Lắng đọng Hội thi về phòng chống tác hại của thuốc lá

05/12/2017 10:16

Không có những số liệu khô khan, không tuyên truyền máy móc, mức độ nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe được thể hiện trực quan, sinh động.

Phương pháp tuyên truyền sinh động về tác hại của thuốc lá tại hội thi đã thu hút sự chú ý của khán giả

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) tỉnh đã tổ chức 13 hội thi về PCTHTL, trong đó có tới 12 hội thi khối trường học. Các hội thi này đã tạo ra hiệu ứng tuyên truyền rất tích cực.

Hội thi nhằm trang bị cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên kiến thức về Luật PCTHTL và các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTHTL; tìm hiểu các bệnh liên quan đến thuốc lá. Qua đó, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của cán bộ, ĐVTN tham gia PCTHTL.

Hội thi gồm 2 vòng sơ khảo và chung kết. Vòng sơ khảo gồm các phần thi: "Lời chào đội tuyển", "Tìm hiểu kiến thức về Luật PCTHTL" và "Thuyết trình". Những đội thi xuất sắc được lựa chọn tiếp vào vòng chung kết với các phần thi đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn như: "Chúng tôi là tuyên truyền viên", "Chinh phục thử thách", "Vì sức khỏe cộng đồng".

Với hình thức sân khấu hóa, ĐVTN của các đội thi đã khéo léo lồng ghép các quy định của Luật PCTHTL, mối nguy hại khôn lường của thuốc lá đối với sức khỏe thông qua các tiểu phẩm, thơ ca, hò vè độc đáo. Đó là chuyện kể về một học sinh bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê rồi tìm đến thuốc lá vì tò mò, là trường hợp một ông bố nghiện thuốc lá nặng rồi mắc ung thư phổi và qua đời khiến gia đình trở nên kiệt quệ cả về vật chất và tinh thần... Có những tiểu phẩm đem lại tiếng cười sảng khoái nhưng cũng có tiểu phẩm lấy đi nước mắt của khán giả. Đằng sau những tràng cười, những giọt nước mắt ấy đọng lại là những điều đáng phải trăn trở, suy tư. Không có những số liệu khô khan, không tuyên truyền máy móc, mức độ nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe được thể hiện trực quan, sinh động, để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của khán giả. Mỗi cuộc thi đều thu hút hàng trăm ĐVTN nhiệt tình tham gia cổ vũ.

Chị Trịnh Ngọc Ánh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Cuộc thi hướng tới các đối tượng ĐVTN, đặc biệt là học sinh ở bậc THCS, THPT vì ở độ tuổi này các em có những thay đổi tâm sinh lý, muốn thể hiện cái tôi, có em do bị bạn bè rủ rê, lôi kéo đã tìm đến thuốc lá. Việc tuyên truyền giúp các em có nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá, kịp thời điều chỉnh hành vi và trở thành người tuyên truyền cho những bạn bè cùng trang lứa".

HOÀNG QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lắng đọng Hội thi về phòng chống tác hại của thuốc lá