Thực phẩm chức năng mới hỗ trợ điều trị tiểu đường

09/07/2018 07:00

Lần đầu tiên có một loại thực phẩm chức năng chiết xuất từ thân cây chuối của Việt Nam dùng để hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ).


TS. Nguyễn Thị Đông (thứ hai từ phải sang) điều chế cao thân cây chuối tiêu trong phòng thí nghiệm

Đó là sản phẩm do TS. Nguyễn Thị Đông, Phó Trưởng Phòng Quản lý khoa học- công nghệ và Hợp tác quốc tế (Trường Cao đẳng Dược Trung ương- Hải Dương) nghiên cứu và phát triển.

Từ lâu trong y học cổ truyền, cây chuối tiêu được xem là một vị thuốc chữa ĐTĐ. Ở một số nước như Việt Nam, Cu Ba, Ấn Độ... người dân thường khoét một lỗ trên thân cây để lấy nước uống. Tuy nhiên, đến nay chưa có dạng sản phẩm nào được chiết xuất từ thân cây chuối tiêu để hỗ trợ điều trị bệnh ĐTĐ.

Xuất phát từ thực tế này, TS. Nguyễn Thị Đông đã nghiên cứu về cơ chế hạ đường huyết của cao cây chuối tiêu trong điều trị bệnh ĐTĐ. "Chúng tôi đã ép thân cây chuối tiêu lấy dịch để điều chế. Sau đó, sử dụng những thành phần thu được để dùng thử nghiệm trên chuột nhắt và chuột cống ĐTĐ với liều lượng từ 25-50 ml/kg chuột", TS. Nguyễn Thị Đông cho biết.

Sau 15 ngày dùng thử nghiệm trên chuột ĐTĐ, dịch ép từ thân cây chuối tiêu đã giúp làm giảm đường huyết trên 26%, giảm nồng độ cholesterol toàn phần 49%, triglycerid 54% và tăng khả năng dung nạp glucose trên 27%. Ngoài ra, dịch ép toàn phần thân cây chuối tiêu còn có tác dụng giảm kháng insulin và cải thiện tình trạng đảo tụy trên chuột ĐTĐ thực nghiệm.

Dựa vào các kết quả đó, TS. Nguyễn Thị Đông đã phối hợp với Công ty CP Dược - Vật tư y tế Hải Dương sản xuất 100.000 viên nang chuối tiêu dưới dạng thực phẩm chức năng. Đây là dòng sản phẩm viên nang cứng có nguồn gốc dược liệu an toàn, bảo đảm các tiêu chí theo quy định của Dược điển Việt Nam. "Viên nang chuối tiêu có giá rẻ hơn so với các sản phẩm hỗ trợ điều trị ĐTĐ khác đang được bán trên thị trường bởi nguồn nguyên liệu chuối tiêu ở nước ta rất phong phú. Quy trình bào chế khá đơn giản, dễ làm", TS. Nguyễn Thị Đông giải thích.

Sau đó, TS. Nguyễn Thị Đông phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương lựa chọn 30 bệnh nhân ĐTĐ type 2 sử dụng thực phẩm chức năng viên nang chuối tiêu và 30 bệnh nhân không sử dụng sản phẩm này để so sánh. Sau 60 ngày dùng thử nghiệm, chỉ số đường huyết của 30 bệnh nhân có sử dụng viên nang chuối tiêu đã giảm trên 10%, trong khi nhóm bệnh nhân không sử dụng chỉ giảm gần 2%. Viên nang chuối tiêu không làm ảnh hưởng đến các chỉ số sinh hóa như cholesterol, triglyceride, ure… của các bệnh nhân ĐTĐ.

Sau khi được sử dụng viên nang chuối tiêu để hỗ trợ điều trị bệnh ĐTĐ, bà Đặng Thị Đến (69 tuổi, ở phường Thạch Khôi, TP Hải Dương) có chỉ số đường huyết giảm đáng kể. Cùng cảnh với bà Đến, ông Nguyễn Văn Tiệp (63 tuổi, ở phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương) sống chung với bệnh ĐTĐ nhiều năm nay. Mặc dù được điều trị ngoại trú nhưng ông không khỏi lo lắng vì bệnh ĐTĐ rất dễ xảy ra biến chứng. Sau khi được sử dụng viên nang chuối tiêu, ông cảm thấy sức khỏe tốt hơn, chân tay ít bị tê bì như trước. Ông Tiệp cho biết: “Gần 1 năm nay, ngoài các loại thuốc mà bác sĩ kê đơn, tôi uống thêm viên nang chuối tiêu với liều lượng 2-3 viên/lần, mỗi ngày 2 lần. Hiện tại sức khỏe của tôi rất tốt, không còn bị sút cân và thèm ăn như trước nữa”.

Trong buổi nghiệm thu đề tài cấp tỉnh năm 2018, đề tài “Nghiên cứu tác dụng hạ đường huyết của cao khô thân chuối tiêu trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường type 2” của TS. Nguyễn Thị Đông được Hội đồng nghiệm thu đánh giá rất cao vì có nhiều tính mới và có thể đưa vào áp dụng rộng rãi. Việc sử dụng viên nang chuối tiêu không chỉ góp phần làm tăng hiệu quả điều trị mà còn giúp các bệnh nhân ĐTĐ giảm được chi phí chữa bệnh.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực phẩm chức năng mới hỗ trợ điều trị tiểu đường