm quý, thêm yêu đất nước Việt Nam xinh đẹp

Những vẻ đẹp mà anh Thái cảm nhận được trong chuyến hành trình của mình đôi khi được tạo nên bởi những hàng cỏ lau bạt ngàn trải dài theo triền các con dốc, ngạo nghễ trên các vách đá. Những cây mận, cây mai đang bung sắc thắm hai bên đường. Là những rừng cây xanh ngút ngàn hoà mình với núi đá sừng sững nhưng lại toát lên thanh âm trong trẻo, gần gũi, phóng khoáng mang đặc trưng của núi rừng Tây Bắc. Hay những cung đường đất đỏ uốn lượn đẹp như những dải lụa của vùng đất Tây Nguyên, hai bên đường ngút ngàn rừng trồng cà phê, cao su. Là những hàng dừa uốn cong, soi mình trên sông nước miền Nam nườm nượp ghe, thuyền chở đầy trái cây thơm nức mũi... "Việt Nam quê hương ta đẹp lắm! Đi đến đâu tôi cũng chụp ảnh rồi đăng Facebook, Zalo để giới thiệu tới mọi người. Tôi cho rằng, với những người chưa khám phá hết vẻ đẹp của Tổ quốc mình, trước khi ra nước ngoài du lịch nên ưu tiên đi trong nước trước. Đó cũng là một cách thể hiện tình yêu quê hương, đất nước", anh Thái chia sẻ.

Trong hành trình vừa qua, có hai nơi mà anh Thái cảm thấy tự hào, lâng lâng khi đặt chân tới. Đó là Cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) - điểm cực Bắc và Đất mũi Cà Mau - điểm cực Nam của Tổ quốc. Anh cũng dành thời gian ghé thăm các địa danh lịch sử như suối Lê Nin, Bến Nhà Rồng, một số di tích lịch sử cách mạng, nghĩa trang liệt sĩ... để được nghe, tìm hiểu về những công lao to lớn của Bác Hồ, của các anh hùng dân tộc, các thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh xương máu vì sự trường tồn của Tổ quốc, của dân tộc, vì độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân hôm nay. Từ đó để mà thêm tự hào, thêm yêu quê hương trong từng câu chuyện lịch sử.

45 ngày rong ruổi từ Bắc vào Nam, anh Thái gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người dân ở những nơi đi qua. Ở đâu, anh cũng cảm nhận được sự thân thiện, mến khách. Anh Thái kể hôm vào TP Huế, có hai chị biết chuyện anh đạp xe xuyên Việt nên nhiệt tình đưa đi tham quan, thưởng thức các món ăn đặc sản. Hôm qua đèo Vi Ô Lắc trên quốc lộ 24, vì là buổi tối, lại không có nhà nghỉ nên anh được các anh bộ đội cho ngủ nhờ. Rồi có nhiều người dân tốt bụng, sẵn sàng cho anh nước uống, đồ ăn, nghỉ ngơi tạm dọc đường. Trò chuyện với người tỉnh ngoài, anh mở mang thêm nhiều điều và cũng giới thiệu với họ những hình ảnh đẹp về quê hương Hải Dương. "Việt Nam mình không chỉ đẹp về cảnh sắc thiên nhiên mà con người cũng tuyệt vời vì lòng mến khách, thân thiện, dễ mến", anh Thái trải lòng.

Chuyến đi tuy vất vả nhưng ý nghĩa, giúp chàng trai người Hải Dương gặp gỡ, hiểu hơn về văn hóa, con người Việt Nam

Với anh Thái, hành trình trên là một dấu mốc không thể nào quên trong cuộc đời. Chuyến đi không mang lại cho anh giá trị về vật chất nhưng giúp anh rèn luyện sức khoẻ, thoả mãn đam mê và đặc biệt là lĩnh hội được nhiều bài học giàu ý nghĩa trong cuộc sống.

Trong cuộc hành trình đạp xe xuyên Việt, anh Thái đã có thêm nhiều người bạn cùng sở thích

Cuộc hành trình vừa rồi cũng sẽ tiếp thêm động lực, bản lĩnh để anh có thể đối diện và vượt qua những khó khăn, thử thách phía trước. "Khi mình đã có mơ ước về một điều gì đó thì hãy cứ quyết tâm mà làm, đừng sợ nhưng cần có sự suy nghĩ chín chắn và chuẩn bị kỹ lưỡng. Chẳng có con đường nào dẫn đến thành công mà không có chông gai, gian nan, thử thách. Chỉ cần chúng ta mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm cộng với ý chí quyết tâm cao thì mọi việc rồi sẽ đạt được", anh Thái nhắn nhủ.

Cụ Mai Văn Luyền (90 tuổi, ông nội anh Thái) bất ngờ khi cháu trai hoàn thành được giấc mơ lớn. "Tôi rất vui vì chuyến đi này đã giúp cháu rút ra được nhiều điều bổ ích cho cuộc sống sau này. Dù có gặp khó khăn gì cháu sẽ tự biết cách vượt qua, sống có ích cho gia đình và xã hội", cụ Luyền nói.

Chàng trai người Hải Dương chụp ảnh lưu niệm cùng người thân trong gia đình sau chuyến đi xuyên Việt

Anh Thái từng học Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đang làm việc tại một doanh nghiệp ở địa phương. Sắp tới, anh sẽ lên Hà Nội để làm việc trong một cơ sở sản xuất, kinh doanh xe đạp. Chiếc xe đạp đã gieo vào anh ước mơ, cho anh trải nghiệm đáng nhớ, những điều ý nghĩa và bây giờ sẽ khởi đầu cho một tương lai tốt đẹp...