Thị trường

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng yêu cầu tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu

BÌNH MINH 06/04/2024 07:30

Ngày 5/4, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng đã yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.

quy-dinh-dan-tem-dien-tu-cho-ruou-thuoc-la.jpg
Theo quy định, các sản phẩm thuốc lá, rượu nhập khẩu hoặc sản xuất để tiêu thụ trong nước phải dán tem điện tử thay thế cho việc sử dụng tem in mã vạch đa chiều (ảnh minh hoạ)

Sở Công Thương chỉ đạo, phối hợp rà soát, đánh giá toàn bộ thực trạng sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất rượu, thuốc lá, việc cấp phép đối với hoạt động sản xuất rượu thủ công.

Định kỳ hằng quý báo cáo số liệu về sản xuất, kinh doanh rượu thủ công gửi Cục Thuế tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Tổng cục Thuế. Chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về dán tem đối với rượu, thuốc lá.

Cục Thuế tỉnh tuyên truyền vận động, yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu đăng ký, kê khai, nộp thuế, đăng ký sử dụng và dán tem điện tử. Chuyển danh sách các tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng quy định cho UBND huyện, thành phố, thị xã và cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường kiểm tra kiểm soát, xử lý đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu, thuốc lá, đặc biệt là rượu thủ công, xử lý kịp thời các hành vi sản xuất, kinh doanh trái phép, không đăng ký thuế, dán tem trước khi lưu thông...

Công an tỉnh phối hợp với các sở, ngành, các địa phương khi có đề nghị; tiếp nhận và điều tra xử lý vi phạm có tính chất hình sự trong lĩnh vực sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh rượu, thuốc lá, các hành vi trốn thuế với giá trị lớn.

Các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường tuyên truyền về những quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh rượu, thuốc lá, những hành vi bị nghiêm cấm; quy định của pháp luật về xử lý đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

UBND cấp huyện chỉ đạo các xã, phường, thị trấn rà soát, đánh giá đúng thực trạng, tổng hợp đầy đủ thông tin các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu thủ công tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh không thực hiện đúng quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu...

Theo Tổng cục Thuế, có nhiều sản phẩm, nhất là rượu thủ công bày bán công khai, tiêu thụ trên thị trường trong tỉnh, thành phố, liên tỉnh nhưng không đăng ký, dán tem. Việc phối hợp giữa các cấp, ngành tại địa phương với cơ quan thuế trong việc rà soát thực tế hoạt động sản xuất, quản lý cấp phép để xác định tổ chức, cá nhân thuộc diện quản lý sử dụng tem chưa được chặt chẽ, thường xuyên; chưa có cơ chế phối hợp để tham mưa cho UBND tỉnh, thành phố giải pháp đồng bộ trong quản lý, sử dụng tem điện tử đối với hoạt động sản xuất rượu, thuốc lá...

Thông tư số 23/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định, từ ngày 1/7/2022, các sản phẩm thuốc lá, rượu nhập khẩu hoặc sản xuất để tiêu thụ trong nước phải dán tem điện tử thay thế cho việc sử dụng tem in mã vạch đa chiều. Sản phẩm thuốc lá, sản phẩm rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước sử dụng tem điện tử thuốc lá, tem điện tử rượu do Tổng cục Thuế chịu trách nhiệm in, phát hành.

Tem điện tử là tem có dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường như tem rượu, tem thuốc lá được in mã vạch đa chiều đang sử dụng nhưng có đặc điểm mới là có chứa các thông tin, dữ liệu điện tử được tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để phục vụ công tác quản lý của doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước.

BÌNH MINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng yêu cầu tăng cường quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu