Cậu bé 10 tuổi ở Lạng Sơn đạp xe khám phá 4 quốc gia

17/07/2023 06:50

Cuối tháng 6, cậu bé Nông Quang Anh (10 tuổi) đã kết thúc hành trình 30 ngày đạp xe, đi 4 thủ đô với quãng đường dài hơn 2.800 km.

Đây không phải là chuyến đi bằng xe đạp với quãng đường dài đầu tiên của cậu bé 10 tuổi, bố của Quang Anh, anh Nông Quang Duy (tỉnh Lạng Sơn), cho biết mùa hè năm 2022, hai bố con đã có hành trình xuyên Việt đầu tiên.

Cậu bé 10 tuổi ở Lạng Sơn đạp xe khám phá 4 quốc gia - Ảnh 1.

Hai bố con đạp xe hơn 2.800 km trong 30 ngày

Sau chuyến đi xuyên Việt, cả hai bố con lên ý tưởng cho một hành trình đặc biệt hơn. Trong chuyến đi lần này, ngoài việc chuẩn bị sức khỏe, lên kế hoạch di chuyển, giấy tờ cần thiết, Quang Anh và bố phải tìm hiểu thêm phong tục tập quán của từng quốc gia để dễ dàng thích nghi khi đến nơi.

Đúng vào ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, hai bố con đạp xe khởi hành từ tỉnh Lạng Sơn đến Thủ đô Hà Nội. Cả hai đi dọc QL1A để đến cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh). Lào là quốc gia đầu tiên 2 bố con dừng chân khám phá trong chuyến hành trình này. Ngày 13.6, hai bố con đạp xe đến Thái Lan và có mặt ở Campuchia ngày 23.6, chuyến hành trình kết thúc ngày 30.6 tại TP Hồ Chí Minh.

Cậu bé 10 tuổi ở Lạng Sơn đạp xe khám phá 4 quốc gia - Ảnh 3.

Quang Anh đến Lào ngày 6.6

Cậu bé 10 tuổi ở Lạng Sơn đạp xe khám phá 4 quốc gia - Ảnh 4.

Quang Anh trong hành trình đến Thái Lan

Quang Anh cho biết dù kế hoạch di chuyển hơn 2.800 km nhưng 2 bố con mang hành lý rất đơn giản, gồm: 5 bộ quần áo, bộ dụng cụ sửa xe đạp, săm xe và ít đồ dùng cá nhân. "Đạp xe rất mệt nhưng con cảm thấy rất vui. Vì có bố đồng hành nên con không gặp khó khăn gì cả!" - Quang Anh cười tít mắt

Trung bình mỗi ngày cậu bé 10 tuổi di chuyển khoảng 100 km, ở những khu vực đường vắng có thể đạp quãng đường hơn 120 km. Là người có nhiều kinh nghiệm trong việc đi phượt bằng xe đạp, anh Duy cho biết luôn quan sát con trai rất kỹ trên từng cung đường. "Sức khỏe của con là ưu tiên hàng đầu", người bố nhấn mạnh.

Cậu bé 10 tuổi ở Lạng Sơn đạp xe khám phá 4 quốc gia - Ảnh 5.

Cậu bé 10 tuổi ở Lạng Sơn đạp xe khám phá 4 quốc gia - Ảnh 6.

"Dọc đường đi, bố chỉ con nhiều điều hay lắm. Con cảm ơn bố rất nhiều" - Quang Anh chia sẻ

Ngoài việc được tham quan các địa danh nổi tiếng như: Thư viện Viêng Chăn, chùa Wat Hosantinimit, khải hoàn môn Patuxai (Lào); cung điện Hoàng gia, quảng trường Sanam Luang, phố đi bộ Khao San (Thái Lan); cầu Neak Loeung, bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng (Campuchia), Quang Anh còn được tiếp xúc với văn hóa, phong tục tập quán, được thưởng thức những món ăn mới lạ của các quốc gia khác nhau.

Chia sẻ về ý tưởng của chuyến đi, anh Duy cho biết muốn dành một mùa hè ý nghĩa cho con. "Tôi hoàn toàn có thể đưa con đi du lịch bằng ô tô, nhưng như vậy sẽ không giúp con có trải nghiệm chân thật như đi xe đạp. Khi đạp xe, tất cả cảnh vật xung quanh hiện ra trước mắt. Con có thể ngửi thấy mùi lúa chín thơm của cánh đồng, dừng lại bất kì điểm nào mà con thích", anh Duy kể.

Cậu bé 10 tuổi ở Lạng Sơn đạp xe khám phá 4 quốc gia - Ảnh 7.

Nụ cười rạng rỡ của hai bố con khi đến Thái Lan

Ông bố 39 tuổi tự hào kể: "Sau mỗi chuyến đi, tôi thấy con trai trưởng thành hơn. Con tự tin, biết cách xử lý khi có sự cố xảy ra, biết giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn"

Mỗi tấm hình chụp là những kỷ niệm vô giá của hai bố con. Dù chuyến đi đã kết thúc nhưng thỉnh thoảng Quang Anh vẫn ngân nga câu hát quen thuộc khi đạp xe: "Hò dô ta nào! Kéo pháo ta vượt qua đèo.Hò dô ta nào! Kéo pháo ta vượt qua núi"

Cậu bé 10 tuổi ở Lạng Sơn đạp xe khám phá 4 quốc gia - Ảnh 9.

Ngày 3.7, sau khi chinh phục cung đường dài hơn 2.800 km, hai bố con lên tàu, di chuyển từ TP Hồ Chí Minh về Lạng Sơn.

Anh Duy cho biết không khuyến khích các phụ huynh khác làm như mình. "Phụ huynh nên dành thời gian bên con; nói chuyện, vui chơi là cách để hiểu con nhiều hơn. Mùa hè của con sẽ thật ý nghĩa nếu có bộ mẹ làm bạn", anh Duy chia sẻ.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cậu bé 10 tuổi ở Lạng Sơn đạp xe khám phá 4 quốc gia